Sai sót khó đỡ của công nghệ VAR trong giải hàng đầu Bồ Đào Nha

08/02/2018 14:37 GMT+7

Hệ thống video hỗ trợ trọng tài (VAR) vừa gây ra một sai lầm dở khóc dở cười trong trận đấu giữa Boavista và Desportivo Aves thuộc giải hàng đầu Bồ Đào Nha do ống kính bị một lá cờ lớn che đúng vào thời điểm diễn ra bàn thắng.

Boavista bị đội cuối bảng Aves đè bẹp với tỷ số 3-0 ở trận đấu hôm 6.2. Tuy nhiên, 1 trong những bàn thắng của Aves có vẻ được thực hiện khi chân sút của đội chủ nhà đã rơi vào thế việt vị. Tình huống này vốn gây tranh cãi nên trọng tài chính Fabio Verissimo muốn tham khảo công nghệ VAR để xem lại trận đấu. Oái ăm là "ông vua áo đen" chẳng thể xem được tình huống diễn ra bàn thắng bởi camera của VAR đã bị một lá cờ cực lớn trên khán đài phất qua phất lại chắn ngang nên không ghi được diễn biến trên sân.
Do không có bằng chứng cho thấy đó là bàn thắng việt vị và vì đã công nhận bàn thắng ngay sau khi bóng vào lưới, nên trọng tài trận đấu chẳng còn cách nào khác là đồng ý cho bàn thắng hợp lệ. Trớ trêu thay, lá cờ "gây rối" nói trên lại là của CĐV của đội Boavista. Nghĩa là lá cờ in huy hiệu của CLB mà họ yêu thích đã khiến đội nhà phải chấp nhận một bàn thắng thua không hợp lệ.
Công nghệ xác định bàn thắng liên tục gặp chỉ trích kịch liệt CHỤP MÀN HÌNH
Sự cố trên là một trong vô số những sự cố khiến công nghệ VAR bị chỉ trích kể từ khi được áp dụng tại Confederations Cup 2017 tại Nga hồi mùa hè năm ngoái. Công nghệ VAR chịu trách nhiệm cho một số tình huống khó xử ở giải này, trong đó có trận chung kết, khi tuyển thủ Chile Gonzalo Jara cố ý chơi chỏ Timo Werner của Đức nhưng chỉ bị thẻ vàng. 
Dẫu vậy, sau đó công nghệ VAR vẫn được sử dụng trong các giải bóng đá hàng đầu ở châu Âu, bao gồm Serie A của Ý và Bundesliga (Đức). Không những vậy, FIFA cũng xác nhận công nghệ VAR sẽ được sử dụng tại vòng chung kết World Cup 2018 tại Nga diễn ra từ 14.6 đến 15.7. 
Mới nhất, hôm 6.2, lại có thêm một tên tuổi lớn của bóng đá lên tiếng chỉ trích công nghệ nói trên là HLV Mauricio Pochettino của CLB Tottenham. Nhà cầm quân này cho biết ông rất lo lắng chuyện VAR có thể“giết chết” trận đấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.