Real Madrid của Benitez: Chiến thắng đến từ bệ phóng hàng thủ

30/07/2015 12:17 GMT+7

(TNO) Triết lý đi tìm thành công của HLV Rafael Benitez rất đơn giản, theo đó một đội bóng cần tổ chức tốt ở hàng thủ để từ đó chắp cánh cho hàng công. Từ ngày đến Real Madrid, nhà cầm quân người Tây Ban Nha từng bước thực hiện tư duy đó của mình.

(TNO) Triết lý đi tìm thành công của HLV Rafael Benitez rất đơn giản, theo đó một đội bóng cần tổ chức tốt ở hàng thủ để từ đó chắp cánh cho hàng công. Từ ngày đến Real Madrid, nhà cầm quân người Tây Ban Nha từng bước thực hiện tư duy đó của mình.

HLV Benitez đang ưu tiên cải thiện khả năng phòng thủ của Real - Ảnh: Reuters

Từng có nhận định Real Madrid dưới thời Rafael Benitez sẽ chơi thứ bóng đá phòng ngự nhàm chán. Đúng sai chưa biết, song thực tế cho thấy cựu HLV của Liverpool đang áp dụng ưu tiên cải thiện khả năng phòng thủ. Với Benitez, thủ phải chắc trước tiên rồi hãy tính đến ghi bàn.

Gần nhất, tờ Marca phân tích Benitez đang vá lỗi hàng thủ cho đội nhà bằng "luật 10 m". Đó là khoảng cách tối đa giữa các tuyến và giữa các hậu vệ với nhau. Với thay đổi này, nhà cầm quân người Tây Ban Nha muốn tạo ra một đội bóng “trong thủ có công và trong công có thủ”. Các vị trí trên sân luôn phải giữ được cự ly tốt để hỗ trợ và bọc lót cho nhau khi cần.

Các cầu thủ Real Madrid đã giữ cự ly đội hình tốt hơn trong những trận vừa qua - Ảnh: AFP

Tín hiệu lạc quan sớm xuất hiện khi Real gặt hái được những kết quả tích cực trong ba trận giao hữu gần đây. Trải qua 270 phút, họ chỉ thủng lưới 1 bàn và ghi 7 bàn thắng. Đáng chú ý, danh sách những người lập công cho họ đến từ 7 cái tên khác nhau. So với cùng kỳ năm ngoái, Real Madrid của Carlo Ancelotti không thắng trong cả 4 trận và chỉ ghi được 3 bàn nhờ Gareth Bale (2 bàn) và Cristiano Ronaldo (1 bàn).

Cũng nhờ sự tập trung cao độ và "luật 10 m", Real Madrid cải thiện rõ trong khả năng phòng ngự ở các tình huống cố định. Trong trận gặp AS Roma, đội bóng Ý có ba cơ hội ghi bàn từ một pha đá phạt góc nhưng đều bị nỗ lực của các cầu thủ Real Madrid cản phá. Giờ đây, hàng thủ "Los Blancos" đang hợp nhất thành một thể vững chắc và dù hành lang cánh vẫn để lộ điểm yếu nhưng Benitez có thể khắc phục trong tương lai.

Với những ngôi sao tấn công như Ronaldo trong đội hình, chỉ cần thủ tốt hơn, các danh hiệu sẽ đến với Real Madrid - Ảnh: AFP

Quan sát Real Madrid chơi bóng, các cầu thủ rất chịu khó lên công về thủ thường xuyên. Khi tấn công, nhà cựu vô địch La Liga dùng sơ đồ 4-2-3-1 để tạo ra sự biến ảo với khả năng di chuyển của các mũi nhọn phía trên nhằm tiếp cận khung thành đối phương từ nhiều phía. Còn khi thủ, họ chuyển sang sơ đồ 4-4-2 và nhanh chóng gây sức ép lên đối thủ mỗi lần để mất bóng.

Có thể hãy còn quá sớm để nói trước Real Madrid có thành công hay không với sự thay đổi này của Benitez. Nhưng theo quan điểm của cây bút nổi tiếng Alfredo Relano của báo AS, Real Madrid bắt đầu cho thấy sự sáng sủa về mặt chiến thuật. Và như HLV huyền thoại Sir Alex Ferguson đã từng nói: "Tấn công mang về những chiến thắng nhưng phòng ngự đảm bảo cho danh hiệu".

Với Real Madrid, họ đã có Ronaldo, Karim Benzema, Bale phụ trách tấn công, nhưng lại không có được hàng thủ tốt. Chính vì vậy, Real mới cần Benitez với triết lý phòng ngự để đảm bảo cho những danh hiệu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.