Quan chức FIFA bị cáo buộc bán phiếu bầu

18/10/2010 08:47 GMT+7

FIFA đối mặt với một cuộc khủng hoảng lớn về đạo đức sau khi tờ Sunday Times tố giác 2 quan chức cao cấp của họ đồng ý bán phiếu bầu chọn nước chủ nhà World Cup 2018 và 2022 trong vụ gài bẫy do chính tờ báo này dàn dựng. Sự việc khiến cơ quan điều hành bóng đá thế giới phải tức tốc mở cuộc điều tra nhằm làm rõ những cáo buộc chấn động nêu trên.

Phó chủ tịch của FIFA & chủ tịch LĐBĐ châu Đại Dương - Reynald Temarii

FIFA đối mặt với một cuộc khủng hoảng lớn về đạo đức sau khi tờ Sunday Times tố giác 2 quan chức cao cấp của họ đồng ý bán phiếu bầu chọn nước chủ nhà World Cup 2018 và 2022 trong vụ gài bẫy do chính tờ báo này dàn dựng. Sự việc khiến cơ quan điều hành bóng đá thế giới phải tức tốc mở cuộc điều tra nhằm làm rõ những cáo buộc chấn động nêu trên.

800.000 USD đổi lấy một phiếu

Cuộc điều tra bí mật do tờ báo ở Anh thực hiện cho thấy ông Amos Adamu, quan chức người Nigeria của Ủy ban điều hành FIFA, đã ra giá 800.000 USD để đổi lấy phiếu bầu cho Mỹ. Tương tự, phó chủ tịch FIFA và là chủ tịch LĐBĐ châu Đại Dương Reynald Temarii muốn được hỗ trợ 2,3 triệu USD để gây quỹ cho một học viện bóng đá ở Auckland, New Zealand. Temarii cũng khoe khoang rằng những người ủng hộ của 2 quốc gia không nêu tên đã đề nghị hỗ trợ từ 10 đến 12 triệu USD cho LĐBĐ châu Đại Dương để đổi lấy phiếu bầu của ông.

Các phóng viên vốn đóng giả thành những nhà vận động hành lang cho tập hợp các công ty ở Mỹ mong muốn giúp đỡ mang World Cup trở lại xứ sở cờ hoa. Họ đã quay phim và ghi âm tất cả những cuộc mặc cả với Adamu và Temarii diễn ra tại Cairo vào tháng trước. Đây là 2 thành viên thuộc Ủy ban điều hành 24 người sẽ bỏ phiếu bầu chọn nước chủ nhà World Cup 2018 và 2022 tại cuộc họp vào ngày 2.12 tới.


Ủy viên điều hành của FIFA, Amos Adamu - Ảnh: Getty Images

Adamu nói muốn sử dụng số tiền 800.000 USD để xây dựng 4 sân bóng nhân tạo ở Nigeria song lại yêu cầu trả trực tiếp cho cá nhân ông. “Rõ ràng nếu các bạn chấp nhận đầu tư vào đây thì cũng có nghĩa là các bạn muốn được bầu”, Adamu gợi ý trước khi mặc cả ông muốn số tiền được trả thành 2 đợt, một nửa ngay lập tức và nửa còn lại sau khi có kết quả bỏ phiếu. Tờ Sunday Times còn cho biết thêm, Adamu đã hứa bầu cho một ứng cử viên khác của kỳ World Cup 2022 nên chỉ bỏ phiếu cho Mỹ như sự lựa chọn thứ hai. Tại thời điểm cuộc ngã giá diễn ra, Mỹ vẫn cạnh tranh đăng cai 2 kỳ World Cup song họ vừa mới rút khỏi cuộc chạy đua tổ chức World Cup 2018 để tập trung cho ngày hội bóng đá thế giới 4 năm sau đó. Sunday Times xác nhận LĐBĐ Mỹ hoàn toàn không dính líu gì đến vụ này.

Số tiền trên sẽ có một tác dụng tích cực. Nếu bạn muốn đầu tư vào nó, có nghĩa là bạn đang thật sự muốn có tấm phiếu và tôi sẽ không làm ngơ...” _Ủy viên điều hành của Fifa - Amos Adamu
Quy định của FIFA vốn nghiêm cấm bất kỳ hình thức thỏa thuận nào để đổi lấy phiếu bầu trong tiến trình bầu chọn nước đăng cai dù những đồn đãi về tình trạng suy đồi trong tổ chức này đã tồn tại trong hàng chục năm trời. Tuy nhiên, Sunday Times cho biết 6 quan chức và cựu quan chức cấp cao của FIFA đã nói với các phóng viên rằng hối lộ là giải pháp tốt nhất để có được chiến thắng. Tờ báo dẫn lời một cựu ủy viên điều hành FIFA Ahongalu Fusimalohi nói: “Anh có tất cả các lý do tại sao họ nên tổ chức World Cup song họ sẽ không được chọn. Điều này thật đáng buồn song là sự thật”. Ông Amadou Diakite, thành viên Hội đồng trọng tài FIFA, cũng được cho là đã khuyên các phóng viên nên hối lộ khoảng 1 triệu USD cho mỗi quan chức để bảo đảm chiến thắng. 

FIFA tức tốc điều tra

Trong thông báo đưa ra vào hôm qua, FIFA cho biết họ đã đề nghị Sunday Times cung cấp toàn bộ chứng cứ của vụ việc để thực hiện điều tra. “FIFA và ủy ban đạo đức của mình đã theo dõi sít sao tiến trình đăng cai World Cup 2018, 2002 và sẽ tiếp tục làm thế. FIFA đã yêu cầu cung cấp tất cả các hồ sơ liên quan đến vụ việc và đang chờ đợi những tài liệu này. Trong bất kỳ trường hợp nào, FIFA sẽ phân tích tài liệu có được và chỉ khi việc phân tích hoàn tất, FIFA mới có thể quyết định những bước đi kế tiếp. Trong thời gian đó, chúng tôi không thể đưa ra bình luận xa hơn về vụ việc”, người phát ngôn của tổ chức này nói. Tuy nhiên, một nguồn tin từ FIFA tiết lộ với Yahoo Sport vào tối qua rằng chủ tịch Sepp Blatter đã yêu cầu thực hiện một cuộc điều tra toàn diện và quyết tâm xử lý vụ scandal một cách nhanh chóng.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.