Real Madrid thành công nhờ bệ phóng từ hàng thủ của Benitez

06/11/2015 19:03 GMT+7

(TNO) Real Madrid chưa bao giờ ‘ghi điểm’ trong mắt khán giả nhờ hàng phòng ngự. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi dưới ‘triều đại’ của HLV Rafael Benitez.

(TNO) Real Madrid chưa bao giờ ‘ghi điểm’ trong mắt khán giả nhờ hàng phòng ngự. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi dưới ‘triều đại’ của HLV Rafael Benitez.

Cảm hứng từ Navas và Varane

Thủ môn Navas đang có phong độ rất ấn tượng - Ảnh: Reuters

Keylor Navas đã rất vui mừng với kỷ lục Champions League, khi trở thành cầu thủ đầu tiên giữ sạch lưới trong 6 trận đầu được dự giải đấu này. Real đã trải qua 4 trận không lọt lưới khi Navas đứng trong khung thành ở Champions League năm nay, cộng thêm thành tích sạch lưới ở 2 trận đầu tiên của thủ môn người Costa Rica năm ngoái.

Navas cũng đã tỏa sáng tại La Liga mùa này khi giúp Real có thành tích chỉ thua 4 bàn/10 trận, góp phần không nhỏ cho ngôi đầu bảng của đội bóng thủ đô.

Việc lọt lưới 4 bàn trong 10 vòng đầu tiên là kỷ lục đã tồn tại ở Real từ mùa 1961-1962, và đương nhiên là thành tích tốt nhất của Real nhiều năm nay. Ngay cả trong mùa giải tuyệt đỉnh của “chuyên gia phòng ngự” HLV Jose Mourinho năm 2011 – 2012, Real vẫn thua 7 quả trong 10 vòng đầu.

Varane (phải) cho thấy sự tiến bộ nhanh chóng - Ảnh: AFP

Phong độ xuất thần của Navas dĩ nhiên cũng nhờ một phần nơi các đồng đội xung quanh anh. Dù không mang về một ngôi sao phòng ngự nào mùa này (hậu vệ Danilo giỏi công hơn thủ), song bộ tứ vệ của Real thời Benitez ghi nhận sự trỗi dậy mãnh liệt của Rafael Varane.

Vài năm nay Varane vẫn được trao cơ hội thường xuyên, nhưng chưa bao giờ thực sự chiếm lĩnh một suất trước mặt thủ môn như mùa này. Với nhiều lý do khác nhau từ chấn thương, thẻ phạt của đồng đội, cầu thủ người Pháp là một trong ba người đá nhiều trận nhất cho Real năm nay với 14 lần ra sân, bên cạnh Ronaldo và Isco.

Khi Pepe (32 tuổi) và Ramos (29 tuổi) bắt đầu có dấu hiệu tuổi tác, Varane ở tuổi 22 đang là người sở hữu những tố chất tốt nhất cho một trung vệ. Và bây giờ, chính anh mới là người phải hỏi câu ngày mai ai đá cặp cùng mình.

Đứng lên từ hàng thủ

HLV Benitez không có nhiều sự chọn lựa trên hàng công - Ảnh: AFP

So với thông lệ, năm nay là thời điểm HLV Benitez phải tiếp quản một Real Madrid với quá ít bản hợp đồng chất lượng.

Những cầu thủ trong tay ông đều có vẻ hơi... cũ kỹ. Điều này tạo lợi thế về sự thấu hiểu, ổn định của đội hình. Thế nhưng điều ngược lại khó tránh khỏi là tình trạng thiếu quân khi gặp chấn thương hoặc thẻ phạt.

Real đã không mang về thêm tiền đạo nào dự bị cho Benzema ở vị trí trung phong, và ông Benitez đã liên tục sử dụng Cristiano Ronaldo trong lúc Benzema chấn thương và đang vướng vụ kiện tụng liên quan đến clip sex.

Không ai đánh giá thấp Ronaldo khi phải chơi trong vòng cấm. Có điều, nếu đá kiểu này ông Benitez lại cần sự bùng nổ từ tuyến hai, với những mũi nhọn khác giải tỏa áp lực lên Ronaldo cũng như kiến tạo cho anh. Thật không may, Real trải qua giai đoạn dài không có sự phục vụ của Gareth Bale và Luka Modric, những chuyên gia làm bóng và tạo đột biến.

Ronaldo vẫn là người chịu trách nhiệm ghi bàn chính cho Real - Ảnh: AFP

Với những cầu thủ còn lại như Isco, Casemiro hay Jese, không ai nói chất lượng của họ quá kém. Tuy vậy, để thực sự là cái tên có trọng lượng đặc biệt như trận "Siêu kinh điển" với Barcelona sau đây hai tuần, Real không thể tiếp tục mang hình hài như thế.

Benitez đã không được tăng viện nhiều, lại xuất hiện những hục hặc với Ronaldo, dính bão chấn thương... nhưng ít ra lúc này xét về cơ bản, đứng đầu La Liga và bảo đảm một suất vào vòng knock-out Champions League là đủ. Và chính từ thành tích lọt lưới ấn tượng này, cả khi khỏi bàn về thay đổi chiến thuật mà Benitez áp dụng, ít ra Keylor Navas và bộ tứ vệ của Real đã có thể đủ tự tin và khiến đối phương nể trọng hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.