Premier League tạm biệt 'bàn thắng ma'

09/08/2013 16:39 GMT+7

(TNO) Premier League sẽ nói lời tạm biệt với những 'bàn thắng ma' khi lần đầu tiên áp dụng công nghệ xác định bàn thắng tại mùa giải 2013-2014 khởi tranh vào cuối tuần tới.

(TNO) Premier League sẽ nói lời tạm biệt với những 'bàn thắng ma' khi lần đầu tiên áp dụng công nghệ xác định bàn thắng tại mùa giải 2013-2014 khởi tranh vào cuối tuần tới.

>> Cựu cầu thủ Premier League đột tử tại Qatar
>> Cầu thủ Premier League tự xăm chữ lên mặt
>> 40 tuổi vẫn chơi bóng ở Premier League

Premier League tạm biệt “bàn thắng ma”
Hệ thống xác định bàn thắng đã được lắp tại sân Emirates của Arsenal -
Ảnh: Sport Mail

Premier League sẽ là giải đấu đầu tiên áp dụng công nghệ xác định bàn thắng. Công nghệ trên được gọi là Goal Decision System (GDS) và phát triển bởi công ty Anh Hawk-Eye thuộc sở hữu của Tập đoàn Sony (Nhật Bản) và từng áp dụng thành công trong các môn quần vợt và cricket. GSD sẽ gắn 7 máy ảnh xung quanh khung vực cầu môn của 20 sân thuộc các đội  bóng Premier League.

Theo Reuters, một tin nhắn sẽ được gửi đến đồng hồ của trọng tài chính trong vòng 1 giây để xác định bàn thắng đã được ghi hoặc không nhằm chấm dứt những tranh cãi xung quanh các tình huống bóng đá vượt qua vạch vôi cầu môn hay chưa.

Việc đưa GDS vào Premier League dù nhận được sự phản ứng trái chiều từ phía các đội bóng theo nhiều cách lập luận, nhưng tựu chung thì “có còn hơn không”. HLV Arsene Wenger của Arsenal là người đứng đầu trong việc ủng hộ áp dụng GDS trên sân nhà Emirates của mình.

Dẫu vậy, nhà cầm quân người Pháp vẫn đặt nghi vấn về sự vận hành của công nghệ khi nói: “Liệu công nghệ có đủ nhanh? Bóng bay vào khung thành rồi bay ra, có một hậu vệ phạm lỗi và anh trọng tài thổi phạt hậu vệ rồi bỗng nhiên đồng hồ rung lên. Đó là một trong những sự cố có thể xảy ra. Tuy vậy, dù gì đi nữa thì còn tốt hơn tình huống bàn thắng đã được ghi nhưng không được công nhận”.

Trên thực tế, theo các quan chức giải Premier League, ở mùa giải trước, có hơn 31 bàn thắng gây tranh cãi trong tổng số 380 bàn thắng được ghi, nhưng trọng tài chỉ đúng trong 3 trường hợp.

Tuy nhiên, áp dụng công nghệ của Hawk-Eye vẫn có thể trở thành con dao 2 lưỡi. Mới đây nhất là loạt trận đấu cricket giữa Anh và Úc bị lu mờ bởi một loạt các tranh luận liên quan đến sự vận hành của công nghệ giúp trọng tài đưa ra các quyết định chính xác nhất.

Vì vậy dễ hiểu vì sao giám đốc điều hành Premier League là Richard Scudamore tỏ ra khá thận trọng về việc sử dụng công nghệ trong bóng đá có thể tiến xa trong tương lai, nhằm hỗ trợ cho trọng tài. Đơn giản bởi, từ xa xưa, những bàn thắng tranh vốn được xem như một thứ “văn hóa” không thể thiếu trong bóng đá khi đem lại nhiều cảm xúc thăng trầm cho người hâm mộ.

“Đó là một quyết định dựa trên nhu cầu thực tế và nó sẽ mở ra những cuộc tranh luận từ những yếu tố chủ quan và khách quan”, Scudamore nói với các phóng viên.

Công nghệ xác định bàn thắng sẽ chính thức được áp dụng trong trận tranh Siêu cúp Anh giữa Manchester United và Wigan vào ngày 11.8 trên sân Wembley.

Trước đó, FIFA cũng đã áp dụng khá thành công nghệ xác định bàn thắng Goal Control của Đức tại Confederations Cup 2013 vào tháng 6 vừa qua.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.