Sepp Blatter tái đắc cử chủ tịch FIFA nhiệm kỳ thứ 5

30/05/2015 06:36 GMT+7

(TNO) Bất chấp cuộc bắt giữ hàng loạt quan chức cấp cao của FIFA diễn ra ngay trước thềm cuộc bầu cử và lời đe dọa 'ly khai' từ UEFA, ông Sepp Blatter vẫn giành chiến thắng trước đối thủ Ali bin Al Hussein để tiếp tục làm chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới thêm một nhiệm kỳ nữa.

(TNO) Bất chấp cuộc bắt giữ hàng loạt quan chức cấp cao của FIFA diễn ra ngay trước thềm cuộc bầu cử và lời đe dọa 'ly khai' từ UEFA, ông Sepp Blatter vẫn giành chiến thắng trước đối thủ Ali bin Al Hussein để tiếp tục làm chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới thêm một nhiệm kỳ nữa.

Ông Blatter giành chiến thắng trong cuộc bầu cử để tiếp tục làm chủ tịch FIFA - Ảnh: Reuters

Trong cuộc bầu cử diễn ra tối qua (29.5, giờ địa phương) tại Zurich, Thụy Sỹ, cả ông Blatter lẫn đối thủ của mình, Thái tử Jordan Ali bin Al Hussein, không ai giành được 2/3 của tổng số 206 phiếu bầu hợp lệ ở vòng 1. Đương kim chủ tịch người Thụy Sỹ có 133 phiếu bầu trong khi Thái tử Jordan chỉ có 73 phiếu. Dù vậy, Thái tử Jordan đã bỏ cuộc trước khi cuộc bầu cử bước vào vòng 2.

"Tôi chúc mừng ban nếu bạn bầu cho Thái tử Ali bởi đó là một ứng cử viên rất tốt. Tuy nhiên, giờ đây tôi mới là chủ tịch, vị chủ tịch của tất cả mọi người", Reuters dẫn lời ông Blatter sau khi kết quả bầu cử được công bố.
Thái tử Ali bin Al Hussein chỉ được 73 phiếu bầu - Ảnh: Reuters
Theo Reuters, chiến thắng của ông Blatter đã được dự đoán từ trước. Bởi châu Á, châu Phi và Nam Mỹ đã thể hiện sự ủng hộ của mình đối với vị chủ tịch người Thụy Sỹ trước khi cuộc bầu cử diễn ra.
Trong khi đó, dù tầm ảnh hưởng của UEFA là rất lớn nhưng tổ chức này cũng không thể thay đổi tình hình khi có số phiếu bầu ít hơn các liên đoàn ủng hộ Blatter cộng lại.
Hình ảnh FIFA đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng - Ảnh: Reuters
Như vậy, cuộc đua vào chiếc ghế chủ tịch FIFA đã kết thúc với chiến thắng thuộc về Blatter. Tuy nhiên, sau khi tái đắc cử, ông Blatter có thể sẽ phải đối mặt với những vấn đề rất nan giải.
Trước hết, đó là cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở FIFA sau vụ bắt giữ các quan chức cấp cao của tổ chức này. Hiện đã có nhiều nước lên tiếng sẽ theo chân Mỹ tiến hành điều tra các vụ bê bối của Liên đoàn bóng đá thế giới.
Chủ tịch UEFA Michel Platini - Ảnh: Reuters
Bên cạnh đó, FIFA cũng đang đối mặt với nguy cơ "ly khai" từ UEFA. Trước thềm cuộc bầu cử, chủ tịch UEFA Michel Platini đã nói đến khả năng này. Cựu danh thủ Pháp nói rằng các thành viên của UEFA sẽ nhóm họp tại Berlin (Đức) sau trận chung kết Champions League mùa này để xem lại mối quan hệ với FIFA nếu như Blatter tái đắc cử.
Ngoài ra, FIFA còn đứng trước nguy cơ mất hàng loạt nhà tài trợ lớn. Rất nhiều nhà tài trợ đã lên tiếng quan ngại về tình trạng tham nhũng và nhận hối lộ ở cơ quan quyền lực nhất của bóng đá thế giới sau khi hàng loạt quan chức cấp cao của tổ chức này bị bắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.