Quá buồn cho trận derby Milan

15/10/2017 13:30 GMT+7

Vẫn biết, sự tàn phai của bóng đá Milan, như một hệ lụy không thể tránh khỏi từ sự xuống cấp của Calcio nói chung, là điều không mới. Nhưng, chưa bao giờ 'nỗi buồn Milan' lại thê thảm như bây giờ.

Paolo Maldini, Franco Baresi, Marco Van Basten, Giuseppe Bergomi, Ronaldo...? Khó mà liệt kê cho hết các ngôi sao từng khoác áo Inter, hoặc AC Milan, hoặc cả hai, trong trận derby thành Milan. Vào năm 2004, khi FIFA mời vua bóng đá Pele chọn một danh sách các cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử, gọi là "FIFA 100" (nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập FIFA), có đến 39 cầu thủ trong bản danh sách của Pele là những ngôi sao từng thi đấu ở trận "Derby della Madonnina".
Không phải thủ đô Roma, mà Milan mới chính là thủ phủ của Calcio - một trong vài nền bóng đá nổi tiếng nhất thế giới. Đấy là thành phố đầu tiên trong lịch sử có đến 2 nhà vô địch châu Âu tầm CLB.

tin liên quan

Cơn bão 'Ciro' nhấn chìm AC Milan
Những CĐV AC Milan có lẽ thầm ước trận gặp Lazio ở vòng 3 Serie A diễn ra ngày 10.9 bị tạm hoãn. Đó là bởi họ sau đó phải chứng kiến một trong những cơn ác mộng tồi tệ nhất.
Thật ra, số liệu thống kê vẫn chưa nói hết sự vĩ đại của Milan trong thế giới bóng đá đỉnh cao. Vì Inter và AC Milan quá cân sức cân tài, họ phải luôn tìm cho mình một hướng đi riêng, chiến lược riêng, thay vì phát triển bằng cái biện pháp hết sức tầm thường (và phổ biến trong bóng đá chuyên nghiệp) là chiêu mộ cầu thủ giỏi. Từ đó, Inter và Milan có hẳn những phong cách, trường phái khác hẳn nhau, thậm chí đối lập với nhau. Và họ đều trở thành những tượng đài để thế giới bóng đá noi theo.
Milan thời 1980-1990, dưới sự lèo lái của chủ tịch Silvio Berlusconi và HLV Arrigo Sacchi là một trong vài đội vĩ đại nhất lịch sử - cả về mức độ hoa mỹ trong lối chơi, đẳng cấp của các ngôi sao, lẫn tính thuyết phục trong các danh hiệu. Inter trong thập niên 1960 lại là hình mẫu của Catenaccio - lối chơi phòng thủ - phản công đã được nâng tầm để trở thành một nghệ thuật. Không có bóng đá Milan, lịch sử bóng đá đỉnh cao sẽ nghèo đi một cách đáng kể.
AC Milan và Inter Milan từng là đại diện cho 2 trường phái bóng đá AFP
Vậy mà bây giờ, khi Inter chuẩn bị gặp Milan ở Serie A, đấy lại có vẻ là một cặp đấu đã bị bóng đá đỉnh cao bỏ lại phía sau, với một khoảng cách không thể san lấp. Năm năm đã trôi qua kể từ khi có một trong hai đội lọt được vào "top 3" ở Serie A. Cũng đã 5 năm trôi qua kể từ khi cả Inter lẫn AC Milan "được" thi đấu ở trận địa các cúp châu Âu. Vẫn biết, sự tàn phai của bóng đá Milan, như một hệ lụy không thể tránh khỏi từ sự xuống cấp của Calcio nói chung, là điều không mới. Nhưng, chưa bao giờ "nỗi buồn Milan" lại thê thảm như bây giờ. Trước đây, bất kể mọi sự thăng trầm mang tính thời cuộc (gồm cả việc rớt hạng), cũng chưa bao giờ những "khoảng trắng" vừa nêu kéo dài hơn 4 năm.
Hai gã khổng lồ của Calcio đã lần lượt thay hơn chục HLV chỉ trong vòng 5 năm qua. Lối chơi, quan điểm, triết lý... giờ đều là chuyện xa xỉ. Giả sử bắt họ thi đấu trong trang phục toàn trắng, giới hâm mộ trung lập chắc không biết đấy là đội bóng nào. Inter có vẻ khá hơn trong mùa bóng này, khi họ vẫn đang bất bại trong khi Milan thua đến 3 trong 7 trận đầu tiên ở Serie A. Vậy, hãy nhìn vào "đội khá" Inter.
Deloitte cho biết doanh thu của Inter (đại diện Serie A gần đây nhất vô địch Champions League) tăng 4% trong giai đoạn 2010 - 2016 (tức từ khi vô địch Champions League đến năm tài chính gần nhất được công bố số liệu). Cũng trong khoảng thời gian này, doanh thu của CLB M.U tại Premier League tăng 234%. Chênh lệch hơn 50 lần, Inter mà còn hy vọng bám víu đỉnh cao châu Âu thì đấy mới là chuyện lạ. mà Milan, xin nhắc lại, thì còn thua cả Inter, trong thời điểm này. Buồn!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.