Real Madrid và hành trình bảo vệ ngôi vương Champions League đầy chông gai

21/11/2017 10:40 GMT+7

Champions League 2016-2017 khép lại với chức vô địch của Real Madrid. Tập thể được dẫn dắt bởi Zinedine Zidane đã trở thành CLB đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vua trong kỉ nguyên Champions League.

Nhưng phía sau đỉnh cao thường là vực sâu muôn trượng. Real mùa này đã và đang cho thấy họ không đủ khát khao, không đủ chiều sâu để duy trì sự ổn định trên đỉnh nữa. Tại La Liga, Real đã bị kình địch Barcelona bỏ xa tới 10 điểm chỉ sau 12 vòng đấu đầu tiên.
Tình thế của Real ở Champions League không tệ đến thế. Nhưng hình ảnh của đấng quân vương đã phần nào bị lu mờ sau 2 trận đấu với Tottenham. Real không thể hạ được Tottenham khi có lợi thế sân nhà Bernabeu và khi phải làm khách họ thất bại tâm phục khẩu phục với tỷ số 1-3.
Cơ hội giành vé đi tiếp của Real tại bảng H vẫn rất rộng. Theo tính toán, Real chỉ cần tối đa 2 điểm trong 2 lượt cuối là chắc suất dự vòng 1/8. Nếu thắng trên sân APOEL vào rạng sáng mai, Real sẽ hoàn thành nhiệm vụ vòng bảng.
Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ Real nhiều khả năng sẽ chỉ đi tiếp với tư cách là đội nhì bảng bởi họ đang thực sự thất thế trước Tottenham. Vừa kém về tổng điểm (7 so với 10), vừa thua xa về đối đầu trực tiếp. Việc dự vòng 1/8 với vị trí thứ 2 bảng đấu sẽ khiến hành trình bảo vệ ngôi vương mùa thứ 3 liên tiếp trở nên chông gai hơn bao giờ.
Nhưng đó là chuyện của tương lai vài tháng nữa. Vấn đề của Real tại Champions League mùa này là ở chỗ dù ngôi sao Ronaldo ghi bàn đều đặn ở mọi trận đã đấu, thậm chí còn đang là chân sút tốt nhất giải nhưng màn trình diễn tổng thể của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha lại thiếu ấn tượng.
Ronaldo thể hiện 2 bộ mặt hoàn toàn trái ngược ở La Liga và Champions League Reuters
Nó khác hoàn toàn tại La Liga, khi Real tụt lại rất xa so với Barca bởi Ronaldo… không chịu ghi bàn. Tính đến thời điểm này ở giải VĐQG, Ronaldo mới chỉ có duy nhất 1 bàn thắng dù thực hiện tới 55 lần sút cầu môn. Không tiền đạo nào (đã chơi từ 5 trận trở lên) ở 5 giải VĐQG hàng đầu có hiệu suất tệ như cách CR7 đang thể hiện ở Liga.
Đây chính là bài toán khó giải nhất của Real. Nếu Ronaldo tệ ở cả 2 mặt trận thì Zidane còn dễ “bốc thuốc”. Đằng này, mỗi giải Ronaldo thể hiện một hình ảnh hoàn toàn khác nhau. Và điều đáng lo ngại hơn, Ronaldo dù hay (ở Champions League) dù dở (ở La Liga) thì việc anh ghi bàn hoặc không cũng chẳng giúp Real có được vị thế tốt hơn ở những đấu trường họ tham dự.
HLV Zidane không có nhiều sự chọn lựa trong đội hình  Reuters
Tới đây chúng ta mới thấy được, việc Real để James Rodriguez (sang Bayern) và Alvaro Morata (tới Chelsea) ra đi trong khi không có thêm bất kì bổ sung nào, gây ra tác hại lớn đến như thế nào. Thiếu hụt nhân lực khiến Zidane, ngoài việc phải dựa vào một Ronaldo - 2 mặt, lại chẳng thể xoay vòng hay đa dạng các phương án cho mặt trận tấn công.
Real đủ sức đánh bại APOEL trong trận đấu sắp tới và giành vé sớm. Nhưng nếu họ không có những chuyển biến tích cực trong thời gian tới, đặc biệt là việc bổ sung nhân lực trong tháng 1.2018 thì tiến xa ở Champions League đã khó chứ đừng nói đến chuyện bảo vệ ngôi vương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.