Premier League “phủ sóng” World Cup

23/05/2010 08:45 GMT+7

Ngày cuối cùng của mùa giải Premier League, Wigan thua Chelsea 0-8 nhưng ông chủ tịch Whelan của Wigan vẫn tự hào về CLB của mình: “Chúng tôi cần phải tự hào vì có 6 cầu thủ đi dự World Cup và như vậy sẽ có một số lượng người rất lớn trên thế giới biết Wigan là gì”. 6 cầu thủ của Wigan đại diện cho 5 quốc gia, 4 châu lục: Honduras, Bờ Biển Ngà, Ghana, Serbia, Hàn Quốc.

Drogba sẽ là cầu thủ thứ 3 của Chelsea đeo băng thủ quân ở World Cup - Ảnh: AFP

Ngày cuối cùng của mùa giải Premier League, Wigan thua Chelsea 0-8 nhưng ông chủ tịch Whelan của Wigan vẫn tự hào về CLB của mình: “Chúng tôi cần phải tự hào vì có 6 cầu thủ đi dự World Cup và như vậy sẽ có một số lượng người rất lớn trên thế giới biết Wigan là gì”. 6 cầu thủ của Wigan đại diện cho 5 quốc gia, 4 châu lục: Honduras, Bờ Biển Ngà, Ghana, Serbia, Hàn Quốc.

Danh sách 30 cầu thủ mà 32 đội dự World Cup đăng ký lên FIFA tuần trước có 121 cầu thủ đang chơi ở Premier League, 17 từ các đội hạng dưới ở Anh, 11 từ giải Scotland. Tất nhiên là sẽ có người bị loại khỏi danh sách 23 người dự World Cup cuối cùng của các đội nhưng chắc chắn World Cup 2010 này sẽ là giải World Cup có số lượng cầu thủ đang kiếm cơm ở Anh tham dự lớn nhất từ trước đến nay. Nó sẽ vượt qua số lượng 102 người tại World Cup 2006, 82 người tại World Cup 2002. Xếp sau các giải ở Anh là các giải Bundesliga (90 cầu thủ trong danh sách sơ bộ), Serie A (80), Liga (70), Ligue 1 (53).

Tiền bạc là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng này. Tốp 40 CLB hàng đầu ở Anh trả lương trung bình cho các cầu thủ cao hơn ở bất kỳ đâu trên thế giới. đến Anh chơi bóng giờ đã là tham vọng của các cầu thủ trẻ khắp nơi. Những cầu thủ hay nhất của các đội dự World Cup cũng coi nước Anh là nơi lý tưởng để làm việc. Nếu Ballack không bị chấn thương thì Chelsea có thể có 4 thủ quân tại World Cup, bên cạnh Drogba (BBN), Essien (Ghana), Mikel (Nigeria). M.U thì có 2 thủ quân tại World Cup: Ferdinand (Anh) và Park Ji Sung (Hàn Quốc).

Mạng lưới săn lùng tài năng của các CLB Anh phủ sóng khắp toàn cầu cũng dẫn đến hiện tượng kể trên. Các CLB Anh không chỉ tuyển mộ những cầu thủ Nam Mỹ, châu Phi đã tạo dựng được tên tuổi ở châu Âu, mà còn đến tận những nơi hẻo lánh đó để tìm kiếm tài năng. Ví dụ tại Wigan, các cầu thủ Figueroa và Thomas đến thẳng Wigan từ CLB Tegucigalpa của Honduras hay Cho Won Hee đến thẳng từ CLB Suwon của Hàn Quốc.

Vì độ “phủ sóng” của các CLB Anh lớn như vậy nên không hề ngạc nhiên nếu có ít nhất một cầu thủ Premier League giành được cúp vàng tại Nam Phi. Lần cuối cùng điều này xảy ra là tại World Cup 1998 khi các cầu thủ Pháp của Chelsea và Arsenal góp phần vào chiến thắng của tuyển Pháp. Brazil 2002 và Ý 2006 đều không có đại diện của Premier League. Lần này sẽ khác, vì Brazil có thủ môn Gomes đang chơi cho Tottenham trong đội hình, Argentina có Maxi, Jonas, Mascherano, TBN có Fabregas, Torres, Reina, Pháp thì có rất đông. Nhưng với Premier League thì lý tưởng nhất là tuyển Anh vô địch.

Tất nhiên, nếu tuyển Ý bảo vệ được chiếc cúp vàng thì Premier League sẽ trắng tay, vì trong danh sách sơ bộ của HLV Lippi chỉ có cầu thủ duy nhất đang chơi ở nước ngoài là Rossi của Villarreal (TBN). Nếu tuyển Đức vô địch thì Premier League cũng trắng tay vì sau khi Ballack của Chelsea bị chấn thương, danh sách của HLV Loew chỉ gồm các cầu thủ đang chơi ở Bundesliga.

Ngoài tuyển Đức thì còn một đội tuyển khác chỉ gồm các cầu thủ chơi bóng ở giải đấu trong nước, đó chính là tuyển Anh. Nếu Beckham không bị chấn thương thì Anh đã có một đại diện bên ngoài Premier League rồi. Cũng dễ hiểu cho sự lựa chọn của Capello, ông làm việc tại một nước mà số lượng cầu thủ nhập khẩu lấn át hoàn toàn số lượng xuất khẩu.

Chính Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.