Real Madrid tăng trưởng thần kỳ

10/09/2010 09:06 GMT+7

Mùa giải trước là thời điểm buồn cho các CĐV Real Madrid khi đội bóng của họ thất bại trên mọi đấu trường từ La Liga đến Champions League. Bất chấp điều đó, Real Madrid vẫn giành những chiến thắng lớn trên đấu trường kinh tế.

Ông Florentino Perez đang điều hành Real Madrid đúng hướng - Ảnh: AFP

Mùa giải trước là thời điểm buồn cho các CĐV Real Madrid khi đội bóng của họ thất bại trên mọi đấu trường từ La Liga đến Champions League. Bất chấp điều đó, Real Madrid vẫn giành những chiến thắng lớn trên đấu trường kinh tế.

Theo thông báo được đưa trên trang chủ của đội bóng Hoàng gia, mùa bóng 2009-2010, họ đạt doanh thu 442,3 triệu euro. Đó là thắng lợi của chủ tịch Florentino Perez vì trong mùa bóng 2008-2009, khi Real Madrid nằm dưới quyền điều hành của Ramon Calderon thì doanh thu của họ chỉ đạt 407,3 triệu euro. Tính chi li thì trong một năm nắm quyền trở lại, Perez đã giúp Real tăng trưởng doanh thu 8,6%. Với con số doanh thu 442,3 triệu euro, Real Madrid tự nhận họ là tổ chức thể thao làm ăn tốt nhất thế giới. Hồi tháng 3, tổ chức tư vấn tài chính Deloitte cũng ra một báo cáo và họ xếp Real Madrid là đội bóng đạt doanh thu lớn nhất trong các CLB bóng đá, vượt mặt cả M.U và kình địch Barcelona.

Nếu xét tiêu chí lợi nhuận, Real Madrid cho biết họ đã đạt 24 triệu euro trong mùa bóng 2009-2010, tăng 11,5% so với mùa bóng trước. Thống kê của Real cho biết mùa giải 2008-2009, lợi nhuận của họ chỉ đạt 21,5 triệu euro. Một thành công khác được Real Madrid loan báo là họ đã cắt giảm được nợ đến hơn 25%. Nếu tháng 6.2009, thời điểm Perez bắt đầu tiếp quản Real Madrid, số nợ của họ là 326,7 triệu euro thì đến tháng 7.2009, họ chỉ còn nợ 244,6 triệu euro.

Nhưng bên cạnh doanh thu cao như vậy, Real Madrid cũng là đội bóng có chi phí vận hành tốn kém nhất. Thống kê của tờ AS vốn thân Real Madrid cho biết chi phí để trả cho các cầu thủ, HLV, quan chức, nhân viên tại Real Madrid ngốn 162,83 triệu euro mỗi năm. Trong khi đó, con số tương tự ở Barcelona là 121,5 triệu euro. AS phân tích trong con số 162,83 triệu euro chi phí cho yếu tố con người của Real mỗi năm thì số tiền chi cho cầu thủ của Real tốn nhất. Riêng Ronaldo đã ngốn của Real 25 triệu euro/năm (tiền lương cộng với tiền mua cầu thủ này chia cho số năm phục vụ: 9 triệu euro + 80 triệu euro/5 năm), Kaka cũng ngốn của Real Madrid 20 triệu euro/năm còn cầu thủ tốn kém nhất của Barcelona là 18,5 triệu euro/năm.

Một điều nữa khiến chi phí vận hành của Real Madrid cao là họ luôn lao vào thị trường chuyển nhượng như con thiêu thân. Tờ Sport của xứ Catalan thống kê trong 5 mùa giải gần đây, Real Madrid đã bỏ khoảng 700 triệu euro để mua cầu thủ mới. Hiện giờ, trong đội hình Real Madrid chỉ có 4 cầu thủ không mất tiền mua là 3 thủ môn (Casillas, Dudek và Adan) cùng hậu vệ trẻ Mateos. Trong khi đó, Barcelona không mất xu nào để có sự phục vụ của Valdés, Puyol, Busquets, Iniesta, Xavi, Bojan, Jeffren, Messi và Pedro vì đây toàn là sản phẩm của lò đào tạo La Masia. 

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.