Sau tiếng vang của U.23 Việt Nam: 'AFC vẫn không đánh giá cao bóng đá Đông Nam Á'

02/02/2018 10:19 GMT+7

Bình luận viên John Duerden của kênh FOX Sports chỉ trích LĐBĐ châu Á (AFC) quá cứng nhắc và bảo thủ, bất kể bóng đá Đông Nam Á vừa gây tiếng vang lớn ở giải U.23 châu Á.

Chẳng có sự thay đổi nào từ AFC, khi các CLB ở Đông Nam Á thi đấu vòng play-off AFC Champions League phải đến sân khách thi đấu trước các đối thủ ở Đông Á quá mạnh từ Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Quốc. Chưa kể chỉ đấu 1 lượt, thua là rớt xuống giải AFC Cup thi đấu từ vòng bảng.

“Luật đấu quá bất công này nhiều năm nay tôi đã phản đối, và viết rất nhiều bài viết để tranh luận về suất dự của các CLB ở Đông Nam Á tại AFC Champions League sao cho công bằng nhất”, ông Duerden viết. Cũng theo bình luận viên này: “Nhiều năm trở lại đây, các CLB ở Đông Nam Á từ Thái Lan, Việt Nam, Malaysia… đã quan tâm nhiều tới AFC Champions League. Nhưng hình như AFC vẫn không tạo cơ hội cho họ nhiều lắm”.

Ông Duerden đánh giá thêm: “Tác động tích cực từ hành trình của U.23 VN hay U.23 Malaysia tại giải U.23 châu Á vừa qua hẳn phải có ảnh hưởng tới AFC, và tổ chức này cần nhìn về bóng đá Đông Nam Á một cách tích cực hơn”.

Theo đó, AFC phải “công bằng” với các CLB ở Đông Nam Á. Chứ không thể như lượt đấu vòng play-off AFC Champions League mới đây tổ chức này chia thành 2 nhóm Đông Á và Tây Á thi đấu loại trực tiếp. Trong đó, nhóm Đông Á gồm các CLB từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc không chỉ mạnh về lực mà còn được ưu ái cho đá sân nhà trước các CLB đến từ Đông Nam Á. Kết quả thực tế các CLB ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đều thắng dễ dàng các CLB ở Đông Nam Á để đi tiếp vào vòng bảng.

Ông Duerden cho rằng: “Như vậy quá bất công. Có thể nhiều người nghĩ kết quả phản ánh đúng thực tế, vì đẳng cấp các CLB ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc cao hơn. Tuy nhiên, nếu các CLB ở Đông Nam Á được tạo cơ hội như được đá sân nhà chẳng hạn chắc chắn họ sẽ có cơ hội đi tiếp nhiều hơn, hoặc đáng lý ra phải đấu 2 lượt để tăng thêm hy vọng”.

tin liên quan

U.23 Việt Nam suýt trở thành nạn nhân của sự “áp phe” trọng tài từ AFC?

Làn sóng chỉ trích công tác trọng tài của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vẫn chưa nguôi khi truyền thông Trung Quốc đặt ra những nghi vấn xung quanh việc các “ông vua sân cỏ” có sự thiên vị cho bóng đá Qatar. Trong đó, U.23 Việt Nam (VN) từng suýt trở thành “nạn nhân” trong trận gặp U.23 Qatar ở bán kết Giải U.23 châu Á 2018.

Các CLB ở Đông Á như Kashiwa Reysol (Nhật Bản); Suwon Samsung Bluewings (Hàn Quốc) hay 2 đội bóng từ Trung Quốc là Shanghai SIPG và Tianjin Quanjian đã quá mạnh so với các CLB ở Đông Nam Á như FLC Thanh Hóa (VN), Ceres–Negros (Philippines) hay Muangthong United và Chiangrai United đều của Thái Lan. Thế nhưng, họ vừa có ưu thế sân nhà rồi thêm cả ưu thế thời tiết, như trận Suwon Samsung Bluewings thắng FLC Thanh Hóa 5-1 diễn ra trong điều kiện thời tiết tuyết rơi trắng xóa và nhiệt độ âm dưới 3-4 độ C.

Vì thế, nếu không có sự thay đổi từ AFC, thì các CLB Đông Nam Á luôn thua thiệt. Tại vòng bảng AFC Champions League năm nay chỉ có 1 CLB ở Đông Nam Á là Buriram United (Thái Lan) góp mặt do được vào thẳng vòng bảng. Sang năm 2019 thì ngoài Thái Lan, có thêm đại diện Malaysia vào thẳng vòng bảng.

Trong khi tại VN, các CLB ở V-League do không được tạo nhiều điều kiện thi đấu từ vòng play-off nên nhiều năm nay thường thua sớm và không được AFC cộng điểm vào thành tích các giải đấu châu lục khiến V-League rớt hạng liên tục, nên cơ hội dự các Cúp châu Á như AFC Champions League ở vòng bảng cực khó.

Cho nên, ông Duerden kêu gọi cần phải giúp các CLB ở Đông Nam Á nhiều hơn trong chuyện xếp lịch đấu sao cho công bằng và AFC cần phải thay đổi càng sớm càng tốt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.