Real Madrid và chiến lược chuyển nhượng rối rắm

27/08/2015 15:10 GMT+7

(TNO) Real Madrid trải qua một mùa hè yên tĩnh trên thị trường chuyển nhượng, khó thể nhận ra họ đang đi theo chính sách nào, mọi thứ khá rối.

(TNO) Real Madrid trải qua một mùa hè yên tĩnh trên thị trường chuyển nhượng, khó thể nhận ra họ đang đi theo chính sách nào, mọi thứ khá rối.

Chủ tịch Perez là người quyết định chiến lược chuyển nhượng của Real Madrid - Ảnh: AFP
Hè 2001, sau một năm giữ chức chủ tịch, Florentino Perez nói: “Real Madrid là CLB của những Zidane và những Pavon”. Zidane là ngôi sao quốc tế còn Pavon là sản phẩm đào tạo của Real. Hè 2009, khi trở lại ghế chủ tịch, Perez nói: “Tôi đi theo con đường của ông Santiago Bernabeu: một số cầu thủ giỏi nhất thế giới, một số cầu thủ giỏi nhất Tây Ban Nha và một số cầu thủ do chúng tôi đào tạo ra giỏi nhất”.

Một thập kỷ dưới tay Perez, chiến lược mua cầu thủ của Real đơn giản đến mức ông Perez có thể tổng kết lại thành một câu nói. Nhưng bây giờ, không thể giải thích chính sách của Real theo kiểu súc tích nữa. 2 mùa hè qua đi, tức là 4 kỳ chuyển nhượng cầu thủ, Real chưa thực hiện hợp đồng bom tấn nào và cũng chẳng có cầu thủ xuất chúng nào nổi lên từ lò đào tạo.

Không phải mùa hè nào cũng mua được một siêu sao, bởi điều đó là không thể, kể cả có rất nhiều tiền. Real vì thế chuyển sang tập trung vào những cầu thủ từ trong nước lẫn nước ngoài đáp ứng hai tiêu chí: nâng kỹ năng đội bóng và tăng doanh số bán ở một số thị trường, ví dụ dùng James Rodriguez để chinh phục Colombia.
James Rodriguez là ngôi sao nỗi tiếng gần đây nhất Real mua - Ảnh: AFP
Sau thất bại của chính sách “Pavon”, Real nhận ra rằng đem những cầu thủ trẻ hứa hẹn đến nơi khác cho mượn một thời gian để mài dũa kỹ năng rồi đem về sử dụng là tốt hơn để họ ngồi trên ghế dự bị chờ đợi cơ hội. Daniel Carvajal trở về Real khác hẳn cả thể lực lẫn tinh thần sau một mùa ở Bayer Leverkusen. Denis Cheryshev, Casemiro, Lucas Vazquez tiến bộ vượt bậc sau thời gian ở Villarreal, Porto và Espanyol và bây giờ được triệu hồi lại sân Santiago Bernabeu.

Nếu Real làm vậy với Alvaro Morata thay vì để anh lay lắt trên ghế dự bị 4 mùa giải thì nay họ đã có một trung phong ngon lành để dùng rồi. Morata hè năm ngoái được bán cho Juventus rồi chính anh ghi 2 bàn giúp Juventus loại Real ở bán kết Champions League mùa vừa qua.

Tiếc là Real không có điều khoản nào triệu hồi Morata về khi bán cho Juventus. Họ cũng không tiếp tục mượn Javier Hernandez của Manchester United, có nghĩa là không có một số 9 thực sự ở sân Santiago Bernabeu, người có khả năng chơi bóng quay lưng lại khung thành đối phương, gây sức ép lên hàng thủ đối phương.
Moratta (áo xanh) chính là người loại Real khỏi Champions League mùa vừa qua - Ảnh: AFP
Karim Benzema không phải là cầu thủ kiểu đó, anh giống một số 10 hơn. HLV Rafael Benitez nói “Benzema có thể ghi ít nhất 25 bàn mùa này” nhưng một đội hình thiếu sự cạnh tranh vị trí có thể không khích lệ được Benzema. Mùa bóng anh ghi nhiều bàn nhất cho Real là 2011-2012, với 32 bàn trên mọi mặt trận, là mùa anh cạnh tranh vị trí rất gắt với Gonzalo Higuain.

Real mùa hè này cũng đã có cơ hội lấy một số 9 truyền thống nhưng họ bỏ qua một cách phũ phàng. Đó là chân sút đội tuyển quốc gia Fernando Llorente, anh tới Sevilla theo diện chuyển nhượng tự do sau khi hết hợp đồng với Juventus.

Để Asier Illarramendi trở lại Sociedad với giá bằng một nửa giá mua 32 triệu euro, Real không còn một tiền vệ phòng thủ thuần túy. Tuy không gây ấn tượng mạnh lắm, nhưng 2 mùa qua, Illarramendi đã khoác áo 90 lần, có nghĩa là anh vẫn được trọng dụng và Real cần một mẫu cầu thủ như thế.
Kovacic (trái) là một trong những tân binh của Real ở mùa này - Ảnh: AFP
Thay vì mua một tiền vệ thủ, Real mua Mateo Kovacic, một mẫu tiền vệ tấn công như Luca Modric, Isco. Kovacic còn trẻ, đã có 2 mùa bóng với Inter nhưng cái giá 35 triệu euro đối với anh là đắt. Kovacic đến có thể khiến Cheryshev phải bật bãi sang Valencia. Lẽ ra, sau 2 mùa giải hay ở Sevilla rồi Villarreal, Cheryshev phải được trao cơ hội.

Giống Kovacic, một cầu thủ Real mua đắt nữa là hậu vệ phải Danilo từ Porto với giá 32 triệu euro. Đây là vị trí mà Real có Carvajal và Alvaro Arbeloa rồi. Tiếp theo, họ đem hậu vệ trái Fabio Coentrao cho Monaco mượn. Coentrao tỏ ra không tập trung trong một số trận, nhưng ở phong độ tốt nhất, anh có thể vô hiệu hóa bất kỳ cầu thủ chạy cánh nào. Lẽ ra, Benitez cần chỉnh lại thái độ của Coentrao để tiếp tục dùng. Nếu Marcelo gặp vấn đề trong mùa này, hành lang trái của Real sẽ hổng lớn.

Còn vài ngày nữa, thị trường cầu thủ đóng cửa, nếu không mua nữa thì Real đang có một đội hình mất cân bằng, chỗ thừa người, chỗ thiếu người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.