Porto: Tham thực, cực thân

09/03/2010 09:43 GMT+7

Có lẽ thách thức lớn nhất cho một HLV là xây dựng lại đội bóng thành công. Jesualdo Ferreira đang đối mặt với công việc đó ở Porto. Ferreira đã 3 mùa liền dẫn dắt Porto giành chức vô địch giải BĐN, nhưng khả năng giữ chức vô địch của Porto hiện giờ khá nhỏ.

Falcao hiện là cầu thủ đắt giá nhất của Porto - Ảnh: Reuters

Có lẽ thách thức lớn nhất cho một HLV là xây dựng lại đội bóng thành công. Jesualdo Ferreira đang đối mặt với công việc đó ở Porto. Ferreira đã 3 mùa liền dẫn dắt Porto giành chức vô địch giải BĐN, nhưng khả năng giữ chức vô địch của Porto hiện giờ khá nhỏ.

Hiện tại, họ đang xếp thứ 3, kém Benfica 11 điểm và kém Braga 8 điểm trong khi giải chỉ còn 8 vòng đấu nữa. Từ năm 1982 đến nay, Porto chưa bao giờ nằm ngoài 2 vị trí dẫn đầu, mùa giải này sẽ là thảm họa nếu họ tụt xuống vị trí thứ 3.

Việc của Ferreira càng khó hơn khi ông không phải là kiến trúc sư xây dựng lên thành công ở Porto mà chỉ là người thụ hưởng. Nền tảng đội hình Porto được những người tiền nhiệm của ông như Mourinho xây dựng lên từ trước đó. Chính vì vậy, tiếng nói của ông ở Porto không lớn. Mọi quyết định về nhân sự đều do ông chủ tịch Pinto da Costa đưa ra. Thói quen của ông chủ tịch này là bán dần những cầu thủ tốt nhất với giá cao, sau đó mua cầu thủ giá rẻ bù đắp vào. Porto các năm qua đã xuất khẩu các lứa cầu thủ như Carvalho, Deco, Costinha, Maniche, rồi tới Assuncao, Bosingwa, Pepe, Quaresma và mùa hè vừa qua họ bán Lisandro, Lucho, Cissokho. Mùa hè tới, khả năng là đến lượt Falcao, Bruno Alves, Meireles...

Porto đã kiếm hơn 200 triệu USD từ các thương vụ đó và họ chỉ đầu tư chưa tới 1/3 số đó vào đội hình. Rõ ràng, các CLB đang nợ đầm đìa ở châu Âu phải học cách làm ăn của Porto. Nhưng việc để “chảy máu” nhiều quá sẽ khiến họ mất đi uy thế. Thử tưởng tượng nếu Wenger mất Sagna, Clichy, Fabregas, Van Persie, Nasri, Arshavin trong vòng 2 mùa hè, khi đó Arsenal sẽ thành thế nào? Trong đà suy thoái của Porto, người hâm mộ BĐN đã dự báo rằng những mùa giải tới sẽ thuộc về Benfica, đội bóng của tương lai.

Trong số các cầu thủ Porto hiện có, tiền đạo người Colombia Falcao là “hot” nhất. Anh ghi 23 bàn trong 29 trận trên các đấu trường cho Porto trong mùa giải này. Porto mua anh về từ River Plate năm ngoái với giá 6 triệu USD nhưng hiện tại, giá của anh phải tăng lên gấp 4 lần.

Cha của Falcao là một hậu vệ không nổi bật ở Colombia, ông nuôi chí dạy con trở thành cầu thủ hàng đầu. Năm 11 tuổi, ông đưa Falcao đến Ajax thử chân và anh được nhận, nhưng mẹ anh không đồng ý. Thế là cha anh đem anh lên thủ đô Bogota tập ở đội bóng hàng đầu Millonarios. Năm Falcao 15 tuổi, anh lên đường sang Buenos Aires khoác áo River Plate, cùng với Higuain tạo thành cặp tiền đạo hứa hẹn. 

Nếu bán Falcao, Porto chẳng còn tài năng nào. Và Ferreira chắc chắn sẽ ra đi vào mùa hè này nếu Porto văng xuống vị trí thứ 3. Khi đó, Mourinho sẽ cười rất to. Mourinho từng nhận xét về Ferreira: “Một con lừa có làm việc đến 30 năm cũng không thể trở thành ngựa”.

C.Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.