Qatar lên tiếng về nguy cơ bị tước quyền đăng cai World Cup 2022

22/06/2019 19:29 GMT+7

Người đứng đầu ủy ban tổ chức World Cup 2022 của Qatar Hassan Al Thawadi khẳng định, quốc gia vùng Vịnh không có gì phải lo lắng về nguy cơ bị tước quyền đăng cai sau cuộc điều tra ở Pháp.

Đầu tuần này, bóng đá thế giới đã rúng động sau khi cựu Chủ tịch Bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini bị các nhà điều tra chống tham nhũng của Pháp tạm giữ thẩm vấn trong hơn 15 giờ liên quan đến nghi án Qatar hối lộ để “mua” phiếu bầu trong cuộc bỏ phiếu vào năm 2010 giành quyền đăng cai World Cup 2022.
Động thái ở Pháp đã dấy lên thông tin về nguy cơ Qatar có thể sẽ bị tước quyền đăng cai, trong đó FIFA được cho là chuẩn bị tổ chức cuộc họp để chọn quốc gia thay thế.
Cựu Chủ tịch UEFA Michel Platini (giữa) rời đồn cảnh sát hôm 19.6 AFP
Trước luồng thông tin trên, hôm 21.6, nước chủ nhà Qatar đã chính thức lên tiếng. “Từ những gì tôi biết là ông ấy (Platini) không bị bắt, mà ông đã được thẩm vấn. Tôi không thể bình luận gì thêm vì cuộc điều tra đang diễn ra, nhưng tôi có thể nói rằng chúng tôi không có mối liên hệ nào với chính quyền (xung quanh đến các lợi ích kinh tế hay hối lộ để giành quyền đăng cai World Cup 2022)”, ông Al Thawadi nói với các phóng viên ở Brazil, nơi mà tuyển Qatar đang tham gia Copa America 2019 với tư cách khách mời.
Người đứng đầu ủy ban tổ chức World Cup 2022 của Qatar nhấn mạnh thêm: “Đối với chúng tôi, chúng tôi luôn giữ cho mình một tiêu chuẩn cao, chúng tôi đã rất bực tức về cuộc điều tra Garcia. Chúng tôi đang chuẩn bị và sẵn sàng tổ chức một World Cup lịch sử”. Trước đó, một cuộc điều tra của FIFA kéo dài 2 năm do luật sư người Mỹ Michael Garcia dẫn đầu đã không tìm thấy chứng cứ để buộc tội Qatar “mua” phiếu bầu khi bất ngờ giành quyền đăng cai World Cup 2022.
Cuộc điều tra của Garcia cũng đã châm ngòi các cáo buộc về việc hối lộ đã được thực hiện trong quá trình đấu thầu chạy đua giành quyền đăng cai World Cup 2018 (chiến thắng thuộc về Nga) và World Cup 2022. Cả Nga và Qatar đều bị xóa bởi báo cáo điều tra của Garcia. Tuy nhiên, Văn phòng Công tố viên Tội phạm Tài chính (PNF) của Pháp vẫn mở một cuộc điều tra sơ bộ vào năm 2016 về các cáo buộc tham nhũng, âm mưu sử dụng lợi ích kinh tế để gây ảnh hưởng đến một số phiếu bầu.
Cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter (phải) hiện vẫn đang nằm trong tầm ngắm điều tra về việc Qatar "mua" quyền đăng cai World Cup 2022 AFP
Trung tâm cuộc điều tra của PNF nhắm vào cáo buộc can thiệp của Pháp liên quan đến Platini và cựu Tổng thống nước này là Nicolas Sarkozy. Theo tạp chí France Football, một “cuộc họp bí mật” đã diễn ra vào ngày 23.11.2010 tại Điện Elysee ở Paris với sự có mặt của ông Sarkozy, Tamim bin Hamad al-Thani (nay là Quốc vương Qatar) và Platini (thời điểm năm 2010 còn là Chủ tịch UEFA kiêm Phó chủ tịch FIFA) được cho là có một số thỏa thuận “mờ ám”.
Chỉ hơn một tuần sau, FIFA đã tổ chức bỏ phiếu và Qatar bất ngờ đánh bại những ứng viên nặng ký như Mỹ, Úc để giành quyền đăng cai World Cup 2022 bất chấp đất nước vùng Vinh đối mặt với những trở ngại về thời tiết, vấn đề nhân quyền, một khoản đầu tư lớn cho cơ sở hạ tầng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.