Premier League nợ 3 tỉ bảng

21/05/2010 08:29 GMT+7

Theo điều tra, khảo sát của báo The Guardian gần đây, 20 CLB Premier League trong mùa bóng 2008-09 có tổng doanh thu là 1,9 tỉ bảng (£). Tuy nhiên, số tiền nợ ngân hàng của họ lại gấp đôi.

Chelsea giành cú đúp ở mùa qua và cũng đã lỗ 47 triệu bảng - Ảnh: Reuters

Theo điều tra, khảo sát của báo The Guardian gần đây, 20 CLB Premier League trong mùa bóng 2008-09 có tổng doanh thu là 1,9 tỉ bảng (£). Tuy nhiên, số tiền nợ ngân hàng của họ lại gấp đôi.

Tờ Guardian cũng công bố số tiền mà Premier League chi ra để trả lương cầu thủ và mua cầu thủ mới đã ngốn hết 1,84 tỉ bảng. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn thì các CLB ở giải đấu này sẽ lâm nguy khi đạo luật “chỉ được chi tiêu số tiền kiếm được”, sẽ được UEFA áp dụng vào đầu mùa bóng 2012-13.

CLB giành cú đúp ở mùa qua là Chelsea đã lỗ 47 triệu bảng. Như vậy, suốt từ hè 2003 đến nay, chưa năm nào đội bóng này làm ăn có lãi. Họ kiếm được kha khá với doanh thu 209 triệu bảng, nhưng ngặt nỗi chi tiền lương cho các cầu thủ cũng như tiền bồi thường hợp đồng cho các cựu HLV Scolari và Mourinho nhiều quá nên họ bị lỗ.

Tổng cộng từ hè 2003 đến hè 2009, Abramovich đã móc hầu bao 726 triệu bảng đổ vào Chelsea. Các năm trước, Abramovich coi đây là những khoản cho Chelsea vay không tính lãi nhưng đến cuối năm ngoái, ông quyết định xóa khoản vay này, biến chúng thành cổ phần của ông tại Chelsea. Abramovich làm việc này để đối phó với UEFA, thể hiện rằng Chelsea là CLB có tài chính lành mạnh.

Sẽ không có chuyện Abramovich bán Chelsea. Kể cả điều đó có thật thì cũng chỉ là ý nghĩ thoáng qua... _Chủ tịch của chelsea, Bruce Buck phát biểu trên AFP
Lỗ 47 triệu bảng tức là Chelsea đã giảm lỗ rất nhiều so với các năm trước đó. Đây là nỗ lực của ban lãnh đạo Chelsea, đặc biệt là tân giám đốc điều hành Ron Gourlay. Mùa hè trước, Chelsea chỉ mua một cầu thủ có giá cao đáng kể là hậu vệ Zhirkov. Mùa hè này, Chelsea đang tích cực giảm quỹ lương của họ.

Arsenal, M.U và Tottenham đều làm ăn có lãi. Arsenal đạt mức doanh thu kỷ lục 316 triệu bảng và lãi 46 triệu bảng, M.U có doanh thu 279 triệu bảng và lãi 22 triệu bảng. Tuy nhiên trong khi Arsenal chỉ trả tiền lãi ngân hàng 25 triệu bảng (tiền vay để xây sân Emirates cách đây vài năm) thì M.U hằng năm phải trả tiền lãi ngân hàng 69 triệu bảng. Nếu không bán Ronaldo lấy 81 triệu bảng mùa hè 2009 thì gia đình Glazer không biết đào đâu ra tiền trả lãi ngân hàng.

Một CLB khác cũng đang mướt mồ hôi để trả tiền lãi vay ngân hàng là Liverpool, ước tính 40 triệu bảng mỗi năm. Hiện tại, hai ông chủ người Mỹ của Liverpool là Hicks và Gillett đang nợ tổng cộng 394 triệu bảng. Cả 20 đội Premier League hiện đang nợ các ngân hàng và các ông chủ của họ tổng cộng 2,9 tỉ bảng và phải trả lãi hằng năm 200 triệu bảng.

Các CLB càng nhỏ như Stoke, Wolves thì tài chính lại càng lành mạnh, họ cân bằng thu chi, không nợ nần ai và cũng chẳng phải trả tiền lãi cho ai. Hai con nợ lớn nhất Premier League chính là 2 đội giàu truyền thống nhất nước Anh: M.U và Liverpool. Cùng nợ chính ông chủ và không cần phải trả tiền lãi vay như Chelsea là Aston Villa, Fulham, Man City.

Red Knights mất dần hy vọng

Theo tờ Guardian, niềm hy vọng lớn của các CĐV M.U trong cuộc chiến giành quyền sở hữu CLB từ tay nhà Glazer, nhóm Red Knights (ảnh), đang lâm vào nguy cơ chia rẽ nội bộ. Các nhân vật cộm cán của nhóm này đang trở nên bất mãn và mất dần hy vọng thuyết phục thành công nhà Glazer bán lại “Quỷ đỏ”.

Theo một nguồn tin nội bộ, các thành viên của nhóm tỏ ra rất bi quan và cho rằng họ đang đối mặt với một cuộc chiến vô vọng. Thậm chí, có khả năng Red Knights sẽ không đưa ra đề nghị mua lại CLB sau khi đã xúc tiến một chiến dịch quảng cáo rầm rộ. Theo nguồn tin, nếu Red Knights có đưa ra đề nghị thì chỉ với mục đích giữ thể diện và biết chắc nó sẽ bị từ chối. Trước mắt, Red Knights chỉ nằm im chờ thời với cáo buộc nhà Glazer treo giá CLB quá cao.

Trong khi đó, một nhân vật khác của nhóm phân tích Red Knights lâm vào bất ổn vì tập hợp quá nhiều nhà đầu tư khác nhau. Những người này có cái nhìn trái ngược về tương lai của CLB, cụ thể như việc chia sẻ số lượng cổ phần cho các CĐV.

S.D (Theo Guardian)

Chính Phong  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.