Real Madrid hy vọng vào bàn tay thép của Zinedine Zidane

14/05/2015 20:41 GMT+7

(TNO) Carlo Ancelotti còn 1 năm hợp đồng nữa, nhưng gần như 100%, ông sẽ rời Real Madrid trong vài ngày tới. Và cũng gần như 100%, HLV mới của đội bóng thủ đô Tây Ban Nha sẽ là cựu danh thủ Zinedine Zidane, người vừa nhận bằng HLV từ UEFA tuần trước.

(TNO) Carlo Ancelotti còn 1 năm hợp đồng nữa, nhưng gần như 100%, ông sẽ rời Real Madrid trong vài ngày tới. Và cũng gần như 100%, HLV mới của đội bóng thủ đô Tây Ban Nha sẽ là cựu danh thủ Zinedine Zidane, người vừa nhận bằng HLV từ UEFA tuần trước.
HLV Ancelotti sẽ phải ra đi dù vẫn còn hợp đồng với Real Madrid - Ảnh: AFP

Chuyện Ancelotti đi được nhắc suốt trong mùa giải này, khi Real để mất ngôi đầu bảng vào Barcelona, bị Atletico Madrid loại ở Cúp Nhà vua, thua trận Siêu kinh điển ở Nou Camp, trước trận tứ kết lượt về Champions League gặp Atletico, trước khi gặp Juventus ở bán kết. Chỉ đợi đến bây giờ, khi Real bị Juve loại, hợp thức hóa điều này là vừa.

Ancelotti vừa là thủ phạm lại vừa là nạn nhân đáng thương trong thất bại của Real. Nhưng mặt thủ phạm thì lớn hơn. Nạn nhân của ai? Của ông chủ tịch Florentino Perez.

Ai cũng hiểu Perez rồi, ông ta chất đống ngôi sao trong đội hình để rao bán giấc mơ cho người khác, tạo ra một đội bóng hiệu quả trên sân đấu không phải ưu tiên của ông ta. Đầu mùa này, dù không kéo thêm ngôi sao đình đám nào, nhưng Perez vẫn xáo trộn đội ngũ, thay Xabi Alonso và Angel di Maria bằng Toni Kroos và James Rodriguez. Thay Alvaro Morata bằng Javier Hernandez.

Ông chủ tịch Pererz rất thích xáo trộn đội hình Real Madrid - Ảnh: AFP

Nhắc đến Perez, đầu tiên là nhắc đến những HLV ông ta thuê. Perez loại bỏ Vicente del Bosque, HLV mang về cho Real nhiều danh hiệu, với lời chê “nhà quê” để thuê Carlos Queiroz trẻ đẹp hơn nhưng chẳng làm nên trò trống gì. Một loạt HLV khác làm trong thời gian rất ngắn như chữa cháy có lẽ không nên nhận xét: Jose Antonio Camacho, Mariano Garcia Remon, Vanderlei Luxemburgo, Juan Ramon Lopez Caro.

Trúng cử nhiệm kỳ 2 năm 2009, Perez thuê Manuel Pellegrini có một mùa, thực chất chỉ vì lúc đó Jose Mourinho chưa đến được. Rồi tiếp theo là Mourinho và Ancelotti. Chỉ có 2 người này và Del Bosque làm việc với Perez được 2 mùa bóng. Mourinho đưa Real lên ngôi vô địch Liga mùa 2011-12 với số điểm kỷ lục nhưng ồn ào quá, vẫn thường tỏ ra chống đối Perez, gây thù với báo chí và bất hòa với một số cầu thủ chủ chốt.

Ancelotti thì tính cách khác hoàn toàn với Mourinho, luôn cố gắng giữ cho các ngôi sao vui vẻ, tìm cách làm việc mà không bị dư luận càu nhàu, luôn tỏ một thái độ “ông chủ mới là ngôi sao sáng”. Ancelotti hoàn toàn thuần phục triết lý “showbiz” của Perez: khách hàng muốn xem ngôi sao và bạn phải cho họ ra diễn, đừng có thay “diva” bằng người hát lót.

Ronaldo luôn là người thực hiện các pha sút phạt của Real Madrid - Ảnh: AFP

Đó là lý do mà Ancelotti rất ít thay đổi đội hình thi đấu. Luka Modric là tiền vệ chất lượng nhất nhưng không nhiều khi được dùng vì không phải “diva”. Kroos và James được thuyết phục vào những vai trò mới mà họ không quen. Khi Ancelotti muốn thực thi lối chơi 2 tiền đạo thì người phải hy sinh là Karim Benzema chứ không phải Cristiano Ronaldo hay Gareth Bale. Khi muốn Hernandez vào sân thì Benzema cũng là người được rút ra trước.

Hãy thử tưởng tượng xem có đội bóng nào mất cân bằng như Real không: Ronaldo và Bale chơi theo kiểu vô chính phủ đá tiền đạo, phía sau họ là tuyến giữa không có một tiền vệ phòng thủ thực thụ nào: Kroos – Isco – Modric – James Rodriguez. Rồi là chuyện Ronaldo giành hết mọi cú sút phạt hàng rào nữa, dù kỹ năng sút của anh thua 4-5 đồng đội khác.

Zidane có thể xem là giải pháp tốt cho Real Madrid - Ảnh: AFP

Một kẻ cứng đầu thì Perez không muốn. Thôi thì Zidane là một giải pháp coi được. Zidane là một tướng yêu của Perez trong suốt hơn một thập kỷ qua, ít khi rời quá xa Perez. Zidane cứng đầu chút thì Perez chịu được vì gì thì Perez cũng tự hào Zidane là sản phẩm của mình. Zidane không thuộc kiểu Mourinho, người đã từng nói huỵch toẹt “anh tránh xa đội bóng của tôi”.

Nhưng Zidane có đủ chủ kiến của mình để không chịu phận con rối như Ancelotti. Ronaldo hay gì đi nữa cũng chẳng dám “khè” Zidane. Nếu Zidane bị “bắn tin” là phải đưa các “diva” lên sân khấu, anh sẽ đến gặp Perez: “Ông chủ thấy tôi có phải là ngôi sao sáng nhất của ông không?”

Ở Real, kỹ năng về huấn luyện chiến thuật không quan trọng bằng kỹ năng quản lý đội bóng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.