Qatar có thể "mất" World Cup 2022 vì buổi dạ tiệc 1 triệu USD

19/11/2012 12:46 GMT+7

(TNO) Trong khi niềm tự hào được đăng cai tổ chức sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh vẫn đang lan tỏa tại Qatar, thì hôm 19.11, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) tiết lộ đang mở cuộc điều tra về việc quốc gia này đã "mua" phiếu bầu đăng cai World Cup 2022 bằng một buổi dạ tiệc xa hoa.

(TNO) Trong khi niềm tự hào được đăng cai tổ chức sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh vẫn đang lan tỏa tại Qatar, thì hôm 19.11, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) tiết lộ đang mở cuộc điều tra về việc quốc gia này đã "mua" phiếu bầu đăng cai World Cup 2022 bằng một buổi dạ tiệc xa hoa.

>> Ro "béo" cầu trời Klose... bị loại khỏi World Cup 2014
>> World Cup 2014 miễn vé cho người nghèo Brazil
>> Argentina tiến sát World Cup 2014

Qatar có thể "mất" World Cup 2022 vì buổi dạ tiệc 1 triệu USD
Qatar gây bất ngờ khi giành quyền đăng cai World Cup 2022 - Ảnh: AFP

Theo tờ Guardian, thông tin trên được FIFA xác nhận và thông báo sẽ bổ nhiệm giám đốc Ủy ban Đạo đức của tổ chức này là Michael Garcia đứng đầu một ủy ban điều tra độc lập để tiến hành làm rõ cáo buộc nói trên.

Ở cuộc bỏ phiếu đăng cai World Cup 2022 vào tháng 12.2010, Qatar đã bất ngờ đánh bại những ứng viên đầy tiềm năng như Mỹ để giành quyền tổ chức sự kiện này.

Thế nhưng, trong một điều tra bí mật của tờ Sunday Times (Anh), chiến thắng mà đất nước Trung Đông có được phần lớn nhờ một thỏa thuận tài trợ 1 triệu USD cho Samson, con trai của thành viên Ủy ban điều hành FIFA là Amos Adamu. 

Ông Amos Adamu, người Nigeria, hiện đang bị cấm hoạt động bóng đá 3 năm khi bị buộc tội nhận tiền hối lộ trong chiến dịch chạy đua đăng cai World Cup 2018 và 2022 do chính tờ Sunday Times phanh phui.

Tờ báo trên đã tiết lô,̣ trước buổi bỏ phiếu quyền đăng cai World Cup 2022, Qatar đã thu xếp tổ chức một bữa ăn tối thịnh soạn với sự tham gia của 20 huyền thoại Bóng đá châu Phi và nhiều quan chức bóng đá cấp cao có mặt ở Johannesburg (Nam Phi) để làm nhiệm vụ tại World Cup 2010.

Hôm 19.11, FIFA cho biết đã liên hệ với tờ Sunday Times để nhờ cung cấp những bằng chứng về buổi dạ tiệc. "Sau khi nhận đầy đủ các tài liệu, FIFA sẽ lập tức bổ nhiệm Michael Garcia làm chủ tịch ủy ban độc lập để tiến hành phân tích bằng chứng, trước khi thực hiện các bước tiếp theo", phát ngôn viên của FIFA khẳng định với tờ Guardian.

Trước thông tin trên, phía Qatar phản ứng kịch liệt và cho rằng cáo buộc của Sunday Times là "nguy hiểm và liều lĩnh", nhưng thừa nhận việc tài trợ tổ chức buổi dạ tiệc. Qatar giải thích rằng họ không ký một thỏa thuận tổ chức buổi dạ tiệc với một cá nhân nào, mà nó nằm trong quy định của FIFA liên quan đến nghĩa vụ của ủy ban đấu thầu của Qatar.   

Dẫu vậy, trên thực tế dư luận vẫn đặt sự hoài nghi lớn về chiến thắng của một Qatar có diện tích nhỏ bé và nhiệt độ thường tăng lên đến 40 độ C trong mùa hè. Họ cho rằng, trong quá trình đấu thầu, đất nước Trung Đông "lắm tiền nhiều của" đã rất hào phóng tài trợ, ưu đãi cho quan chức bóng đá cao cấp của các châu lục, Đại hội Liên đoàn Bóng đá châu Phi năm 2010… trong đó không loại trừ những tài trợ mờ ám.

Dẫu vậy một số ý kiến lại nhận định việc mở lại các cuộc điều tra nhằm vào Qatar có thể là hành động trả đũa của chủ tịch FIFA Sepp Blatter đối với cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á Mohamed bin Hamman. Ông này là người Qatar và đóng vai trò quan trọng trong việc đưa World Cup 2022 về quê hương.

Kể từ khi bị cấm hoạt động bóng đá suốt đời do tội hối lộ mua phiếu bầu chức chủ tịch FIFA hồi năm ngoái, Bin Hamman gần đây luôn có hành động tố cáo Sepp Blatter và FIFA tham nhũng. 

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.