Rooney bơ vơ trong hệ thống của Van Gaal

20/08/2015 14:35 GMT+7

(TNO) Khi Memphis Depay tỏa sáng ở trận Manchester United (M.U) đánh bại Club Brugge 3-1 tại vòng sơ loại Champions League thì Wayne Rooney chỉ có một cú sút trúng đích trong cả trận, đó là cú móc bóng trong tư thế quay lưng với khung thành không gây nguy hiểm gì cho khung thành đội bóng Bỉ.

(TNO) Khi Memphis Depay tỏa sáng ở trận Manchester United (M.U) đánh bại Club Brugge 3-1 tại vòng sơ loại Champions League thì Wayne Rooney chỉ có một cú sút trúng đích trong cả trận, đó là cú móc bóng trong tư thế quay lưng với khung thành không gây nguy hiểm gì cho khung thành đội bóng Bỉ.

Pha tung người móc bóng của Rooney trong trận đấu với Club Brugge - Ảnh: AFP

Trong cả 3 trận đầu mùa giải này, Rooney chưa ghi được bàn thắng nào. Trước đó, anh đã 6 lần ghi bàn trong 11 trận mở màn các mùa giải của M.U. Điều gì xảy ra với tiền đạo chỉ còn kém kỷ lục ghi bàn cho tuyển Anh 1 bàn, và thiếu 19 bàn nữa là lập kỷ lục ghi bàn cho M.U?

Sau khi mỏi mắt tìm kiếm một chân sút trong suốt mùa hè này mà không thành, HLV Louis Van Gaal thề rằng sẽ biến Rooney thành một chủ công đáng sợ trên hàng công của M.U. Nhưng hệ thống 4-3-3 của Van Gaal đang nhấn chìm Rooney.

Hệ thống một trung phong này cần mẫu cầu thủ có sức mạnh như Christian Benteke hoặc Didier Drogba trước đây hay mẫu cầu thủ tốc độ cao như Sergio Aguero. Rooney đều không có hai tố chất kể trên. Rooney cũng không phải là dạng cầu thủ chạm bóng gọn gàng, tinh tế như Paul Scholes, Ryan Giggs, Dimitar Berbatov. Với một trung phong được bố trí chơi đơn độc, nếu cú chạm bóng đầu tiên của anh không cắt đuôi được hậu vệ đối phương thì cơ hội dành cho anh rất thấp.

Rooney tỏ ra đơn độc trên hàng công M.U - Ảnh: AFP

Trong hơn 10 năm chơi bóng cho M.U, Rooney kiếm được 230 bàn thắng là nhờ lối chơi bùng nổ, dai dẳng, rộng khắp trên chiều rộng sân của anh. Anh khủng bố hàng thủ đối phương bằng cách xông thẳng vào đó một cách táo bạo. Còn bây giờ trong hệ thống 4-3-3 của Van Gaal, Rooney bị bó trong một khoảng hẹp, thậm chí việc lảng vảng ở dưới hàng tiền vệ của anh của bị đưa vào danh sách cấm của Van Gaal.

Mùa trước, theo một số người trong nội bộ M.U thì cầu thủ duy nhất được Van Gaal cho chơi bóng tự do, được phép rê dắt qua đối thủ là Angel di Maria. Mùa này, người duy nhất có đặc ân đó là Depay. Ngay cả cầu thủ trẻ người Bỉ Adnan Januzaj có kỹ năng đi bóng như thôi miên cũng buộc phải chơi với chiếc phanh gắn vào chân. Januzaj ghi bàn duy nhất giúp M.U thắng Aston Villa tuần trước nhưng thay vì ca ngợi anh, Van Gaal chỉ trích anh để mất bóng nhiều lần.

Trong thời gian ở M.U, mùa giải duy nhất Rooney chơi trong hệ thống sử dụng một trung phong duy nhất là mùa 2009-2010. Sự phối hợp ăn ý với Antonio Valencia cũng rất bùng nổ trong mùa bóng đó giúp Rooney ghi 34 bàn. Nhưng đó là chuyện của 6 năm về trước khi Rooney còn sung hơn bây giờ và Valencia chơi bóng rất đồng đội, đi xuống sát biên nhả bóng lại để Rooney ghi bàn.

Van Gaal đang tiến hành thử nghiệm đối với Rooney - Ảnh: AFP

Còn bây giờ, trong hệ thống 4-3-3 của Van Gaal, Depay được phép đi bóng xộc từ cánh trái vào giữa để dứt điểm thay vì tạt cho Rooney. Phía bên kia, Juan Mata cũng là mẫu cầu thủ quá quen với việc đột nhập từ cánh vào dứt điểm. Rooney bơ vơ là phải. Tính tổng cộng đến giờ, trong 10 trận chính thức liên tiếp, bao gồm 7 trận mùa trước và 3 trận mùa này, Rooney chưa ghi được bàn nào. Trong 4 trận giao hữu ở Mỹ mùa hè này, anh ghi được 1 bàn.

Van Gaal hứa hẹn với Rooney chỉ là hứa suông? Hay ông ta không biết Rooney không thể chơi trong hệ thống kiểu này? Chắc chắn ông ta biết, nhưng ông ta cứ thử Rooney ở vị trí đó xem sao, xem tự anh có thể thay đổi được không, trong khi vẫn thúc giục ban lãnh đạo M.U tìm kiếm một tiền đạo mới. Sadio Mane của Southampton được cho là cầu thủ đang được liên hệ.

Van Gaal luôn ưa thích hệ thống 4-3-3, từ Ajax qua Barca hay Bayern. Nhưng nếu không kiếm được trung phong khác, và Rooney không thể phát huy được ở hệ thống này, Van Gaal sẽ phải đổi hệ thống. Còn hiện tại, Rooney đang rất bơ vơ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.