Premier League khổ vì luật mới

28/07/2010 11:19 GMT+7

Bóng đá Anh sẽ bước sang một giai đoạn hoàn toàn mới khi Liên đoàn bóng đá Anh - FA áp dụng những điều luật khắt khe cho Premier League bắt đầu từ mùa giải 2010-2011.

Quân số của Man City đang thừa rất nhiều so với quy định mới - Ảnh: Reuters

Bóng đá Anh sẽ bước sang một giai đoạn hoàn toàn mới khi Liên đoàn bóng đá Anh - FA áp dụng những điều luật khắt khe cho Premier League bắt đầu từ mùa giải 2010-2011.

Theo quy định mới của ban tổ chức Premier League, các đội bóng sẽ phải nộp danh sách cầu thủ của mình vào ngày 1.9 tới sau khi kỳ chuyển nhượng mùa hè đóng cửa. Danh sách này bao gồm 25 cầu thủ trên 21 tuổi (tiêu chí 1) và 8 trong số đó phải được đào tạo hoặc thi đấu cho các đội bóng tại Anh hay xứ Wales trong ba năm trước khi họ 21 tuổi (tiêu chí 2). Nếu không có đủ 8 cầu thủ như vậy thì danh sách 25 cầu thủ sẽ phải giảm xuống tương ứng. Ví dụ: đội A có 25 cầu thủ trên 21 tuổi, nhưng trong số này chỉ có 5 cầu thủ đáp ứng được tiêu chí thứ hai của quy định, đội bóng này sẽ chỉ được đăng ký 22 cầu thủ.

Quy định của ban tổ chức Premier League cho phép các đội bóng sử dụng không giới hạn số cầu thủ dưới 21 tuổi (tính đến ngày 1.1.2010). Quy định trên đã được tất cả chủ tịch của các đội bóng Premier League thông qua hồi tháng 9 năm ngoái. Ban tổ chức giải ngoại hạng Anh tin rằng quy định này sẽ khuyến khích các đội bóng quan tâm đến công tác đào tạo trẻ và hạn chế những hợp đồng theo kiểu “bom tấn”.

Tuy nhiên, với quy định mới, một số đội bóng tại Premier League sẽ gặp khó khăn. Với việc mua ồ ạt như hiện nay, Manchester City sẽ là CLB gặp nhiều rắc rối. Đội bóng mà HLV Mancini đang dẫn dắt hiện có đủ 8 cầu thủ theo tiêu chí 2 của quy định mới, nhưng vấn đề là họ đang có đến 33 cầu thủ. Chưa tính đến những cầu thủ sắp đến thì Man City đã dư 8 người không thể đăng ký thi đấu. Theo thông tin từ báo chí Anh, Craig Bellamy, Robinho, Santa Cruz, Stephen Ireland, Jo, Javier Garrido, Felipe Calcedo và Wright-Phillips là những cái tên không nằm trong kế hoạch của HLV Mancini. Nếu không thể “thanh lý” các cầu thủ trên trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này thì Man City vẫn phải trả lương trong khi họ không thể ra sân thi đấu.

Cho đến bây giờ, khi quy định mới ban hành cũng không có nhiều thay đổi vì bạn vẫn có thể đăng ký 8 cầu thủ nội trong danh sách 25 người nhưng không nhất thiết phải cho họ ra sân

Trung vệ John Terry của Chelsea

Trong khi đó, vấn đề của Chelsea và Liverpool lại tương đối giống nhau. “The Blues” chỉ có 4 cầu thủ đáp ứng tiêu chí thứ hai. Như vậy có nghĩa là HLV Carlo Ancelotti chỉ có thể đăng ký 21 cầu thủ. Ở Liverpool, HLV Roy Hodgson có 5 cầu thủ theo tiêu chí 2 và danh sách đăng ký thi đấu của đội bóng này sẽ bao gồm 22 người. Như vậy, cả Ancelotti và Hodgson sẽ phải sử dụng nhiều cầu thủ trẻ dưới 21 tuổi hơn trong mùa giải này.

Với Manchester United và Tottenham, họ sẽ phải cân nhắc về trường hợp của các cầu thủ đang chấn thương. Sir Alex Ferguson đang có hai cầu thủ thuộc diện này là 2 tiền vệ Owen Hargreaves và Anderson. Cả hai đều sẽ không kịp bình phục trước ngày 1.9 tới. “Đó thật sự là một vấn đề đối với tôi. Quy định mới sẽ khiến cho tôi phải suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định loại bỏ một cầu thủ nào đó”, nhà cầm quân người Scotland phát biểu trên ESPN.

Tương tự, HLV Harry Redknapp đang đau đầu với Jonathan Woodgate. Trung vệ này vẫn trong giai đoạn điều trị chấn thương và nhiều khả năng sẽ không được đăng ký thi đấu. “Tôi không thể điền tên Woodgate và danh sách 25 người nếu anh ta không chứng minh được đã bình phục. Thời gian cho Woodgate không còn nhiều”, Redknapp cho phóng viên của tờ Daily Mail biết.

 

Những điều luật mới của FA

Điều luật mới sẽ được áp dụng như thế nào?

Kể từ 5 giờ chiều ngày 1.9.2010 (1 ngày sau khi thị trường chuyển nhượng mùa hè đóng cửa) các CLB sẽ phải hoạt động với chỉ 25 cầu thủ trong đội hình, trong đó có ít nhất là 8 cầu thủ trẻ dưới 21 tuổi được gọi là “home-grown player”.

“Home-grown player” có nhất thiết là các cầu thủ đến từ Anh?

Không, “home-grown player” có thể đến từ bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, miễn là họ đã được đăng ký ít nhất 3 năm bởi một CLB bóng đá chuyên nghiệp của Anh hoặc xứ Wales trong độ tuổi từ 16-21.

 
 Hargreaves (phải) thành người thừa ở M.U vì quy định mới

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu một CLB không có đủ 8 “home-grown player”?

Họ sẽ phải hoạt động với ít hơn 25 cầu thủ.

Nhưng nếu trong quá trình thi đấu có một cầu thủ trên 21 tuổi gặp phải một chấn thương dài hạn?

Các CLB sẽ chỉ có quyền thêm một “home-grown player” để thay thế.

Và sẽ không có ngoại lệ nào?

Có, nhưng chỉ 1. Đó là khi 2 trên 3 thủ môn trong danh sách đăng ký bị chấn thương dài hạn. Các CLB sẽ có quyền đi tìm sự thay thế xứng đáng.

Điều luật này mang lại lợi ích gì cho Premier League?

- Nó sẽ giúp những tài năng trẻ có nhiều cơ hội để thi đấu hơn, đặc biệt là các tài năng người Anh, và điều đó có lợi cho đội tuyển.

- CLB sẽ phải chính xác hơn trong việc chi tiêu của mình._B.N (Theo Daily Mail)

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.