Ryan Giggs: 29 năm gắn bó với M.U và tương lai bất định

27/05/2016 14:15 GMT+7

Ryan Giggs là huyền thoại của Manchester United (M.U) khi cùng đội bóng trải qua biết bao thăng trầm. Nhưng hành trình 29 năm tại Old Trafford sẽ được viết tiếp hay dừng lại là chuyện chưa ai biết ngoại trừ người trong cuộc.

Sự ra đi của Louis van Gaal đã buộc Giggs phải cân nhắc về tương lai của mình tại sân Old Trafford. Dù Jose Mourinho có muốn vị trợ lý sinh năm 1973 tiếp tục ở lại làm việc thì điều đó vẫn không đủ sức để thuyết phục Ryan Giggs. Khi vấn đề trên vẫn còn được để ngỏ thì Daily Mail đã tổng hợp lại tất cả những khoảnh khắc trong suốt 29 năm gắn bó với M.U của ông.

tin liên quan

Giggs từ chối Mourinho, kiên quyết rời M.U
Dù Jose Mourinho mong muốn Ryan Giggs sẽ tiếp tục ở lại Manchester United (M.U) để làm trợ lý cho ông trong thời gian tới nhưng cựu cầu thủ 42 tuổi đã quyết định ra đi.
Năm 1988, Giggs được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trong trận chung kết cúp Trường Granada giữa Salford và Blackburn. Dù chỉ 14 tuổi, Giggs (khi đó còn dùng tên Ryan Wilson) đã thể hiện tố chất của một ngôi sao khi ghi 1 bàn và 1 pha kiến tạo. Một năm sau đó, Giggs được cử làm đội trưởng đội Salford đá cùng St Helens ở Old Trafford. Cầu thủ xứ Wales không hề biết đó sẽ là nơi gắn bó trong suốt sự nghiệp của ông.
Năm 1990, Giggs chính thức kí hợp đồng với Manchester United. Chỉ sau 5 tháng, cầu thủ xứ Wales được đôn lên đội hình 1, khi ấy, Giggs mới 17 tuổi. Sự nghiệp của ông khởi sắc vào năm 1991 với hàng loạt thành tích. Giggs ghi bàn đánh bại Man City tại Old Trafford, trở thành cầu thủ trẻ nhất góp mặt trong đội tuyển quốc gia, giúp M.U đánh bại Red Star Belgrade và nâng cao chiếc cúp UEFA Super Cup, danh hiệu đầu tiên của Giggs tại “Quỷ đỏ”.
Ryan Giggs trả lời phỏng vấn sau khi lập thành tích đầu tiên vào năm 14 tuổi Chụp màn hình
Sự nghiệp của cầu thủ xứ Wales tiếp tục thăng hoa vào năm 1992 khi giúp Man Utd đoạt League Cúp, vô địch cúp FA cho đội U.21 và trở thành cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm do PFA bình chọn.1993, Giggs trở thành cầu thủ đầu tiên của bóng đá Anh đoạt danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất 2 năm liên tiếp.
Năm 20 tuổi, Giggs trở thành một “hiện tượng” và thường xuyên xuất hiện trên tạp chí, chương trình truyền hình,…Năm đó, ông cùng M.U giành chức Premier League và cúp FA lần đầu tiên trong lịch sử. 1995 là năm đáng quên của Giggs khi phải mài quần trên ghế dự bị vì chấn thương. Năm sau, ông chuộc lỗi lầm khi giúp “Quỷ đỏ” lập kỳ tích “ăn đúp” giải thưởng lần 2.
Giggs giúp M.U thắng Juventus ở đấu trường châu Âu nhưng lại bị đánh bại bởi Dortmund vào năm 1997. Một năm sau đó, Giggs ngồi ngoài 6 tuần vì chấn thương gân khoeo, M.U cũng có mùa giải trắng tay. 1999, Man Utd và Giggs đại thắng với cú “ăn ba” Champions League, Premier League và Cúp FA.
Giggs có khởi đầu 10 năm tại M.U trong huy hoàng AFP
Năm 2000, “Quỷ đỏ” bảo vệ thành công ngôi vương ở Ngoại hạng Anh, danh hiệu thứ 6 trong 8 năm. Sau 10 năm gắn bó với Old Trafford, năm 2001, M.U gia hạn tiếp với Giggs bằng bản hợp đồng 5 năm. Cầu thủ xứ Wales đánh dấu bàn thắng thứ 100 trong màu áo của “Quỷ đỏ” vào năm 2002 tại trận gặp Chelsea.
Giai đoạn 2003-2004, Giggs liên hệ để chuyển sang Inter sau một mùa giải thi đấu với phong độ nghèo nàn. Năm 2005, cầu thủ Xứ Wales tìm đến Yoga để hạn chế chấn thương, M.U cũng quyết định gia hạn thêm 4 năm với ông. Năm đó, Giggs giúp “Quỷ đỏ” giành chức vô địch Premier League thứ 9 trong lịch sử và tuyên bố treo giày ở tuyển quốc gia.
2006-2008, Giggs dành danh hiệu thứ 15 trong màu áo của M.U. Ở tuổi 34, ông có 100 lần thi đấu tại Champions League và phá vỡ kỷ lục 758 trận đấu tại M.U của Sir Bobby Charlton.
Năm 2009, cầu thủ xứ Wales tiếp tục được gia hạn hợp đồng thêm 1 năm và được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất dù chỉ ra sân vỏn vẹn 12 lần ở mùa giải năm đó.
Giggs chuyển qua nghiệp huấn luyện sau nhiều năm làm cầu thủ thi đấu chuyên nghiệp AFP
2010-2013, Giggs được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất thập kỷ của M.U. Ông tiếp tục gia hạn thêm hợp đồng với “Quỷ đỏ”. Sau đó, cầu thứ Xứ Wales quyết định từ giã nghiệp cầu thủ khi thi đấu 999 trận tại Manchester United trong 23 mùa giải và đem về 34 danh hiệu cho đội bóng.
Giggs chuyển từ cầu thủ sang làm HLV vào năm 2014 sau khi David Moyes bị sa thải vì M.U thi đấu bết bát. Khi Van Gaal về nhận chức, cầu thủ sinh năm 1973 tiếp tục làm trợ lý HLV thêm 2 năm. Nhưng mối duyên 29 năm của Giggs tại Old Trafford có thể bị đứt nhịp khi Mourinho về thế chỗ ngài “Tu-líp thép”, bởi lẽ, cựu cầu thủ M.U không muốn suốt đời ngồi chặt trên chiếc ghế trợ lý HLV.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.