Ronaldo trở lại

19/06/2012 03:53 GMT+7

Ronaldo đã nổ súng với 2 bàn thắng vào lưới Hà Lan. Nhưng chính lối chơi đồng đội đã góp phần quan trọng khẳng định vai trò cá nhân.

Ronaldo đã nổ súng với 2 bàn thắng vào lưới Hà Lan. Nhưng chính lối chơi đồng đội đã góp phần quan trọng khẳng định vai trò cá nhân. 

Ronaldo trở lại
Ronaldo đã tìm lại chính mình - Ảnh: AFP

Ghi một cú đúp vào lưới Hà Lan, có một cú sút bóng đập cột dọc, Ronaldo đã trở lại chói sáng như khi anh chơi cho Real Madrid. Bồ Đào Nha đã vượt qua “cơn lốc... nhỏ màu da cam” một cách không dễ dàng nhưng chắc chắn. Vai trò cá nhân của Ronaldo được khẳng định bởi chính lối chơi hợp lý của toàn đội, bởi sự bình tĩnh và thấu hiểu đối thủ trong hoàn cảnh này. Hà Lan đã không thể gượng dậy, dù họ có 15 phút đầu trận chơi một thứ bóng đá đúng đẳng cấp của mình. Nhưng khi ghi được bàn thắng ở phút 11 nhờ cú sút quyết đoán của Van der Vaart, Hà Lan đã không dám mạo hiểm. Họ chủ trương chơi chùng xuống để rình rập chờ bàn thắng thứ 2. Và đó là một sai lầm. Bồ Đào Nha tiếp cận trận đấu chậm hơn, nhưng khi Hà Lan giảm tốc, Bồ đã lập tức tăng tốc. Họ có hai “xe đua” dành cho những pha tăng tốc, đó là cặp Ronaldo - Nani thường chạy xé từ hai cánh bó vào trung lộ. So cặp “xe đua” này với “cặp xe” Robben - Sneider, thì xe Bồ ăn đứt xe Hà Lan không chỉ ở tốc độ mà còn ở hiệu quả của những động tác xử lý bóng và sút bóng. Dù Nani không ghi bàn trong trận này, nhưng đóng góp của anh vào chiến thắng của Bồ là không nhỏ. Ronaldo, so với hai trận trước, đã hoàn toàn lột xác. Anh vẫn chơi một thứ bóng đá thanh thoát, nhưng đã thực tế hơn, chi chút hơn, kết hợp nhuyễn giữa cảm xúc và lý trí. Đó mới chính là Ronaldo mà mọi người mong nhìn thấy, là hình ảnh một cầu thủ chơi bóng nhẹ nhàng nhưng hiệu quả, bứt tốc nhanh mà không gây tiếng động. Ở trận này, Ronaldo đã hòa nhập với đội tuyển của mình, không chỉ ở lối chơi ăn ý, mà quan trọng hơn, là cái nhìn đầy khát khao về cùng một hướng.

Hà Lan nói lời chia tay buồn bã với Euro. Họ chỉ còn biết tự trách mình. Một đội bóng gồm nhiều ngôi sao nhưng mỗi người nhìn về một hướng, đội bóng ấy không bao giờ thành công. Dĩ nhiên, mỗi cầu thủ lớn đều có cá tính mạnh, vì thế mới cần có HLV “cầm cương” được những “con ngựa nòi hay trở chứng” này. Bert Van Marwijk có vẻ không phải là tay “cầm cương” đủ cả uy và lực có thể ổn định “dàn ngựa nòi” này.

Ronaldo và đồng đội của anh đã làm được điều mà Hà Lan không làm được. Ronaldo lại vẫn là... Ronaldo, một chàng trai được người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới yêu mến, ngưỡng mộ.

Bồ Đào Nha - Hà Lan 2-1 (Ronaldo 2 bàn phút 28, 74 cho BĐN -  Van der Vaart phút 11 cho Hà Lan), Đức - Đan Mạch 2-1 (Podolski phút 19, Bender phút 80 cho Đức, Krohn Dehli phút 24 cho Đan Mạch)

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.