Rực rỡ da cam

28/06/2010 00:56 GMT+7

Người hâm mộ vẫn đang chờ “cơn lốc cam” nổi lên ở Nam Phi. Đêm nay, có thể lốc sẽ tràn về trong trận đấu giành vé vào tứ kết với Slovakia.

Van Persie (Hà Lan, trái) sẽ là mối đe dọa thường trực trước khung thành thủ môn Mucha - Ảnh: AFP

Người hâm mộ vẫn đang chờ “cơn lốc cam” nổi lên ở Nam Phi. Đêm nay, có thể lốc sẽ tràn về trong trận đấu giành vé vào tứ kết với Slovakia.

Hà Lan, một trong hai đội - cùng với Argentina - toàn thắng ở vòng bảng, sẽ gặp “hiện tượng” Slovakia vào đêm nay tại sân Moses Mabhida để tranh một suất góp mặt ở vòng tứ kết. Trong lúc Hà Lan không phải đối mặt với một trường hợp chấn thương hay án kỷ luật nào, thì Slovakia có ít nhất một thay đổi so với đội hình đánh bại Ý ở trận cuối cùng vòng bảng do tiền vệ Strba bị treo giò. Nhiều khả năng HLV Weiss sẽ trám Kopunek vào vị trí của Strba, bên cạnh việc giữ lại Kucka, Jendrisek và Stoch, những cầu thủ đã chơi rất tốt ở trận thắng Ý 3-2.

Trên phần sân đối diện, có thể Robben vẫn phải khởi đầu trên băng ghế dự bị, trước khi được tung vào sân trong hiệp 2. Ở hàng phòng ngự, hậu vệ phải Boulahrouz sẽ trả lại vị trí cho Van der Wiel. Như vậy, Van der Vaart, Sneijder và Kuyt sẽ tiếp tục đóng vai trò hỗ trợ cho tiền đạo mũi nhọn Van Persie.   

Xét về mặt chiến thuật, cả Hà Lan lẫn Slovakia đều chơi với sơ đồ 4-2-3-1. Tuy nhiên, khi vận hành, Slovakia lại có khuynh hướng nghiêng về 4-4-1-1 với Vittek giữ vai trò hộ công cho Jendrisek. Và do đội trưởng Hamsik chơi bên cánh trái của hàng tiền vệ nên Slovakia chơi có phần lệch sang cánh này trước khi tập trung bóng vào trung lộ cho các tiền đạo dứt điểm. Ngược lại, tuyến giữa của Hà Lan triển khai bóng đều khắp chiều ngang của sân, trước khi xâm nhập vào phòng tuyến của đối phương mà chủ yếu là ở trung lộ, nơi Van Persie và Sneijder luôn có mặt tại những điểm nóng.   

Ở vòng bảng, trong lúc Slovakia đã tạo nên một trận đấu để đời trước Ý thì “cơn lốc” Hà Lan vẫn chưa thật sự xuất hiện. Tuy nhiên, điều đó lại cho thấy Slovakia thiếu sự ổn định, so với một Hà Lan tiến vững chắc từng bước một. Nghĩa là người ta chưa thể biết chắc Slovakia sẽ chơi với gương mặt nào ở trận đấu này, bởi điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào sức ép mà Hà Lan tạo ra. Nếu sức ép đó tạo thành một “cơn lốc”, Slovakia rất dễ rơi vào thế bị động - như 15 phút cuối cùng ở trận gặp Ý - còn trong trường hợp đó chỉ là những cơn gió nhẹ, Slovakia có thể tìm lại được sự hưng phấn. 

Do đó, dù HLV Weiss tuyên bố rằng Slovakia sẽ chơi với tinh thần như khi đánh bại Ý thì người ta vẫn có lý do để ngờ vực. Đành rằng Hà Lan yếu ở khâu phòng ngự nhưng các hậu vệ của họ chưa mắc phải những sai lầm nghiêm trọng như người Ý, mà như thế thì sẽ không có cơ hội để cho hàng công của Slovakia thăng hoa. Thế nên, dù không đánh giá thấp Slovakia nhưng đây có thể sẽ là trận đấu cuối cùng của họ ở VCK World Cup 2010, bởi xét cho cùng đoàn quân của ông Weiss vẫn còn kém Hà Lan trên mọi phương diện, nhất là khi nhiều khả năng “lốc” sẽ về vào đêm nay.

* HLV Bert van Marwijk (Hà Lan): “Sau trận thắng thuyết phục trước Ý, Slovakia không còn là một đội bóng dễ bị xem thường. Hãy nhớ rằng trong đội hình của họ có rất nhiều cầu thủ chơi trong một số đội bóng lớn ở châu Âu. Dẫu vậy, với phong độ đang tốt, chúng tôi sẽ khuất phục được họ”.

* HLV Vladimir Weiss (Slovakia): “Bây giờ chúng tôi đã là những người hùng và rất hạnh phúc. Vì vậy các cầu thủ của tôi chẳng có gì phải e sợ Hà Lan. Thậm chí, có thể chúng tôi sẽ chơi tấn công và tạo nhiều cơ hội hơn họ”.

- Tỷ lệ cược: Hà Lan chấp 1 trái, ăn 9 (nguồn: Asianbookie).

T.Nguyên

Slovakia sẽ lại gây chấn động

Với tinh thần thoải mái, hừng hực khí thế và lối chơi có cá tính, Slovakia sẽ tiếp tục áp dụng chiến thuật phòng ngự phản công với 7 cầu thủ tạo thành vành đai khá chắc chắn, còn hàng công luôn túc trực 3 người để chớp cơ hội. Trong khi đó, Hà Lan tuy toàn thắng 3 trận vòng bảng nhưng lối chơi chỉ đồng đều chứ không có độ sắc nét. Slovakia sẽ lại gây chấn động với trận thắng cách biệt 1 bàn ở hiệp phụ.

HLV Trần Văn Phúc

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.