Premier League hay La Liga là giải đấu số 1: Cuộc tranh cãi không có hồi kết

18/03/2016 10:13 GMT+7

Thêm một mùa giải nữa, các đại diện của La Liga áp đảo tại Champions League. Sau Real, Atletico, Barcelona cũng đã loại Arsenal để giành quyền vào tứ kết. Một lần nữa, câu hỏi muôn thuở lại được đặt ra: “La Liga hay Premier League mới là giải đấu hàng đầu thế giới?”. Ai có thể khẳng định? Và thực sự, điều đó có ý nghĩa?

Thêm một mùa giải nữa, các đại diện của La Liga áp đảo tại Champions League. Sau Real, Atletico, Barcelona cũng đã loại Arsenal để giành quyền vào tứ kết. Một lần nữa, câu hỏi muôn thuở lại được đặt ra: “La Liga hay Premier League mới là giải đấu hàng đầu thế giới?”. Ai có thể khẳng định? Và thực sự, điều đó có ý nghĩa?

Arsenal là đại diện mới nhất của Premier League bị loại khỏi Champions League - Ảnh: AFP

Thất bại của Manchester United từ vòng bảng, Chelsea trước PSG tại vòng loại trực tiếp ở mùa thứ 2 liên tiếp và Arsenal rõ ràng tụt lùi 1 vạn 8 ngàn dặm so với Barcelona kể từ khi 2 đội chạm trán nhau ở trận chung kết Champions League 2006…, tất cả khiến câu nhận định “Premier League là giải đấu số 1 thế giới” có phần kệch cỡm. 

Cái thời mà những M.U, Chelsea, Liverpool hay Arsenal thống trị giải đấu đỉnh cao châu Âu đã lùi vào dĩ vãng. Gần 10 năm trôi qua kể từ ngày John Terry sút hỏng penalty và Man United đăng quang ngôi vô địch Champions League – đó là lần cuối cùng 2 đội bóng Anh chạm trán nhau ở đấu trường này. Và khi Chelsea giành chức vô địch tại Allianz Arena vào 2012, 99,99% người theo dõi trận đấu đều khẳng định, lẽ ra nó thuộc về những người Munich. 

Mùa này, Man City trở thành đội bóng Anh duy nhất – và cũng là lần đầu tiên – có mặt ở tứ kết. Và mùa tới, khi những Leicester, Tottenham đại diện cho Premier League thi đấu ở cúp châu Âu, không mấy người tin họ sẽ cải thiện được tình trạng ảm đạm.  

Nếu căn cứ vào thành tích tại Champions League, không còn nghi ngờ gì, La Liga rõ ràng xếp trên, và cách rất xa, Premier League – trong 5 năm mùa gần đây, Barcelona (2), Real Madrid luôn là những người đăng quang giải đấu đỉnh cao cấp CLB. Người Anh chỉ có 1.

Các trận đấu tại Premier League là rất khó lường - Ảnh: AFP

Nhưng, nếu căn cứ vào giá trị bản quyền truyền hình, như Sky Sports đã khẳng định, Premier League thực sự là số 1. 

Và nếu căn cứ vào tính cạnh tranh của các trận đấu, rõ ràng, Premier League khiến người xem phấn khích hơn La Liga. Theo truyền thống, Premier League là “sở hữu” của Big Five – Ngũ đại gia, gồm Man United, Chelsea, Arsenal, Man City và Tottenham. Trong khi La Liga hầu như là sân sau của Barcelona và Real Madrid. 

Đúng là La Liga sở hữu những ngôi sao hàng đầu thế giới, như Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Neymar, Luis Suarez, Gareth Bale, Karim Benzema… Nhưng, một giải đấu gồm 20 CLB, với 22 cầu thủ chính thức trong mỗi đội bóng. Và rõ ràng, dù căn cứ vào chất lượng chơi bóng, kỹ thuật thể hiện, tư duy chiến thuật và tính cạnh tranh, rõ ràng các trận đấu Premier League luôn khó đoán hơn so với La Liga. 

Ở Anh, những chiến thắng kiểu 8-2 của Man United trước Arsenal, hay thất bại 3-5 của họ bởi Leicester hiếm khi xảy ra, trong khi những tỉ số 7-0 hay 8-0 mà Barcelona hay Real giành được trước đối thủ hầu như xuất hiện hàng tuần. 

Barcelona quá mạnh so với phần còn lại tại La Liga - Ảnh: AFP

Nếu ngôi vô địch của La Liga hầu như chỉ quyết định bởi Barca hay kình địch truyền thống Real Madrid, hiếm hoi lắm mới có Atletico chen chân phá đám, hoặc Deportivo La Coruna từ xa xưa, Premier League luôn là cuộc chạy đua của Big Five, và Blackburn Rovers hay Leicester City đôi khi làm cho người Anh trở nên nóng hừng hực trong những ngày tê cóng. 

Câu chuyện về việc bộ ba MSN ghi hơn 100 bàn/mùa, hay Real giành 100 điểm/mùa cũng dễ dàng xuất hiện. Ở Anh, bạn đừng bao giờ mong chờ, thay vào đó luôn là những cuộc rượt đuổi kỳ cùng và kịch tính khôn lường, kiểu Newcastle dẫn trước Man United 12 điểm rồi về nhì và kém đối thủ 9 điểm, hay Arsenal đang tràn trề giành cú đúp đầu tiên sau 12 năm chờ đợi, bất chợt thấy mình trắng tay thảm hại. 

Tại Tây Ban Nha, bạn sẽ luôn được nghe những câu chuyện về Messi trọn đời chơi bóng ở châu Âu cho duy nhất Barca, hay Ronaldo sẽ tới PSG mùa hè này để duy trì khát vọng đỉnh cao, hay Bale có xứng đáng với giá chuyển nhượng 100 triệu Euro. 

Ở xứ sở sương mù, người ta chỉ bàn tán về một Jamie Vardy tới tuổi 29 mới nổi tiếng và 2 năm trước đó còn chơi bóng ở Fleetwood, hay Reece Oxford mới 16 tuổi đã chững chạc khoác áo West Ham đánh bại Arsenal, hay Marcus Rashford, 18 tuổi, 2 trận liền ghi 2 cú đúp giúp HLV Van Gaal giữ ghế ngồi, hay Ryad Mahrez tưởng nhầm Leicester là CLB… bóng bầu dục…

La Liga có những siêu sao hàng đầu thế giới như Ronaldo (áo trắng) - Ảnh: AFP

Sự thật không thể chối cãi: tại Anh hay Tây Ban Nha, kể từ 2004 đến nay, mỗi giải đấu chỉ có 3 đội luân phiên nhau giành chức vô địch. Đó là những kẻ-mà-ai-cũng-biết-là-ai-đó. Kể từ mùa 2000-2001, số điểm trung bình cách biệt giữa đội đứng đầu và cuối bảng tại Anh là 60,86, ở Tây Ban Nha là 57,33. Điều đó liệu có nói lên tính cạnh tranh của giải đấu, thực sự không? Việc Cordoba (Tây Ban Nha) mùa trước chỉ giành 20 điểm/mùa, hay Derby County chỉ thu lượm 11 điểm trong mùa 2007/08 có nói lên điều gì? 

Nếu tin rằng các số liệu không nói dối, vậy 10 mùa giải qua, số điểm trung bình cách biệt giữa tốp 4 đội đầu bảng và 4 đội cuối bảng, ở Anh là 33,8, ở Tây Ban Nha là 26,3, hẳn nói lên rằng La Liga chứ không phải Premier League mới là giải đấu cạnh tranh hơn. 

Và từ 2000 đến nay, La Liga đã giành tổng cộng 23 danh hiệu vô địch các loại – không tồi cho giải đấu bị coi là thứ 2 – so với 7 của Premier League. 

Tại La Liga và Champions League, Barcelona dường như không có đối thủ. Nhưng, liệu họ có áp đảo tuyệt đối như vậy ở Premier League? Nên nhớ, Vincent Kompany từng thẳng thắn thừa nhận “đá với Stoke City còn khó khăn hơn với Barcelona”. Có thể, thực tế đúng như thế.

Tuy nhiên, cuối cùng thì ai quan tâm là Premier League hay La Liga mới là số 1? Rõ ràng, việc định danh đó dường như chẳng ý nghĩa mấy. 

Ngoại trừ fan Arsenal, Tottenham và Manchester City, trên thế giới chắc chẳng có một CĐV nào không hy vọng Leicester sẽ vô địch mùa này. Vậy thì, chúng ta hãy chúc mừng thành công của họ. Nhưng tuyệt đối đừng bao giờ vì sự kỳ diệu đó mà đánh giá Premier League là số 1. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.