Qatar chi 117 triệu bảng để giành quyền đăng cai World Cup 2022

07/12/2015 14:33 GMT+7

Theo cựu chủ tịch Liên đoàn bóng đá Anh (FA) Lord Triesman, tổng số tiền mà Liên đoàn bóng đá Qatar chi ra cho chiến dịch giành quyền đăng cai World Cup 2022 lên đến 117 triệu bảng.

Theo cựu chủ tịch Liên đoàn bóng đá Anh (FA) Lord Triesman, tổng số tiền mà Liên đoàn bóng đá Qatar chi ra cho chiến dịch giành quyền đăng cai World Cup 2022 lên đến 117 triệu bảng.

Qatar được FIFA trao quyền đăng cai World Cup 2022 - Ảnh: AFP
Trong chương trình Panorama của BBC mới đây, cựu chủ tịch FA kiêm trưởng ban vận động đang cai World Cup 2018 của Anh Lord Triesman đã tiết lộ tổng số tiền mà Liên đoàn bóng đá Qatar đã chi ra để có thể giành quyền đăng cai World Cup 2022. Theo đó, con số này lên đến 117 triệu bảng, gấp 6 lần kinh phí mà FA chi trong chiến dịch chạy đua giành quyền đăng cai World Cup 2018 nhưng thất bại.
"Tôi có 2 nguồn tin rất đáng tin cậy, họ có sự hiểu biết sâu sắc về bóng đá Qatar. Họ cho tôi biết rằng tổng số tiền mà Qatar bỏ ra trong chiến dịch đăng cai World Cup 2022 là 117 triệu bảng. Theo tôi con số này là chính xác khi nhìn vào những gì mà Qatar đã chi ra. Tuy nhiên, số tiền đó có được chi hợp pháp hay không lại là chuyện khác", ông Triesman nói.
Thông tin mà ông Triesman tiết lộ gây sốc - Ảnh: AFP
Thông tin mà ông Triesman tiết lộ một lần nữa khiến người ta càng thêm nghi ngờ về việc các quan chức cấp cao của FIFA đã "bán" phiếu bầu trong các kỳ vận động đăng cai World Cup. 
Hồi tuần trước, Tổng chưởng lý Mỹ Loretta Lynch đã công bố danh sách 16 quan chức cấp cao của FIFA bị truy tố trong cuộc điều tra mà FBI đang tiến hành. Cơ quan điều tra của Thụy Sỹ hiện cũng đang thực hiện một cuộc điều tra độc lập về các cuộc vận động đăng cai World Cup 2018 và 2022.
Tổng chưởng lý Lynch công bố danh sách 16 quan chức cấp cao của FIFA bị truy tố - Ảnh: Reuters
FBI cũng đang chuẩn bị truy tố chủ tịch FIFA Sepp Blatter với cáo buộc ông này nhận 6,6 triệu bảng tiền hối lộ từ Nam Phi để nước này nhận được quyền đăng cai World Cup 2010. 
Ông Blatter phủ nhận cáo buộc này nhưng BBC cho biết một bản tố cáo đã được cựu chủ tịch FIFA Joao Havelange gửi đến FBI. "Tôi nhấn mạnh rằng ông Blatter biết tất cả mọi chuyện đã và đang xảy ra ở FIFA. Ông ấy luôn được báo cáo tình hình từ cấp dưới", ông Havelange viết.
FBI cho biết họ đang tiến hành thu thập chứng cứ để có thể truy tố ông Blatter. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.