Sao ngày ấy bây giờ: Brolin từ kinh doanh đến... đánh bạc

16/04/2015 00:00 GMT+7

Tomas Brolin đứng ở đâu trong làng cầu Thụy Điển? Sẽ có nhiều người khẳng định Brolin còn hay hơn cả Zlatan Ibrahimovic. Và chắc chắn một điều: khi Brolin tỏa sáng thì đội tuyển Thụy Điển gây được tiếng vang lớn hơn, để lại dấu ấn sâu đậm hơn so với Ibrahimovic.

Tomas Brolin đứng ở đâu trong làng cầu Thụy Điển? Sẽ có nhiều người khẳng định Brolin còn hay hơn cả Zlatan Ibrahimovic. Và chắc chắn một điều: khi Brolin tỏa sáng thì đội tuyển Thụy Điển gây được tiếng vang lớn hơn, để lại dấu ấn sâu đậm hơn so với Ibrahimovic.
Tomas Brolin trong màu áo doanh nhân - Ảnh: AFP
Giã từ sân cỏ, ông kinh doanh từ chuỗi nhà hàng, phụ tùng máy hút bụi, bất động sản, giày thể thao, cơ sở spa và sở hữu nhiều chú ngựa đua, kể cả đánh bạc.
Cách đây hơn 20 năm, Brolin và đồng đội từng vào đến bán kết ở 2 giải lớn liên tiếp, Euro 1992 và World Cup 1994. Sau kỳ World Cup 1994, France Football trao "Quả bóng vàng châu Âu 1994" cho Hristo Stoichkov. Về nhì và ba là hai huyền thoại khác, Roberto Baggio và Paolo Maldini. Brolin chỉ xếp sau 3 huyền thoại ấy.
Về sau, khi người ta gọi cầu thủ Ole Gunnar Solskjaer của M.U là "sát thủ có gương mặt trẻ thơ" thì đấy thật ra chỉ là một cách soạn lại bổn cũ. Brolin đã có biệt danh ấy trước Solskjaer. Chỉ tiếc một điều: Brolin giải nghệ khá sớm (ở tuổi 28). Ngoài những vinh quang trong đội Thụy Điển thì sự nghiệp bóng đá đỉnh cao của Brolin chủ yếu chỉ gắn với Parma trong 5 mùa bóng (1990 - 1995).
Sau khi giải nghệ, Brolin mở một chuỗi nhà hàng mang tên Undici, chuyên về các món ăn của Ý và Thụy Điển (Undici trong tiếng Ý nghĩa là 11 - số áo của Brolin ở Parma). Ông giới thiệu khi khai trương nhà hàng Undici đầu tiên: "Các món ăn ở đây đều là ý tưởng riêng của tôi. Khi khoác áo Parma, tôi đã được ăn những món Ý tuyệt vời. Khi ấy, tôi đã có ý tưởng riêng về cách thưởng thức hoặc điều chỉnh các món ấy. Và tôi bổ sung vài món thuộc miền bắc Thụy Điển. Đấy là những món ngon hồi xưa mẹ tôi hay làm và tôi rất thích".
Brolin vui tính. Hồi còn đỉnh cao phong độ, ông từng xin lỗi đội Norrkoping và khán giả của họ vì đã tuyên bố trong ngày "cá tháng tư" rằng sẽ giải nghệ trong màu áo đội này. Khi nghỉ chơi bóng và trở thành chủ nhà hàng, Brolin lại tỏ ra hóm hỉnh: "Cuối cùng, tôi đã tìm ra một nghề thích hợp với khả năng của mình". Cứ như đá bóng không phải là nghề thích hợp với Brolin? Ở một mức độ nào đó, quả cũng có thể hiểu như vậy, ít ra là theo kiểu nửa đùa nửa thật. Trái ngược hoàn toàn với sự xuất sắc trong màu áo Thụy Điển và Parma, Brolin đã thất bại thảm hại kể từ khi gia nhập Leeds United. Tờ báo The Times từng đưa Brolin vào danh sách 50 ngôi sao tồi tệ nhất từng được rước đến Premier League!
Rốt cuộc, Brolin cứ liên tục "tìm được nghề thích hợp khả năng của mình". Ngoài việc kinh doanh chuỗi nhà hàng, ông còn kinh doanh phụ tùng máy hút bụi, bất động sản, giày thể thao. Brolin có cả cơ sở spa và sở hữu nhiều chú ngựa đua. Thôi thì, cứ coi như nghề mới của ông là kinh doanh, và doanh nhân Brolin hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực. Nhưng tóm lại, kinh doanh vẫn chưa phải là nghề cuối cùng. Có vẻ như cái nghề mà Brolin thích nhất sau khi treo giày chính là... đánh bạc. Đến tận bây giờ, Brolin vẫn là một tay chơi chuyên nghiệp thường xuyên xuất hiện ở các giải poker nổi tiếng như World Series hoặc các cuộc chơi lớn do nhà mạng PartyPoker tổ chức. Brolin đã chơi poker đều đặn từ năm 2006 đến nay. Có lần, ông kết thúc một giải poker ở Monte Carlo ở vị trí số 38 - không đến nỗi tồi nếu biết rằng giải ấy có đến 842 tay chơi tham dự.
Nhưng Brolin khó có thể trở thành ngôi sao trong môn đánh bạc! Đấy chính là bình luận của Tony Cascarino. Lớn hơn Brolin vài tuổi, Cascarino cũng là một cựu danh thủ, từng khoác áo đội tuyển Ireland gần 100 lần. Cascarino cũng dự các kỳ World 1990, 1994 như Brolin. Sự trùng hợp thú vị: Cascarino chuyển sang môn... đánh bạc sau khi treo giày. Ông từng gặp Brolin ở những giải poker chuyên nghiệp và đã theo dõi Brolin chẳng khác gì việc từng xem Brolin chơi bóng. Cascarino nói: bản tính thận trọng của Brolin có lẽ không phù hợp với môn poker.
Môn poker cần sự lạnh lùng kết hợp với chút can đảm để có thể thắng lớn? Cũng tùy quan điểm. Dù sao đi nữa, Cascarino từng thắng đến hàng trăm ngàn USD, gấp vài chục lần so với vốn bỏ ra (nên ông "có quyền nói"). Phần mình, Brolin quả quyết: ông chơi poker không phải là để tiêu khiển. Poker chính là lĩnh vực mà Brolin nghĩ rằng ông có thể tái hiện những vinh quang như trên sân cỏ. Hãy chờ xem!
Tomas Brolin sinh năm 1969, chơi 47 trận cho tuyển Thụy Điển, ghi 27 bàn, từng hạng 3 World Cup 1994, bán kết Euro 1992, vô địch Cúp UEFA 1992-1993 và 1994-1995 cùng Parma, đoạt siêu Cúp châu Âu 1993, Chiếc giày vàng châu Âu 1992.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.