Real Madrid: Khi thất bại phải tính từ gốc rễ

20/05/2015 20:36 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Florentino Perez có thể trách móc hoặc sa thải bất kỳ ai ở Real Madrid, nhưng rất có thể chính ông cũng phải thừa nhận sai lầm trong chính sách xây dựng đội bóng.

(TNO) Chủ tịch Florentino Perez có thể trách móc hoặc sa thải bất kỳ ai ở Real Madrid, nhưng rất có thể chính ông cũng phải thừa nhận sai lầm trong chính sách xây dựng đội bóng.

 
Bale và Ronaldo không đáng bị chỉ trích - Ảnh: AFP

Sau một mùa giải khởi đầu với “bom tấn” Gareth Bale và chức vô địch Champions League lần thứ 10 (Decima) là trắng tay. Real Madrid lại trở về với bộ mặt thất thểu, cùng vô số tranh cãi nội bộ. HLV Carlo Ancelotti, Gareth Bale hay Cristiano Ronaldo là người có lỗi nhất cho mùa giải thất vọng này? Có lẽ không, ngoại trừ... chủ tịch Perez.

Nhìn vào đội hình Real năm nay, không ai nghi ngờ bộ ba Ancelotti, Bale và Ronaldo vẫn chính là những tinh tú trong thành công của mùa giải trước.

Bất chấp những chỉ trích xung quanh phong độ, có thể thấy Bale vẫn ghi 17 bàn sau 48 trận tính đến trước vòng đấu cuối cùng của La Liga, tức chỉ kém một chút so với những lời khen dành cho anh năm ngoái (22 bàn/44 trận).

Với Ronaldo, cứ cho rằng khi bước vào tuổi 30 cầu thủ này đang chững lại, những con số vẫn phản ánh sự thật khác: Anh đã ghi 58 bàn sau 53 trận mùa này, chỉ kém 2 bàn so với kỷ lục 60 bàn/55 trận của mùa 2011-12 và đây chính là tỷ lệ ghi bàn cao bậc nhất sự nghiệp CR7. Ngoài ra, anh có 16 đường kiến tạo thành công và ghi bàn bằng đầu “siêu” nhất 5 giải vô địch lớn nhất châu Âu: 11 bàn.

"Quả bóng" trách nhiệm có lẽ cũng không thuộc về HLV Ancelotti - Ảnh: AFP

Với đóng góp từ Bale và Ronaldo, tỷ lệ chiến thắng của HLV Ancelotti tại Real, với 76,11% vẫn là thành tích cao nhất sự nghiệp của ông và cao nhất trong số các HLV Real trong lịch sử, hơn Pellegrini (75%) hay Mourinho (71,91%).

Khi những chỉ trích nhất thời, mang tính vội vã về mặt thành tích dành cho cầu thủ và HLV tạm lắng, báo chí bắt đầu nhìn về chủ tịch Perez. Những trang như Bleacher Report hay World Soccer Talk nêu ý kiến cho rằng ông Perez nên chia sẻ trách nhiệm trong mùa giải này.

Chủ tịch Perez có nhiều quyết định sai lầm - Ảnh: AFP

Trong bài viết ngày 19.5, Bleacher Report dẫn lời cây bút thể thao Guillem Balague nhận xét đơn giản rằng: Bạn không thể chỉ trích một cầu thủ (Ronaldo) khi anh ta đã mang về hơn 50 bàn thắng mỗi mùa, thế thì chỉ phải xem lại chiến lược phát triển của người đứng đầu.

Trong nhũng kỷ nguyên “galatico” của Perez, số lượng danh thủ đến Bernabeu nhiều đến chóng mặt, nhưng thành tích tồi tệ. Trang Fusion.net dẫn lại câu chuyện rằng sau khi “mãn nhãn” với Figo, Zidane, Raul trong chức vô địch Champions League 2002, Perez bắt đầu đi vào con đường sai lầm.
Ông hất cả HLV Vicente Del Bosque lẫn đội trưởng Fernando Hierro khỏi Madrid. Sau đó tiếp tục là những quyết định thiếu khôn ngoan khi bán Wesley Sneijder, Arjen Robben (những người sau đó đều vô địch Champions League), Mesut Ozil hay Angel Di Maria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.