Qatar sẽ mất quyền tổ chức World Cup 2022?

Giang Lao
Giang Lao
20/06/2019 06:13 GMT+7

Nghi vấn Qatar chi tiền mua phiếu bầu để được đăng cai World Cup 2022 nhen nhóm từ hơn 1 năm qua, nay càng được củng cố qua cuộc điều tra của cảnh sát Pháp với động thái mới nhất là tiến hành thẩm vấn cựu Chủ tịch UEFA Michel Platini.

Ông Platini sau khi bị cảnh sát Pháp triệu tập (ban đầu có tin là bị bắt giữ) và phải trải qua cuộc thẩm vấn kéo dài hơn 15 giờ đồng hồ mới được cho về. Cảnh sát Pháp chưa thông báo ông Platini có bị khép tội hay không như các cáo buộc cho rằng ông này đã tham nhũng và “dàn xếp” để nhiều quan chức FIFA nhận tiền bỏ phiếu cho Qatar đăng cai World Cup 2022 trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng 12.2010. Sau khi được cho về, ông Platini trả lời báo chí và bác bỏ toàn bộ cáo buộc mình bị bắt vì tham nhũng, cũng như cho biết đây là vụ án không liên quan tới mình.

tin liên quan

Bí mật khoản tiền Qatar hối lộ Platini để giành quyền đăng cai World Cup 2022
Sau khi ông Michel Platini được thả sau 15 giờ bị cảnh sát Pháp tạm giữ để thẩm vấn liên quan đến nghi án hối lộ để giúp Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022, truyền thông thế giới bắt đầu hé lộ những khoản tiền, lợi ích được cho là quốc gia vùng Vịnh sử dụng đút lót cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) để đổi những lá phiếu bầu.
Ông Platini cũng cho biết: “Nó rất dài, với số lượng các câu hỏi rất nhiều, tôi chỉ có thể nói rằng tôi đã trả lời về những câu hỏi liên quan tới kỳ Euro 2016, World Cup ở Nga (2018), World Cup ở Qatar (2022) và FIFA”. Luật sư của ông Platini, ông William Bourdon cũng ra thông cáo về vụ việc liên quan thân chủ của mình: “Ông Platini đã được thả và không bị cáo buộc gì thêm. Ông ấy được triệu tập trong tư cách nhân chứng để trả lời các câu hỏi, nhưng theo chế độ giam giữ vì lý do kỹ thuật chứ không phải bị bắt giữ. Sự việc này gây ồn ào, nhưng hoàn toàn không có gì”.
Vụ việc này thực ra râm ran từ gần 10 năm nay, khi báo chí thế giới liên lục trưng bằng chứng các quan chức của FIFA đã nhận hối lộ, nhưng nay mới nằm trong vòng điều tra của giới chức an ninh.
Cuộc điều tra của cảnh sát Pháp hiện cũng nhắm tới các quan chức thân cận của cựu Tổng thống Pháp Sarkozy thời điểm đó như cựu cố vấn Sophie Dion và Claude Gueant, cựu Tổng thư ký của Điện Elysee, trong tư cách nhân chứng để làm rõ nội dung cuộc gặp ăn trưa giữa ông Platini với ông Sarkozy và các quan chức Qatar. Tờ France Football cho biết cuộc gặp đã làm ông Platini thay đổi ý định chọn nước đăng cai, cũng như dưới ảnh hưởng của mình khi đó là Chủ tịch UEFA và là Phó chủ tịch FIFA tác động để các quan chức FIFA bỏ phiếu cho Qatar đăng cai World Cup 2022. Đổi lại, phía Qatar ngoài chi tiền cho các quan chức FIFA bỏ phiếu, sẽ mua lại cổ phần để sở hữu CLB Paris Saint Germain như hiện nay, ngoài ra còn chi tiền để thành lập kênh truyền hình BeIN Sports để cạnh tranh với kênh Canal + tại Pháp.
FIFA hiện chưa bình luận gì về vụ việc, nhưng có thông tin cơ quan bóng đá thế giới đang chờ diễn biến tiếp theo để phản ứng, trong đó có thể sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn để bàn về khả năng sẽ chọn nước dự phòng thay Qatar tổ chức World Cup 2022 trong trường hợp xấu nhất. Báo chí Anh cho rằng nếu xảy ra kịch bản như vậy, nước Anh là nơi thích hợp nhất để tổ chức World Cup 2022 nhờ có sẵn cơ sở vật chất sân bãi và hậu cần đạt mọi tiêu chuẩn của FIFA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.