Raiola: Từ ông chủ tiệm bánh pizza đến ông trùm thị trường cầu thủ

28/07/2016 13:35 GMT+7

Không phải nhờ vụ Paul Pogba mà Mino Raiola mới nổi tiếng. Ông chủ tiệm bánh pizza đã là nhân vật quan trọng trong lĩnh vực 'buôn nước bọt' từ nhiều năm qua.

Vào nghề sớm hơn cả Jorge Mendes
Nếu “siêu cò” Mendes bắt đầu vào nghề “buôn nước bọt” từ năm 1996 thì Raiola đã tập tành mua bán cầu thủ từ những năm đầu của thập niên 90 của thế kỷ trước.
Sinh ra tại miền nam nước Ý, Raiola đã sớm quản lý nhà hàng của gia đình có tên “Napoli”. Ông cũng bắt đầu đi học luật nhưng chưa định hình về việc sẽ giúp ích cho công việc mua bán cầu thủ sau này.

tin liên quan

HLV Zidane đe dọa M.U về thương vụ Pogba
HLV của Real Madrid vừa phát biểu với báo giới về việc còn rất quan tâm đến bản hợp đồng mà Manchester United (M.U) đang dày công thương thuyết.
Raiola bén duyên với bóng đá vào năm 22 tuổi. Ông tham gia hội đồng quản trị của HFC Haarlem, một CLB địa phương nhưng đã sớm bị đuổi vì quá bảo thủ. Sau đó, ông trùm người Ý tiếp tục đến làm việc tại một công ty đại diện thể thao chuyên hỗ trợ chuyển cầu thủ tại Hà Lan sang Ý thi đấu.
Raiola là người đứng sau rất nhiều thương vụ như Bryan Roy từ Ajax đến Foggia vào năm 1992, Marciano Vink đến Genoa, Wim Jonk và Dennis Bergkamp đến Inter Milan năm 1993... Tuy nhiên, Raiola chỉ trở nên nổi tiếng khi đưa ngôi sao Pavel Nedved từ Sparta Prague đến Lazio vào năm 1996.
Do vậy, nếu xét về tuổi nghề, siêu cò người Ý có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực mua bán cầu thủ hơn ông trùm Mendes của Bồ Đào Nha.
Nhiều tiền hơn Ronaldo
Sau khi thành công hai thương vụ là Henrikh Mkhitaryan và Ibrahimovic, tổng tài sản của Raiola là 250 triệu bảng Anh. Trong khi đó, Cristiano Ronaldo mài mòn giày trên sân cỏ nhưng tài sản chỉ là 230 triệu bảng.
Raiola hiện là người đại diện của Pogba AFP
Nếu xét trên tình hình chung, CR7 là cầu thủ giàu nhất thế giới. Bấy nhiêu đủ thấy, Raiola thành công như thế nào với nghề “buôn nước bọt”.
Một Raiola giỏi, quỷ quyệt và rất nhiều người ghét
Không thể phủ nhận một điều là Raiola rất giỏi. Siêu cò người Ý thông thạo 7 thứ tiếng Ý, Hà Lan, Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Vì thế, Raiola tự đứng ra thương thuyết trong các vụ mua bán của mình.
Tuy nhiên, siêu cò sinh năm 1967 nổi tiếng là xảo quyệt. Sir Alex Ferguson từng viết trong cuốn tự truyện của mình về việc ông ghét cay ghét đắng Raiola: “Cuộc đời tôi chưa từng gặp một người xảo quyệt và không đáng để tin tưởng đến vậy”.
Theo cựu thuyền trưởng M.U, Raiola là nguyên do khiến hợp đồng của Paul Pogba bị đổ vỡ. Siêu cò người Ý là kẻ đứng đằng sau giật dây và thuyết phục ngôi sao người Pháp sang Juventus thay vì tiếp tục ở lại Old Trafford.
Ferguson là người rất ghét Raiola AFP
Chưa dừng ở đó, Raiola còn được cho là người đứng đằng sau rất nhiều cuộc nổi loạn của cầu thủ. “Gã mập” từng khích tướng Zlatan Ibrahimovic gây áp lực ở Ajax để gia nhập Juventus, nói lời ngon ngọt để Zdenek Grygera và Mawell không tiếp tục gia hạn hợp đồng với Ajax và chuyển sang thi đấu ở Serie A.
Trong suốt một thời gian dài, CLB tại Hà Lan tuyên bố “cạch mặt” Raiola. Tuy nhiên, điều đó cũng không ảnh hưởng mấy đến siêu cò này. Ông cũng không ngại “va chạm” với bất kì ai để có lợi cho thân chủ.
Raiola từng chửi thẳng mặt Pep Guardiola là kẻ đê tiện vì không xem trọng thân chủ “ruột” của ông là Ibrahimovic. Nói không xa, siêu cò người Ý vừa đập bàn đập ghế tại Dortmund sau khi thương vụ Henrikh Mkhitaryan đến M.U có nguy cơ không thành.
Bởi thế, không ít người trong giới ghét Raiola ra mặt. Tuy nhiên, “gã mập” lại rất được lòng các thân chủ. Paul Pogba đang răm rắp nghe theo lời của Raiola. Ibrahimovic vẫn luôn dành một sự ngưỡng mộ rất lớn cho người đại diện của mình. Đối với Raiola, bấy nhiêu là đủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.