Rất may chỉ là giao hữu

30/03/2011 05:31 GMT+7

(TNO) Song song với loạt trận vòng loại Euro 2012, đêm qua và rạng sáng nay (30.3) khắp sân cỏ thế giới đã diễn ra rất nhiều trận giao hữu quốc tế.

Nỗi thất vọng của các tuyển thủ Đức sau thất bại 1-2 trước tuyển Úc - Ảnh: AFP

(TNO) Song song với loạt trận vòng loại Euro 2012, đêm qua và rạng sáng nay (30.3) khắp sân cỏ thế giới đã diễn ra rất nhiều trận giao hữu quốc tế.

Nổi bật nhất trong loạt trận giao hữu vừa qua là việc "Những cỗ xe tăng Đức" đã bất ngờ thất bại 1-2 ngay tại Dortmund và tuyển Anh bị "Những viên kim cương đen châu Phi" Ghana cầm chân 1-1 trên "thánh địa" Wembley.

Tuyển Anh của HLV Fabio Capello tiếp Ghana mà thiếu vắng hàng loạt những ngôi sao như Wayne Rooney, Frank Lampard, John Terry, Ashley Cole... Vì vậy đối với kết quả 1-1 có thể xem là tạm chấp nhận được. Kết thúc trận đấu, nhà cầm quân người Ý (Capello) đã tiết lộ với giới báo chí ông có 2 điều hài lòng và không hài lòng đối với trận đấu vừa qua.

"Đầu tiên, theo tôi tuyển Anh đã chơi tốt ở trận đấu này. Tôi chỉ có chút thất vọng về hàng thủ, nơi này không thể khiến tôi an tâm...", hãng tin Reuters dẫn lời HLV Capello nói.

Mặc dù vắng nhiều ngôi sao, nhưng tuyển Anh là đội mở tỷ số trước, cầu thủ lập công là Andy Carroll - chân sút vừa chuyển đến thi đấu cho CLB Liverpool với giá chuyển nhượng kỷ lục (35 triệu bảng).

Song, điều mà ông Capello cảm thấy hài lòng nhất không hẳn là việc Andy Carroll đã ghi bàn, mà là một lần nữa sơ đồ chiến thuật 4-3-3 được ông áp dụng đã tiếp tục vận hành rất tốt.

Ở hàng tiền vệ, Jack Wilshere tiếp tục chứng tỏ được tài không cần đợi tuổi, vẫn lối chơi rất xông xáo, cầu thủ trẻ của CLB Arsenal đã bộc lộ được phẩm chất của một thủ lĩnh trong tương lai. Còn trên hàng công, hai mũi nhọn ở 2 cánh Stewart Downing và Ashley Young đã chơi xuất thần, hỗ trợ cựu tốt cho Carroll sắm vai tiền đạo cắm phía trên cùng.

"Ashley (Young) đã cho thấy anh ấy hoàn toàn làm chủ hành lang bên trái. Tốc độ và óc quan sát của anh ấy cũng khỏi chê...", Phil McNulty - bình luận viên của BBC tại sân Wembley nhận xét, "Ông Capello cũng sẽ hài lòng với Downing. Anh ấy có công lớn trong bàn thắng của Carroll, sau một loạt đường chuyền và sút xa nguy hiểm".

 
Mất tập trung ở hàng phòng ngự ở những phút cuối đã khiến tuyển Anh (áo trắng) bị Ghana cầm hòa trên sân nhà Wembley - Ảnh: AFP

Như đã nói ở trên, với việc thiếu vắng nhiều ngôi sao, đặc biệt ở khâu phòng ngự, chính là nguyên nhân lớn dẫn đến bàn san bằng tỷ số muộn của Ghana. Chính vì sự bọc lót kém cỏi của Jagielka, Cahill và Lescott đã tạo điều kiện để Gyan thực hiện pha xuyên phá thẳng vào vòng cấm và dứt điểm kỹ thuật vào góc xa ấn định tỷ số hòa 1-1 ở phút bù giờ. Rõ ràng khoảng cách giữa "sao" thật và dự bị ở tuyển Anh có độ chênh lệch khá lớn.

Nhưng dù sao trận hòa 1-1 của tuyển Anh không phải là một kết cục tồi. Không như tuyển Đức.

Tiếp tuyển Úc trên sân nhà và ra sân với đội hình không khác nhiều so với trận thắng Kazakhstan 4-0 cuối tuần qua, song "Những cỗ xe tăng Đức" bổng chốc tắt tị trong một hiệp hai mà hàng thủ đã mắc quá nhiều sai lầm.

Phút 26, tiền đạo trẻ Mario Gomez đã có bàn mở tỷ số, giúp tuyển Đức vươn lên dẫn 1-0 và sau hàng loạt cơ hội ngon ăn bị bỏ lỡ của đội chủ nhà, hiệp một kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi thêm.

Những phút đầu của hiệp hai thế chủ động vẫn thuộc về tuyển Đức, nhưng vẫn là những cơ hội ngon ăn lần lượt bị Podolski, Klose, Bender... bỏ lỡ. Đúng vào lúc trận đấu chùng xuống thì bất ngờ tuyển Úc lại ghi 2 bàn thắng chỉ trong 3 phút nhờ công của Carney và Wilkshire để hoàn tất cú lội ngược dòng ngoạn mục.

 
Một pha tranh bóng giữa 2 hậu vệ... Đức - Ảnh: Reuters

Người mắc lỗi trong bàn thua đầu của tuyển Đức là trung vệ Marcel Schmelzer. Anh đã để lỏng cho hậu vệ Carney dễ dàng xâm nhập vào vòng cấm đánh bại cả thủ thành Tim Weise. Cầu thủ đáng trách thứ 2 của tuyển Đức chính là Christian Trasch, cũng là một hậu vệ. Anh đã phạm lỗi ấu trĩ với đội trưởng tuyển Úc - Harry Kewell trong vòng cấm, dẫn đến quả phạt 11m cho đội khách.

"Đây quả là một thất bại đáng tiếc, vì các học trò của tôi đã chơi rất tốt trong hiệp một và làm chủ hoàn toàn thế trận. Trong hiệp hai chúng tôi đã bỏ quá nhiều cơ hội. Vả lại 2 bàn thua nhanh đã khiến cho cầu thủ của tôi mất bình tĩnh. Dù sao chúng tôi đã thua một trận đấu không quan trọng...", HLV Joachim Loew của tuyển Đức phát biểu với Reuters.

Kết quả một số trận giao hữu đáng chú ý khác

Qatar - Nga: 1-1

Slovakia - Đan Mạch: 1-2

CH Ireland - Uruguay: 2-3

Ukraine - Ý: 0-2

Pháp - Croatia: 0-0

Bồ Đào Nha - Phần Lan: 2-0

Trung Quốc - Honduras: 3-0

Hàn Quốc - Montenegro: 0-0

Nhật - New Zealand: 0-0

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.