Ribery cũng được tôn vinh

02/06/2010 09:13 GMT+7

Ai đến thành phố cảng phía bắc nước Pháp Boulogne sur Mer đều có thể nhìn thấy chân dung khổng lồ kích thước 27m x 30m của Franck Ribery treo ở bến cảng. Tấm biển này do Nike tài trợ, nhỏ hơn tấm biển chân dung Zidane mà thành phố Marseille dựng lên để tri ân Zidane trước World Cup 2002 một chút.

Áp phích in hình Ribery tại thành phố Boulogne

Ai đến thành phố cảng phía bắc nước Pháp Boulogne sur Mer đều có thể nhìn thấy chân dung khổng lồ kích thước 27m x 30m của Franck Ribery treo ở bến cảng. Tấm biển này do Nike tài trợ, nhỏ hơn tấm biển chân dung Zidane mà thành phố Marseille dựng lên để tri ân Zidane trước World Cup 2002 một chút.

Zidane được dựng biển là điều dễ hiểu vì anh đưa nước Pháp đến vinh quang từ trước khi được trưng biển, có khuôn mặt đẹp trai, cá tính như Mr Spock trong Star Trek. Còn Ribery chưa dẫn tuyển Pháp đến vinh quang nào, một nhân vật gây nên nhiều tranh cãi với khuôn mặt sẹo với hơn 100 mũi khâu, kết quả của một vụ tai nạn xe hơi khi anh mới có 2 tuổi.

Franck Bilal Yusuf Mohammed Ribery, một người cải sang đạo Hồi, sinh năm 1983 không chỉ là người hùng địa phương mà còn có thể trở thành người hùng quốc gia. Hy vọng giành chức vô địch World Cup của Pháp tại Nam Phi phụ thuộc nhiều vào đôi chân của anh. Anh là cầu thủ chạy cánh, cầu thủ kiến tạo, cầu thủ ghi bàn tài năng nhất Pháp, kiểu Rooney của nước Pháp.

Mới đây, Ribery là 1 trong 3 cầu thủ tuyển Pháp phải đến cơ quan điều tra vì bị cáo buộc quan hệ tình dục với gái vị thành niên. Ở Pháp, quan hệ tình dục với trẻ dưới 18 tuổi bị coi là phạm pháp. Zahia, cô gái điếm ở một quán bar trên đại lộ Champs Elysees (Paris) quan hệ với Ribery, Govou và Benzema trong ngày sinh nhật 17 tuổi của cô ta.

Vụ này, cộng với việc tuyển Pháp chơi kém cỏi tại vòng loại lẫn các trận giao hữu vừa qua khiến việc tôn vinh Ribery gây nên nhiều ý kiến trái chiều. Đầu tiên, hội đồng vùng Nord-Pas de Calais đã bác đơn xin phép dựng biển chân dung Ribery. “Sự ồn ào trong giới truyền thông về ông Ribery, dù đúng hay không đúng, cũng khiến chúng tôi tin rằng nếu dựng chân dung ông Ribery sẽ gây một sự khiêu khích với dân chúng”, Daniel Percheron, người đứng đầu đảng xã hội của vùng nhận xét.

 
Nước Pháp đang trông chờ Ribery sẽ đem về cúp vàng thế giới

Bà Marine Le Pen, con gái của người lãnh đạo Mặt trận quốc gia Jean Paul Le Pen, một tổ chức cực hữu ở Pháp mỉa mai rằng: “Ribery là người mang hình ảnh toàn cầu hóa của nước Pháp và hiện thời đang chết dưới váy một người đàn bà”. Mặt trận quốc gia vốn đã không ưa những người cải đạo như Ribery và những người nhập cư như vợ anh, Wahiba, gốc Algeria.

Tuy nhiên, thị trưởng Boulogne sur Mer, ông Frederic Cuvillier nói rằng việc bác đơn dựng tấm poster Ribery là lố bịch, chưa có bằng chứng nào chống lại Ribery, những chuyện liên quan đến gái vị thành niên của anh mới chỉ những lời đồn. Cuối cùng Cuvillier chiến thắng, trong vòng 1 đêm, tấm poster được dựng lên.

“Trước đây, không ai nói đến Boulogne sur Mer, kể cả chương thời tiết. Nhưng bây giờ tất cả mọi người đều biết Boulogne sur Mer ở đâu. Đó là nhờ Ribery”, Cuvillier hoan hỉ. Ông ta không nhớ ra rằng, chỉ riêng trong bóng đá, Boulogne sur Mer còn có người con nổi tiếng hơn Ribery: danh thủ Jean Pierre Papin.

Phản ứng của người Boulogne? “Franck rất nổi tiếng ở đây. Anh ấy thường về thăm cha mẹ mình, anh ấy không quên quê hương mình. Mỗi lần về khu Chemin Vert nghèo khổ, nơi anh ấy sinh ra, anh ấy không bao giờ đi tay không, lúc nào cũng có áo đấu, giày, vé xem đá bóng cho bọn trẻ”, bà Madeleine, một công dân thành phố nói.

Suy cho cùng, việc dựng poster Ribery là của người Boulogne, họ thích thì họ làm, đâu cần thiết Ribery phải làm gì to tát cho nước Pháp. Nhưng như vậy thì có lẽ khắp nước Pháp sẽ tràn ngập các poster khổng lồ in chân dung các cầu thủ. 

Chính Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.