Portsmouth tệ hơn thoạt tưởng

23/04/2010 08:49 GMT+7

Đã chắc chắn phải xuống hạng, tình hình của CLB Portsmouth càng trở nên tồi tệ khi các báo cáo tài chính cho thấy đội bóng này đang ngập trong những khoản nợ.

Thủ môn Begovic khiến Portsmouth mắc nợ Tottenham 1 triệu bảng

Đã chắc chắn phải xuống hạng, tình hình của CLB Portsmouth càng trở nên tồi tệ khi các báo cáo tài chính cho thấy đội bóng này đang ngập trong những khoản nợ.

Theo bản báo cáo 70 trang của tổ kiểm soát tài chính CLB Portsmouth (đây là tổ kiểm soát do cơ quan thuế nước Anh lập ra nhằm kiểm soát tình hình tài chính của Portsmouth sau khi hàng loạt ngân hàng cũng như chủ nợ yêu cầu CLB này trả nợ hồi cuối năm ngoái), Portsmouth hiện đang mắc nợ khoảng 119 triệu bảng. Theo ông Andrew Andronikou, tổ trưởng tổ kiểm soát, nguyên nhân khiến cho Portsmouth lâm vào tình trạng như hiện nay bắt nguồn từ những vụ mua bán cầu thủ một cách thiếu minh bạch của đội bóng này trong quá khứ.

Điển hình là trường hợp của Asmir Begovic. Anh này từng là thủ môn dự bị của Portsmouth và đã được bán cho Stoke City hồi tháng 1 vừa qua. Tuy nhiên, cũng vì Begovic mà Portsmouth đang nợ Tottenham 1 triệu bảng. Điều này khiến cho Andronikou không thể hiểu nổi. Ông đã yêu cầu giải thích. Tottenham lập tức đưa ra câu trả lời. Đó là do trong kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua, đội bóng thành London muốn mua Begovic cùng hậu vệ Younès Kaboul và đã chuyển tiền cho Portsmouth. Tuy nhiên, cuối cùng thì chỉ có Kaboul đến sân White Hart Lane còn Begovic không đồng ý mà muốn sang Stoke. Cuối cùng, Portsmouth vẫn bán Begovic cho Stoke nhưng không trả 1 triệu bảng lại cho Tottenham.

Bên cạnh đó, có những khoản nợ rất khó giải thích. Chẳng hạn như việc Portsmouth đang nợ khoảng 3 triệu bảng tiền bản quyền hình ảnh của các cầu thủ, trong đó có David Nugent và Tal Ben-Haim, những cầu thủ chẳng mấy nổi tiếng. Ngoài ra, Portsmouth cũng nhập nhằng trong việc chi tiền thưởng. Hiện đội bóng này còn thiếu nợ Peter Crouch, Glen Johnson cũng như một số cầu thủ khác khoản tiền thưởng khoảng 1,86 triệu bảng. Điều mà các thành viên của tổ kiểm soát thắc mắc là tại sao Portsmouth không thanh toán các khoản tiền đó khi bán những cầu thủ trên.

Trong khi đó, số tiền mà Portsmouth chi cho các nhà môi giới lại rất cao. Tổng số tiền mà họ đang thiếu nợ những tay “cò” hiện lên đến 9,8 triệu bảng. Portsmouth cũng đang thiếu tiền thuế và bảo hiểm khoảng 17,1 triệu bảng.

Theo các chuyên gia tài chính, hiện Portsmouth có giá khoảng 35 triệu bảng. Như vậy, người nào mua lại đội bóng này sẽ phải móc hầu bao thêm 84 triệu bảng nữa để thanh toán các khoản nợ. Trong điều kiện hiện nay, khó nhà đầu tư nào chịu bỏ tiền để mua một “xác chết” như Portsmouth. Như vậy, khả năng phá sản của đội bóng này là không hề nhỏ.

Lam Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.