Real Madrid: Kỷ lục ‘yếu’ hơn Barca, nhưng ‘bền vững’ hơn

08/01/2017 19:30 GMT+7

Nếu Barcelona cho người khác cảm giác không thể ngăn cản, Real Madrid lại nhiều lúc tỏ ra mong manh. Dù vậy, HLV Zinedine Zidane cũng có lý do để hài lòng.

Hủy diệt Granada với tỉ số 5-0 tại Bernabeu ngày 7.1, Real Madrid giữ vững lợi thế trên ngôi đầu bảng xếp hạng La Liga, với 4 điểm hơn Seville kèm một trận đá ít hơn đối thủ này. Quan trọng hơn sau 16 trận đấu, Real tiếp tục dẫn Barca 6 điểm và cân bằng luôn kỷ lục 39 trận bất bại liên tiếp của đội bóng khổng lồ xứ Catalonia.

Báo chí thể thao đã ca ngợi thầy trò HLV Zidane rất nhiều về kỷ lục này, khi mọi thứ đang đi rất đúng hướng. Sau giai đoạn tháng 9 và đầu tháng 10, trải qua 4 trận liên tục không thắng, Real đã thể hiện phong độ đáng kinh ngạc: Thắng 13/16 trận gần nhất trên mọi đấu trường, bao gồm việc đoạt cúp vô địch thế giới cấp câu lạc bộ.

tin liên quan

Real Madrid chào năm 2017 bằng thắng lợi tưng bừng
Vắng Ronaldo dường như không còn trở thành nỗi lo ngại với Real Madrid. Minh chứng là trong trận gặp Sevilla ở vòng 1/8 cúp Nhà vua, thầy trò Zinedine Zidane giành thắng lợi tưng bừng 3-0.
Dĩ nhiên Barcelona, chủ nhân của kỷ lục 39 trận bất bại cũ, càng có lý do để bị đem ra so sánh. Cả hai đội bóng kình địch này đều thống trị La Liga, nhưng kỷ lục của họ có một số điểm khác biệt đáng chú ý.

Barca khởi đầu kỷ lục sau khi thua Sevilla vào tháng 10.2015 và kết thúc ở trận thua 1-2 trước... Real vào ngày 3.4.2016. Thành tích của thầy trò HLV Luis Enrique gói gọn trong một mùa giải.

Real, sau khi thắng Barca, đã bại trận 0-2 trước Wolfsburg tại Champions League. Nhưng từ sau trận ấy đến nay, đội chủ sân Bernabeu đã không thua trận nào nữa.
Barcelona phụ thuộc quá nhiều vào bộ ba Suarez (trái), Messi (giữa) và Neymar AFP
Barca thắng 32/39 trận ấy, còn Real đạt tỷ lệ thắng trận thấp hơn: 30/39. Sức mạnh của Barca cũng được thể hiện tốt hơn trên con số, với việc ghi 122 bàn trong chuỗi 39 trận, để thua 23. Trong khi đó Real của Zidane ghi 112 bàn và lọt lưới 36 bàn. Chất lượng hàng thủ của Barca cũng được thể hiện qua việc họ giữ sạch lưới 19 trận trong số ấy, còn Real chỉ 14.

Tuy nhiên, có lý do để Zidane cảm thấy hài lòng về tình hình của đội, bất chấp việc tăng cường lực lượng luôn luôn quan trọng.

Đầu tiên, kỷ lục của Real kéo dài qua hai mùa giải thay vì gói gọn như Barca. Điều này phần nào cho thấy, Real biết cách giữ phong độ và duy trì sự tập trung cao.

Thêm vào đó, trong chuỗi trận thành công trên, Barca có 12 cầu thủ xuất hiện trong danh sách ghi bàn, còn Real tới 22 người. Thông thường, dạng thống kê này sẽ tích cực xét về cách một đội bóng vận hành. Họ đa dạng hơn về mặt con người, vì thế áp lực và sự phụ thuộc vào một vài cá nhân nào đó sẽ được giảm đáng kể. Không ngạc nhiên vì Zidane là HLV nổi bật ở việc xoay vòng cầu thủ.
Vazquez (trái) là người thi đấu nhiều nhất trong đội hình Real AFP
Đối với Barca, bộ ba Messi - Neymar - Suarez vẫn là phần hồn. Riêng họ đã đóng góp tới 74,6% tổng số bàn thắng của Barca giai đoạn trên. Để so sánh, bộ ba Ronaldo - Benzema - Bale “chỉ” ghi 45,5% số bàn của đội trong chuỗi trận của Real. Suarez là cầu thủ ghi bàn hàng đầu của Barca với 36 pha lập công ở giai đoạn này, còn Ronaldo dẫn đầu hàng tấn công Real song chỉ ghi 26 bàn.

Không thể nói Real sẽ đá tốt nếu thiếu sự phục vụ của các cầu thủ trên. Ronaldo, Bale hay Benzema đều có những đóng góp cực kỳ quan trọng, và bản thân Zidane cũng rất cần họ. Dù vậy, sẽ ngạc nhiên nếu biết rằng Lucas Vazquez với 32 trận đấu, mới là cầu thủ xuất hiện nhiều nhất trong 39 trận của Real kể trên. Về phía Barca, tin tốt là Ivan Rakitic (34 trận) mới là cầu thủ thường có mặt trong đội hình nhất. Messi, Neymar và Suarez ghi bàn nhiều dựa trên hiệu suất.

Có thể nói, nếu Zidane muốn giảm sự phụ thuộc vào một cá nhân nhất định, các thống kê cho thấy ông đã làm rất tốt điều này. Real sẽ còn phải thay đổi, bổ sung cho mục đích của mình cuối mùa giải, nhưng ít nhiều đến nay chiến lược gia người Pháp của họ đang tiến lên theo cách dù mong manh hơn Barca, nhưng xem ra vững bền về lâu dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.