Real cần có sự kiên nhẫn

25/05/2010 11:27 GMT+7

Real Madrid hôm qua tuyên bố rằng Jose Mourinho sẽ chính thức ra mắt vào ngày thứ Năm hoặc thứ Sáu tới.

Mục tiêu của Real Madrid khi thuê Mourinho chính là chiếc cúp vô địch Champions League - Ảnh: AFP

Real Madrid hôm qua tuyên bố rằng Jose Mourinho sẽ chính thức ra mắt vào ngày thứ Năm hoặc thứ Sáu tới.

Khi đến Madrid, công việc đầu tiên của Mourinho là sẽ cùng với tổng giám đốc Valdano bắt tay ngay vào xây dựng dự án “Operacion Wembley”, tức là đưa Real Madrid đến chiếc cúp Champions League thứ 10 trong lịch sử tại sân Wembley vào ngày 28.5.2011.

Để cho lễ ra mắt Mourinho đúng lịch, Real đang khẩn trương làm việc. Họ phải thanh lý hợp đồng với HLV Pellegrini cùng các trợ lý Cousillas và Cabello của HLV này, bồi thường 1 năm hợp đồng cho Pellegrini không tốn của Real nhiều tiền lắm: 4 triệu euro.

Việc khó hơn là đàm phán bồi thường cho Inter để lấy Mou, ông chủ tịch Moratti có vẻ đang muốn gây khó dễ cho Real nhưng người của Real tin rằng với 16 triệu euro, Moratti sẽ gật đầu. Không gật không được vì trong hợp đồng giữa Mou với Inter có điều khoản để ông ra đi. Inter bắt đầu liên hệ với các HLV Mihajlovic, Hodgson, Benitez để tìm người thay Mou.

Lần cuối Real giành chức vô địch Champions League là vào năm 2002, trong 7 mùa giải gần đây dưới tay 10 HLV, họ chỉ giành được 2 danh hiệu chính là vô địch Liga 2007 và 2008. Vì vậy, chủ tịch Perez của Real muốn bằng mọi giá có HLV mà Moratti nhận xét: “Mourinho là độc nhất vô nhị. Không ai có thể huấn luyện, thúc đẩy và truyền đạt như ông ấy”. Chắc hẳn rất nhiều người đồng tình với nhận xét của Moratti.

Figo sẽ làm trợ lý cho Mou?

Các trợ lý tin cần theo Mourinho từ nhiều năm nay như Rui Faria, Silvino Louro và Jose Morais sẽ theo ông từ Inter đến Real. Tại các CLB mà Mourinho làm việc, ông thường chọn một biểu tượng CLB, người hiểu rõ nhất về CLB đó, làm trợ lý cho mình, ở Chelsea là trợ lý Steve Clarke, tại Inter là trợ thủ Giuseppe Baresi. Còn tại Real? Người đó sẽ là Luis Figo (trái), biểu tượng một thời ở sân Bernabeu. Figo thời gian qua là giám đốc quan hệ quốc tế của Inter, hợp tác rất chặt chẽ với Mou và cũng là đồng hương của Mou.

Mou là người luôn muốn có tiếng nói quyết định xem nên mua và không mua cầu thủ nào trong khi Perez và Valdano khá độc đoán ở lãnh địa này. Tuy nhiên, họ sẽ gạt những bất đồng để ngồi bàn thảo dự án “Operacion Wembley” tới đây. Ở Chelsea và Inter, Mou hợp tác rất tốt với các tổng giám đốc Kenyon và Branca nên có lẽ quan hệ giữa ông với Valdano tới đây cũng tốt thôi.

Điều Mou cần ở một đội bóng là sự cân bằng, trong một cuộc phỏng vấn của tờ The Times gần đây, ông đã nói: “Một đội bóng luôn cần sự cân bằng. Tôi không tin vào những đội tấn công như điên, tôi không tin vào những đội phòng thủ hùng hục”. Như các đội bóng Mou từng làm, ông sẽ bắt tay xây dựng Real từ hàng thủ với Kolarov, Maicon, De Rossi và có thể là Gerrard, Carvalho. Valdano cũng là người muốn thấy sự cân bằng ở Real nhưng có lẽ ông này ngại đưa ra các ý kiến trái chiều với Perez. Tiếng nói của Mou kết hợp với Valdano sẽ làm Perez thay đổi quan điểm của ông ta.

Các cầu thủ sáng tạo như Kaka, Ronaldo không cần phải lo ngại cho tương lai của họ. Mou luôn dành cơ hội cho các nghệ sĩ của ông, như Lampard ở Chelsea, Deco ở Porto, Sneijder ở Inter. Mou cũng giống như Herrera, HLV vĩ đại của Inter ở thập niên 1960, đều xây dựng đội bóng dựa trên một hàng thủ tàn bạo và một hàng tấn công nghẹt thở. Trong tay Herrera ngày trước đã từng có các nghệ sĩ Mazzola, Jair, Suarez, Corso.

Tuy nhiên, Perez và các CĐV Real cũng cần phải học cách kiên nhẫn. Nếu “Operacion Wembley” không thành công thì họ cần phải ủng hộ Mou vô điều kiện. Mou thành công ở các đội bóng ông đi qua nhưng ông và không ai có thể giống được vua Midas, chạm tay vào thứ gì cũng thành vàng. Tại Chelsea, ông đã thất bại trong việc đưa đội bóng này đến bến mơ Champions League. Tại Inter, ông cũng phải mất một mùa đầu để sửa chữa đội hình. Mùa tới, Real-Mou không hề dễ dàng với ngay cả kình địch Barca mới có Villa và sắp có Fabregas ở giải trong nước, chứ chưa nói đến những cạm bẫy chờ họ trên đấu trường châu Âu.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.