Sai lầm của tuyển Đức

30/06/2012 03:00 GMT+7

Trong những trận cầu đỉnh cao chỉ một sai lầm nhỏ thôi cũng đã phải trả giá. Vậy mà trong trận bán kết của một giải đấu lớn như Euro 2012 thì đội tuyển Đức đã mắc phải vô số những sai lầm.

Trong những trận cầu đỉnh cao chỉ một sai lầm nhỏ thôi cũng đã phải trả giá. Vậy mà trong trận bán kết của một giải đấu lớn như Euro 2012 thì đội tuyển Đức đã mắc phải vô số những sai lầm.

Chủ quan trong cách tiếp cận trận đấu

Đó là một điều khó có thể chấp nhận với một đội bóng lớn và đẳng cấp như đội tuyển Đức. Mặc dù biết Ý chơi phòng ngự - phản công và phản công rất hay, nhưng thầy trò HLV Joachim Loew vẫn dâng lên tấn công một cách ào ạt như thể muốn ăn tươi nuốt sống đối thủ. Có vẻ như những cú dứt điểm của Mats Hummels ở phút thứ 5, pha băng lên của Khedira ở phút 13 cùng với cú sút sấm sét của Kroos ở phút 14 đã khiến người Đức ảo tưởng về một chiến thắng dễ dàng. 

 Sai lầm của tuyển Đức
Nỗi buồn của CĐV Đức khi chứng kiến đội nhà thất bại - Ảnh: AFP 


Ngay việc xuất hiện cùng một lúc của 3 “số 6” có lối chơi khá tương đồng là Schweinsteiger, Khedira, Kroos cũng không giúp đội tuyển Đức kiểm soát bóng và thế trận tốt hơn vì họ thường xuyên chồng chéo và giẫm lên chân nhau. Mà nếu tài năng trẻ Toni Kroos dạt sang phải thì anh cũng không thể thi đấu hiệu quả trước Chiellini kinh nghiệm và lão luyện vì thiếu tốc độ cũng như khả năng xuyên phá. Nếu đó là một Thomas Muller tinh quái hoặc Marco Reus trẻ trung, nhanh nhẹn và mạnh mẽ thì rất có thể thế công của đội tuyển Đức trở nên cân bằng hơn và sẽ khiến đối phương phải tập trung phòng ngự và không có nhiều cơ hội tổ chức tấn công.

Những khoảng trống “chết người”

Nhưng vấn đề của đội tuyển Đức không nằm trong khâu tấn công mà chủ yếu ở hàng phòng ngự. Đầu tiên là tình huống mà Mats Hummels, một hòn đá tảng, một niềm hy vọng của đội tuyển Đức đã vào tranh bóng với Cassano như một gã nghiệp dư. Một pha tranh bóng hời hợt, thiếu quyết tâm và không có độ chính xác đã khiến cho tiền đạo của đội tuyển Ý có cơ hội thuận lợi để khống chế, xoay bóng và tạt bằng chân trái rất chính xác cho Balotteli đã chờ sẵn ở bên trong. Và đó lại tiếp tục là lỗi nghiêm trọng của Badstuber trong việc quan sát chọn vị trí và kiểm soát người. Anh đã quá chú ý vào đường bóng mà bỏ quên tiền đạo của Ý và khi bóng qua đầu thì nỗ lực xoay người và đeo bám của trung vệ này là quá muộn. Balotelli đã di chuyển chọn vị trí khôn ngoan và dứt điểm chính xác trong tư thế vô cùng thoải mái. Trong pha bóng này, người ta không thấy sự xuất hiện của Kroos để hỗ trợ, Khedira có mặt nhưng cũng chỉ đứng như một người quan sát.

Tình huống thứ 2 là một lỗi hệ thống còn nghiêm trọng hơn thế. Từ một quả phạt góc không thành công của Kroos, ngay lập tức Ý phản công và hàng phòng ngự Đức đã lộ ra rất nhiều khoảng trống chết người. Boateng bị kéo sát ra ngoài biên, Lahm là hậu vệ cuối cùng nhưng anh lại tụt quá sâu và đứng ở một vị trí mà không thể bẫy việt vị và cũng không thể kiểm soát Balotelli. Thậm chí khi di chuyển để bịt khoảng trống, anh còn bị đường chuyền dài của Montolivo vượt qua đầu và không thể kiểm soát tình huống. Trong khi đó một hậu vệ gần đó cũng không hề có ý định hỗ trợ Lahm mà đứng xem như khán giả. Tất nhiên cũng phải công nhận pha chuyền bóng của Montolivo là rất nhanh và chính xác, pha di chuyển của Balotelli cũng rất thông minh và các động tác khống chế, đè bóng và sút mu lai má quá hoàn hảo.

Chắc hẳn đến giờ này thì người Đức vẫn rất “đau” với những sai lầm của mình. Nếu họ tôn trọng đối thủ và thi đấu đúng phong độ của mình thì có lẽ mọi chuyện đã rất khác. Nhưng bóng đá không có chữ nếu, bóng đá cũng không có chỗ cho những sai lầm. Hy vọng sau khi vấp ngã họ sẽ biết đứng lên và làm lại, để 2 năm nữa, khi những chàng trai trẻ tuổi của Joachim Loew trưởng thành hơn, họ sẽ trở lại và chinh phục tất cả.

HLV Đặng Phương Nam

>> Tuyển Đức đi tìm sự hoàn hảo
>> Sức mạnh của tuyển Đức...đến từ khán đài
>> Tuyển Đức được hút thuốc, uống bia và "yêu" WAGs ở Euro 2012
>> Tuyển Đức và CH Czech cùng nhận tin vui

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.