Sai lầm trên toàn tuyến

01/04/2010 09:15 GMT+7

Kịch bản của trận chung kết năm 1999 đã lặp lại, nhưng lần này đội thất thểu rời sân là “Quỷ đỏ” thành Manchester. M.U đã bộc lộ tất cả những điểm yếu trước “Hùm xám”.

Olic (trái) và Ribery - 2 cầu thủ đã ghi bàn giúp Bayern Munich lội ngược dòng thành công - Ảnh: AFP

Kịch bản của trận chung kết năm 1999 đã lặp lại, nhưng lần này đội thất thểu rời sân là “Quỷ đỏ” thành Manchester. M.U đã bộc lộ tất cả những điểm yếu trước “Hùm xám”.

Các CĐV Manchester United giờ mới cảm nhận thật sự được nỗi đau của những người Munich cách đây 11 năm ở sân Nou Camp. Bàn thắng của Olic ở những giây bù giờ đã đem về chiến thắng cho Bayern Munich, tạo ra một lợi thế rất lớn cho trận lượt về trên sân Old Trafford vào tuần tới.

Lợi thế đó càng lớn hơn khi chân sút hàng đầu Rooney của M.U không thể có mặt trong trận đấu tuần tới. “Tôi chẳng bao giờ mong ai chấn thương cả. Nhưng đúng là chúng tôi dễ chơi hơn khi không phải đối mặt với cậu ta. Hãy nhìn vào thống kê mà xem. Cậu ta ghi 34 bàn cho M.U mùa này, xếp sau là Berbatov có 12 bàn, các cầu thủ đối phương tự đá phản lưới giúp M.U có 11 bàn khác”, HLV Van Gaal của đội chủ nhà Bayern nhận xét.

Bayern cũng thi đấu khá tốt nhưng theo tôi, chiến thắng đến với họ có nguyên nhân chính từ sai lầm của chúng tôi_Sir Alex Ferguson (M.U)

Ngay ở giây 64, Rooney đã chứng tỏ anh là cầu thủ khó có thể thiếu của M.U khi đệm bóng cận thành từ quả đá phạt của Nani để mở tỷ số cho M.U. Trung vệ Demichelis của Bayern không theo kịp Rooney trong tình huống đó. Vào gần cuối hiệp 1, Rooney thêm một lần nữa thoát khỏi Demichelis nhưng cú sút của anh lần này trúng người thủ môn Butt.

Đúng là mùa này, M.U đã vài lần thắng trận mà không cần đến Rooney, như trận thắng Bolton 4-0 tuần qua chẳng hạn. Nhưng vào giai đoạn cuối mùa bóng, trận nào cũng là trận chung kết, một đội bóng phải có vài thành tố đặc biệt để thể hiện sự vượt trội so với các đối thủ. Với M.U, thành tố đó là Rooney. Những ngày giông bão đang ở phía trước M.U.

Sau sự khởi đầu tốt, M.U để mất thế trận vào tay đội chủ nhà Bayern. Scholes đưa ra những đường chuyền hay đầu trận càng về sau càng loạng choạng, đến mức anh phải nhận thẻ vàng do phạm lỗi với Altintop, đó là một dấu hiệu của sự bất lực. Đã có lúc ông Ferguson nhảy ra đường biên với ánh mắt giận dữ hướng về Nani, tiền vệ gần như biến mất khỏi cuộc chơi. Nani đá không tốt bên cánh phải khiến hậu vệ Lahm của Bayern không gặp rắc rối gì trong việc lên bóng tới 1/3 phần cuối sân của M.U. Những quả tạt từ hai cánh của Bayern khiến thủ môn Van der Sar có một ngày cực nhọc hơn anh dự tính.

Phía trên hàng công của M.U chỉ có mỗi Rooney nên 1 trong 2 trung vệ Bayern thường tiến lên phía trước tham gia cuộc chơi ở tuyến giữa, tăng người và tăng sức ép lên hàng tiền vệ của M.U khiến các tiền vệ M.U không giữ được bóng. Giai đoạn cuối trận đấu, ông Ferguson tung Berbatov vào sân để cải thiện khả năng giữ bóng nhưng quá muộn, M.U không thể nào bước chân trở lại trận đấu được nữa. Phút 77, Neville để bóng chạm tay không cần thiết trong vòng cấm, Ribery sút hàng rào đập người Rooney bay vào lưới M.U san bằng tỷ số cho Bayern. Và đến phút bù giờ, Olic tận dụng sai lầm của Evra, đi bóng qua Vidic, Ferdinand ấn định tỷ số 2-1 cho Bayern.

 
Tình huống dẫn đến chấn thương của Wayne Rooney (áo trắng) - Ảnh: Reuters

Ferguson luôn xây dựng đội bóng của ông dựa trên các cặp trung vệ đáng tin cậy, từ Pallister-Bruce, Johnsen-Stam cho đến Ferdinand-Vidic. Nhưng ở thời điểm này, hai trung vệ của M.U không là chính họ. Rất nhiều vấn đề xảy ra với họ ở mùa này khiến họ mới chỉ đá cặp với nhau 11 trận. Không Rooney, tuyến giữa để mất bóng quá nhiều và các hậu vệ không còn tin cậy nữa, liệu M.U có làm được cái điều như ông Ferguson kỳ vọng ở trận lượt về: “Đó sẽ là trận đấu khác, chúng tôi sẽ chơi tốt hơn nhiều ở đây”? Ít nhất, không như Bayern năm 1999, M.U nay vẫn còn cơ hội.

Nước Anh sốt vó vì Rooney

Tại sân bay chuẩn bị trở về Manchester, Rooney đã phải sử dụng nạng để di chuyển, hình ảnh này đã làm cả nước Anh lo lắng. Bởi nếu Rooney phải nghỉ thi đấu dài ngày thì ngay cả giấc mơ vô địch World Cup của tuyển Anh cũng bị đe dọa nghiêm trọng. Mức độ chấn thương của Rooney vẫn chưa chính thức công bố...

Tình huống dẫn đến chấn thương của Rooney thật hy hữu. Thời điểm đó đã ở vào phút bù giờ thứ 2 của hiệp 2, trong một pha tranh bóng cùng Mario Gomez, vì để tránh một tình huống phạm lỗi, Rooney đã nhảy lên nhưng đến khi tiếp đất thì cổ chân của anh đã gập xuống... Theo kết quả sơ bộ, Rooney đã bị lật mắt cá chân.

 Rooney chống nạng ở sân bay Munich - Ảnh: Getty Images

Tròn 70 ngày nữa, VCK World Cup 2010 sẽ diễn ra, điều mà người Anh lo lắng chính là phong độ sau thời gian dưỡng thương của tiền đạo này. Còn trước mắt, M.U sẽ có những trận đấu quan trọng bậc nhất trong mùa giải, với Chelsea ở Premier League - trận đấu mang ý nghĩa quyết định cho ngôi vị vô địch vào cuối tuần này và trận lượt về tứ kết Champions League với Bayern Munich ở Old Trafford, một tuần nữa.

Khả năng Rooney kịp bình phục chấn thương cho 2 trận sắp tới là không cao. Tại M.U, xem ra sự lo lắng cho mức độ chấn thương của chân sút đã ghi 34 bàn này là không nhiều. “Berbatov sẽ thay thế được Rooney, chúng tôi đã dự phòng như vậy...”, đồng đội Vidic cho biết. Tuần trước, Berbatov đã lập cú đúp giúp M.U đánh bại Bolton 4-0, thời điểm đó Rooney cũng được thông báo đang phải dưỡng thương.

Người lo nhất cho trường hợp chấn thương của Rooney hiện nay chính là Fabio Capello - HLV trưởng tuyển Anh. “Tôi có cảm giác không hay trước chuyến làm khách vừa rồi của M.U. Tôi hy vọng chấn thương của Rooney không quá nặng và anh ấy sẽ kịp bình phục trong thời gian ngắn nhất”, Capello phát biểu. Trong khi đó, Sir Alex lại khá tự tin: “Y học ngày nay khá tiên tiến, tôi tin anh ấy sẽ dự World Cup 2010 với phong độ tốt nhất...”.

Lĩnh Nam

Tuyển Anh bị giảm lòng tin

Trước sự kiện tiền đạo của M.U Wayne Rooney (ảnh) gặp chấn thương, nhà cái William Hill đã lập tức tăng tỷ lệ cược về việc tuyển Anh đoạt chức vô địch thế giới tại World Cup mùa hè năm nay. Theo đó, tỷ lệ cược đã được tăng từ 1 ăn 5 lên thành 1 ăn 6. Theo William Hill, việc ngôi sao lớn nhất của tuyển Anh gặp bất trắc chi phối rất lớn đến cơ hội bước lên đỉnh thế giới sau 44 năm chờ đợi của “Tam sư”.

 
 Ảnh: Reuters

S.D (Theo Reuters)

Các trường hợp chấn thương trước VCK World Cup

* 1982 - Kevin Keegan: Dính chấn thương thắt lưng trong tập luyện khiến vắng mặt trong 4 trận đầu tiên.

* 1982 - Trevor Brooking: Được triệu tập dù vẫn đang gặp vấn đề về chấn thương cơ háng. Song chỉ thi đấu được 1 trận tại World Cup 1982.

*1986 - Bryan Robson: Bị trật khớp vai trong loạt trận giao hữu trước World Cup. Thi đấu dưới phong độ ở World Cup 1986.

* 2002 - Steven Gerrard: Gặp chấn thương (háng) trong trận đấu cuối cùng của Liverpool và sau đó không kịp bình phục dự World Cup.

* 2002 - David Beckham: Xương bàn chân bị gãy và thi đấu như cái bóng ở World Cup 2002.

* 2006 - Rooney: 42 ngày trước World Cup, xương bàn chân bị gãy trong trận đấu giữa M.U và Chelsea. Kịp bình phục nhưng không đạt phong độ tốt.

Đinh Hiệp 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.