Premier League: Chuyện con nhà giàu chia của

29/09/2017 12:12 GMT+7

Tuần sau, sẽ có một cuộc bỏ phiếu quan trọng trong làng bóng Anh, để quyết định cách chia tiền bản quyền truyền hình giữa 20 đội bóng ở Premier League (EPL).

Theo đó, các đội trong "top 6" (M.U, Man City, Liverpool, Tottenham, Arsenal, Chelsea) đòi phải được chia với tỷ lệ cao hơn, thay vì cào bằng giữa 20 đội như hiện nay.
Tất nhiên, đấy là cách nói tổng quát. Cụ thể thì đấy chỉ là phần chia từ tiền bản quyền truyền hình bán ra nước ngoài. Nguyên tắc mà "top 6" đề nghị là chia theo vị thứ trong bảng xếp hạng. Sang năm, "top 6" có thể sẽ khác năm nay. Vì chi tiết này, không ai biết chắc rút cuộc sẽ có bao nhiêu đội ủng hộ "cách chia" mới. Everton, cùng vài đội khác, có thể sẽ tán thành, vì hy vọng trong tương lai họ sẽ vươn lên hàng ngũ đội mạnh. Tất nhiên, các đội thuộc hàng "ứng viên rớt hạng" thì chỉ muốn chia đều như cũ.
Thật ra, một phần trong rất nhiều nguồn thu của EPL xưa nay vẫn được chia theo thành tích. Đấy là lý do vì sao có những đội bóng tuy chẳng còn mục tiêu thiết thực nào vẫn luôn quyết đấu vào cuối mùa bóng. Khác biệt giữa vị trí số 17 và vị trí số 8 trong bảng xếp hạng chung cuộc là vô nghĩa về mặt thành tích (đằng nào thì cũng trụ hạng và không có suất dự các cúp châu Âu mùa tới). Nhưng đấy lại là khác biệt lớn, xét trên vấn đề thu nhập.
Ở Anh, người ta vừa "tính rất kỹ" các khoản tiền bản quyền truyền hình, vừa luôn hiểu đến thấu đáo bản chất của trò chơi bóng đá (vốn do xứ sở sương mù nghĩ ra), nên các giải bóng đá ở Anh khi nào cũng thành công về nhiều mặt - cho dù nước Anh không phải là cường quốc bóng đá số 1 thế giới. Chỉ có ở Anh, người ta mới cấm truyền hình trực tiếp bóng đá trong giờ cao điểm của ngày thứ bảy, để đảm bảo những quyền lợi tại sân bãi của các đội bóng.
Theo cách chia hiện thời, mỗi đội ở giải EPL kiếm được khoảng 39 triệu bảng/mùa từ các hợp đồng bản quyền truyền hình trong giai đoạn 2016-2019. Nếu chia theo cách mới mà các đội mạnh đề nghị, nguồn thu của đội chót bảng có thể sẽ giảm khoảng 10 triệu bảng/mùa.
PSG thường xuyên được hưởng trọn khoản tiền bản quyền truyền hình Champions League UEFA chia cho Pháp AFP
Ở Champions League, UEFA chia tiền bản quyền truyền hình theo độ lớn của thị trường liên quan đến CLB dự giải. Thị trường Pháp hoặc Đức (tính theo dân số) lớn hơn thị trường Anh hoặc Tây Ban Nha, nên phần chia cho các đội bóng Pháp hoặc Đức sẽ cao hơn. Sau đó, phần chia của mỗi thị trường lại được chia đều cho các đội bóng của thị trường ấy.
Điều này có nghĩa là Bayern Munich hoặc PSG đôi khi sẽ "ẵm trọn" tiền chia bản quyền của bóng đá Đức hoặc Pháp, nếu như họ là đại diện duy nhất của nước mình trong một vòng đấu nào đấy. Ngược lại, nếu Tây Ban Nha có 3 đại diện vào tận bán kết thì tiền chia bản quyền truyền hình của bóng đá Tây Ban Nha ở vòng đấu ấy vốn đã không nhiều, lại phải chia làm 3 phần cho các đội bóng liên quan.
Đấy là một ví dụ cho thấy ngay cả UEFA cũng không dễ nghĩ ra một cách làm ăn hoàn toàn hợp lý. Cũng vì vậy, thiên hạ đang rất quan tâm đến vấn đề "chia chác" đang tranh cãi ở Premier League. Xem để còn... học hỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.