Qatar có nguy cơ bị tước quyền đăng cai World Cup 2022

15/10/2017 18:40 GMT+7

Một quan chức cấp cao của Ban tổ chức World Cup 2022 của Qatar vừa lên tiếng khẳng định lại vị thế của quốc gia Vùng vịnh trong việc đăng cai tổ chức sự kiện này giữa lúc đang đối mặt với những chỉ trích mới, trong đó có nhận định về tỉ lệ cược bị tước quyền tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Trong một tuyên bố trên tài khoản Twitter, Nasser al-Khater - thư ký của Ủy ban tối cao về các vấn đề di sản Qatar, đã phản ứng lại vụ Ghanem Nuseibeh (một nhà phê bình nổi tiếng) đưa ra tỉ lệ cược về việc cơ hội đăng cai World Cup 2022 sẽ bị lấy đi khỏi tay của đất nước Vùng vịnh.
Trước đó, hôm 12.10, Nuseibeh làm dấy lên sự tranh cãi khi viết những dòng trên tài khoản Twitter rằng: “Hãng cá cược William Hill cung cấp tỉ lệ 25% về nguy cơ World Cup 2022 sẽ không tổ chức tại Qatar. Về mặt kinh doanh, 25% là rủi ro cao”. Tuần trước, Nuseibeh cũng kích động sự tức giận ở Qatar khi công ty Cornerstone Global Associates của ông đưa ra một báo cáo gây xôn xao dư luận rằng “Doha sẽ mất World Cup do cuộc khủng hoảng ngoại giao đang diễn ra”.
Nhận định của Cornerstone Global Associates dựa trên thực tế khi Qatar bị cô lập bởi nước láng giềng như Ả Rập Saudi và UAE vì bị tố là ủng hộ chủ nghĩa cực đoan. Trước các phân tích và nhận định của Cornerstone Global Associates và Nuseibeh, quan chức Al-Khater hậm hực đáp trả: “Tỉ lệ này (ý nói tỉ lệ 25% Qatar không tổ chức World Cup 2022) chẳng nhằm nhò gì so với tỉ lệ 6.000/1 của chúng tôi thắng thầu vào năm 2009. Và hãy nhìn vào những gì xảy ra vào ngày 2.12.2010 (thời điểm bỏ phiếu giành quyền đăng cai World Cup 2022 mà chiến thắng bất ngờ thuộc về Qatar)”.
Tiến độ các dự án phục vụ World Cup 2022 ở Qatar trì trệ do bị các nước láng giềng cô lập AFP
Theo AFP, trên thực tế, bất chấp việc Qatar bác bỏ tất cả các nguy cơ liên quan đến khủng hoảng chính trị, báo cáo của Cornerstone Global Associates đã châm ngòi cho những cuộc tranh luận xung quanh nguy cơ đất nước Vùng vịnh mất quyền đăng cai World Cup 2022. Trong một phát biểu, Ngoại trưởng UAE Anwar Gargash cho biết việc tổ chức World Cup 2022 sẽ phải bao gồm cam kết chống chủ nghĩa cực đoan. Trong khi đó, một viên chức cảnh sát cấp cao của UAE cho rằng cuộc khủng hoảng chính trị sẽ kết thúc nếu Qatar từ bỏ World Cup 2022. Phía Qatar phản ứng rằng những bình luận từ UAE là “sự ghen tị nhỏ nhen”.
Trước đó, Qatar đối mặt với chỉ trích do vi phạm nhân quyền trong các dự án chuẩn bị World Cup 2022 AFP
Dẫu phủ nhận tất cả những nguy cơ nhưng chủ nhà World Cup 2022 mới đây lại đối mặt với nỗi lo mới sau khi Chính phủ Thụy Sỹ mở cuộc điều tra về tham nhũng đối với Nasser al-Khelaifi (Chủ tịch CLB Paris Saint-Germain kiêm giám đốc điều hành Tập đoàn truyền thông Bein) trong các hợp đồng mua bán mờ ám bản quyền truyền thông các kỳ World Cup từ năm 2018 đến 2030. Trong đó, mới nhất là ông Al-Khelaifi bị nghi ngờ sử dụng một biệt thự trị giá 7 triệu euro để hối lộ cựu Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.