Quỳ gối trước Blanc

25/02/2010 08:49 GMT+7

Dưới sự dẫn dắt của HLV Blanc, Bordeaux đã thắng Olympiakos 1-0 và đang có cơ hội lớn lần đầu tiên lọt vào vòng 1/8 Champions League.

Blanc tỏ ra bình thản khi nhìn đội nhà hạ Olympiakos - Ảnh: AFP

Dưới sự dẫn dắt của HLV Blanc, Bordeaux đã thắng Olympiakos 1-0 và đang có cơ hội lớn lần đầu tiên lọt vào vòng 1/8 Champions League.

Chảo lửa Karaiskakis với hàng chục nghìn CĐV gào thét, chuỗi 11 trận bất bại trên sân nhà tại Champions League của Olympiakos chẳng có nghĩa lý gì với HLV Laurent Blanc và Bordeaux. Tại sân Karaiskakis, Blanc lịch lãm và thông minh đút tay vào túi quần ngắm nhìn đội nhà vượt qua Olympiakos 1-0.

Bordeaux đã dạy cho chủ nhà một bài học về bóng đá hiệu quả. Trong suốt trận, Olympiakos dứt điểm nhiều hơn còn Bordeaux chỉ có 2 lần uy hiếp khung thành, nhưng Bordeaux lại có bàn thắng. Tình huống Bordeaux “đâm nhát kiếm” quyết định là lúc mà các cầu thủ chủ nhà mất tập trung nhất. Phút bù giờ hiệp 1, Gourcuff treo bóng từ một đường đá phạt và trung vệ Ciani đánh đầu ghi bàn.

Tại Champions League, Bordeaux chơi kỷ luật và gắn kết hơn tại Ligue 1 _HLV Laurent Blanc
Hiệp 2, Bordeaux khép chặt cầu môn và Olympiakos bất lực như lao đầu vào đá. Olympiakos cũng không nên buồn khi thua một đội bóng như Bordeaux. Cần nhớ rằng thầy trò nhà Blanc là đội có thành tích tốt nhất trong 32 CLB dự vòng bảng (16 điểm/6 trận) dù ngoài vòng bảng Bordeaux phải đối đầu với Bayern, Juventus và Maccabi Haifa. Việc Olympiakos không chọc thủng lưới được Bordeaux là điều bình thường vì trước đó, Bordeaux cũng giữ sạch lưới trong 4/6 trận của vòng bảng. Sau khi trọng tài Howard Webb thổi còi kết thúc trận Olympiakos - Bordeaux, thầy trò nhà Blanc đã có 444 phút giữ sạch lưới.

Sự thành công của Bordeaux khiến người ta nhớ đến hình ảnh của Monaco năm 2004. Thời điểm đó, không ai nghĩ rằng đội bóng này vào đến chung kết Champions League nhưng họ làm được. Blanc liệu có muốn thành công như đồng đội cũ Deschamps khi đưa Monaco làm á quân châu Âu 6 năm trước? Có lẽ là không. Blanc giống Mourinho hơn vì ông xây dựng Bordeaux trên sự chặt chẽ và hiệu quả. Blanc cũng có phẩm chất của người chiến thắng như Mourinho chứ không về nhì như HLV Deschamps. Có lẽ vì thế mà HLV Ferguson từng nhắm học trò cũ là người thay thế tại Old Trafford. Ngay cả Inter cũng định phương án gọi Blanc dẫn dắt đội cho mùa tới nếu Mourinho ra đi.

Vẫn còn trận lượt về tại sân Chaban Delmas vào 18.3 tới nhưng có thể coi Bordeaux đã đặt chân vào tứ kết vì Olympiakos đá sân khách rất kém. Trong 30 trận làm khách của Olympiakos tại Champions League, họ chỉ thắng có 2.

Ngày tỏa sáng của Ciani

Năm 2002, hậu vệ Michael Ciani mới 18 tuổi và đang chơi bóng cho Racing Club de Paris, một đội bóng tại giải hạng Tư Pháp. Khi đó, Ciani có nằm mơ cũng không nghĩ một ngày nào đó anh được chơi bóng tại Champions League.


Ciani là vua ghi bàn của Bordeaux tại Champions League

Một năm sau khi thử vận tại Racing, hậu vệ người Pháp chuyển sang giải Bỉ thi đấu cho Charleroi nhưng cũng không thành công. Do đó, Ciani chỉ ở Bỉ 1 mùa rồi trở lại Pháp khoác áo Auxerre và Sedan. Cả hai đội bóng này, Ciani cũng chỉ chơi mỗi nơi 1 mùa và không ghi dấu ấn. Năm 2006, khi 22 tuổi, Ciani bắt đầu tìm được chỗ đứng tại Lorient và sau 3 mùa ở đây, anh lọt vào mắt xanh của HLV Blanc.

Tại Bordeaux, Ciani được Blanc trọng dụng thay vị trí của Henrique và trở thành một trong tứ trụ của hàng phòng ngự cùng Trémoulinas, Chalmé và Planus. Tại Ligue 1, Ciani hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng ngự khi giúp Bordeaux là đội duy nhất thủng lưới dưới 20 bàn. Còn tại Champions League, Ciani cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng ngự khi góp công giúp Bordeaux là đội thủng lưới ít nhất trong số 32 đội tham gia vòng bảng. Nhưng điều kỳ lạ là trong 19 trận chơi tại Ligue 1, Ciani không ghi bàn nào nhưng tại Champions League anh lại ghi bàn liên tục. Pha ghi bàn vào lưới Olympiakos là lần thứ 3 Ciani lập công tại cúp châu Âu và nhiều hơn cả số bàn của Chamakh hay Gourcuff. Càng ngạc nhiên hơn nếu biết đây là mùa đầu tiên hậu vệ 25 tuổi này được chơi bóng tại Champions League.

Hồ Khuê

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.