Premier League: Giải vô địch thế giới của các HLV

13/08/2016 13:30 GMT+7

Đó là nhận định của HLV Arsenal, Arsene Wenger trên tạp chí Arsenal Player, phản ánh cuộc tranh tài hứa hẹn khốc liệt và thú vị của ít nhất 5 chiến lược gia danh tiếng nhất thế giới hiện nay.

Khốc liệt

Sau 20 năm dẫn dắt Arsenal, trải qua những thời kỳ khai màn, bùng nổ, bão hòa và bùng nổ trở lại của Premier League, nhận định của ông Wenger vì thế rất có giá trị. Hơn ai hết, ông chính là người biết rõ nhất về những đồng nghiệp của mình.

Từ giai đoạn 1996, khi Wenger tiếp quản công việc tại Arsenal của người tiền nhiệm George Graham, đối thủ chính của ông dĩ nhiên là Sir Alex Ferguson, kiến trúc sư cho thành công của Manchester United (M.U). Thời điểm ấy, sự thành công của Sir Alex hầu như lấn át mọi đồng nghiệp, và đó chính xác là đối thủ gần như duy nhất của ông Wenger trong gần 10 năm.

Trong giai đoạn ấy, bóng đá Anh vẫn còn những “thầy nội” gạo cội như Harry Redknapp hay Sam Allardyce, nhưng chỉ mỗi Kenny Dalglish và cộng sự Ray Harford từng giúp Blackburn vô địch Premier League.

Đến giai đoạn 2004 - 2007, bóng đá Anh gần như gắn chặt với hình ảnh 4 cá tính mạnh mẽ, đại diện cho khái niệm “tứ đại gia” trên ghế chỉ đạo: Sir Alex - Wenger - Mourinho và Benitez. Rất tiếc Benitez đã lỡ duyên cùng Liverpool, còn Mourinho sớm rời khỏi Chelsea và bản thân ông Wenger cũng chưa tìm ra phương án để đưa Arsenal trở lại với hình ảnh tốt nhất của họ.

Mọi hy vọng, chính vì thế được đặt rất nhiều vào mùa giải năm nay, với một cuộc “đổ bộ” của các chiến lược gia xuất sắc nhất bóng châu Âu, nói không ngoa là của thế giới cấp câu lạc bộ hiện tại.

Guardiola đã đến thử sức ở Premier League AFP

Sau Jurgen Klopp (Liverpool), là sự ra mắt của Pep Guardiola (Man City) và Antonio Conte (Chelsea). Ở M.U là cú “xê dịch” của Jose Mourinho. Chưa bao giờ trong lịch sử giải đấu Premier League, lại có chuyện hầu hết các đội bóng tên tuổi nhất, giàu thành tích nhất đồng loạt thay “tướng”, và toàn là những người đã có tiếng tăm như vậy. Bỏ qua đấu trường Champions League và các giải quốc tế, sự hiện diện của Mourinho (8), Pep (6), Conte (3) và Klopp (2) tương đương 19 chiếc cúp nếu “quy đổi” ra danh hiệu vô địch quốc gia, trải từ Anh, Ý, Đức và Tây Ban Nha.

Chắc chắn đó chỉ là bề nổi. Các cổ động viên yêu bóng đá Anh cũng sẽ kỳ vọng khá nhiều vào Claudio Ranieri, “gã thợ hàn” vừa phá chính cái dớp đen đủi của ông bằng chức vô địch Premier League mùa trước cùng Leicester City, và cả những người trẻ như Ronald Koeman (Everton), Mauricio Pochettino (Tottenham) hay Claude Puel (Southampton), với một chức vô địch Ligue 1 với Monaco mùa 1999-2000 mà nhiều người đã lãng quên.

Minh chứng cho sức hút

Pogba chọn M.U làm bến đỗ mới và trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới AFP

Rất nhiều cổ động viên của Barcelona, Real Madrid, Bayern Munich hay Borussia Dortmund không tán đồng với ý nghĩ Premier League là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Họ chỉ đồng ý một điều: đây là giải đấu giàu có nhất. Nhưng nếu chấp nhận vế thứ hai, họ phải xem lại vế thứ nhất.

Tiền bạc là vấn đề quan trọng. Bên cạnh thu nhập cá nhân, việc thoải mái chi tiêu để lựa chọn đội hình ưng ý nhất cho nghề nghiệp của mình là điều không thể thiếu trong chuyện thuyết phục những chiến lược gia tài ba cập bến Premier League. Và nếu giải đấu cao nhất nước Anh dự kiến sẽ phá ngưỡng 600 triệu bảng trong mùa chuyển nhượng này, đó rõ ràng là nơi mọi HLV đều muốn tham gia.

Thứ hai, tiền bạc cũng luôn biến Premier League thành giải đấu có tính cạnh tranh cao. Sau thời “song hùng” M.U – Arsenal, Premier League đã luôn chứng kiến ít nhất 4 đội có khả năng vô địch cuối mùa. Sự vùng lên đầy kinh ngạc của Leicester mùa trước chỉ càng củng cố quan điểm này.

Gạt đi yếu tố kim tiền đi nữa, một giải đấu có tính cạnh tranh cao luôn hấp dẫn các HLV về mặt nghề nghiệp.

Premier League là giải đấu có tính cạnh tranh rất cao AFP

Những giải đấu như La Liga và Bundesliga lâu nay vẫn là sự thống trị của 1 hoặc 2 đội, nếu không muốn chỉ đích danh Barcelona, Bayern Munich và Real Madrid. Trong khi đó, Ligue 1 và Serie A từ năm 2000 tới nay đã mất nhiều sức hút và đi theo “kịch bản” thông thường: Cứ mỗi giai đoạn sẽ có một đội thống trị, không có chuyện cạnh tranh cao. Hiện nay Paris Saint-Germain đang tiếp nối sự thống trị của Lyon ở Ligue 1. Juve đã nối gót Inter Milan thống trị Serie A.

Có thể hình dung rằng, Premier League đang đi theo một quỹ đạo thống trị dài hạn. Họ “vạch” ra cho các chiến lược gia trên khắp châu Âu một con đường: Tìm cách gây ấn tượng ở các giải Đức, Ý, Tây Ban Nha, Pháp, sau đó dẫn các đội bóng lớn nhất tại đây để “ẵm cúp”, sau đó một núi tiền ở Premier League cùng sự cạnh tranh khốc liệt đang chờ đón...

Lịch thi đấu vòng 1 Premier League:
Ngày 13.8:
18 giờ 30: Hull City - Leicester
21 giờ: Burnley - Swansea
            Crystal Palace - West Brom
            Everton - Tottenham
            Middlesbrough - Stoke
            Southampton - Watford
23 giờ: Man City - Sunderland
Ngày 14.8: 
19 giờ 30: Bournemouth - M.U
22 giờ: Arsenal - Liverpool
Ngày 16.8:
2 giờ: Chelsea - West Ham

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.