Serbia tiếp bước vinh quang xưa

27/05/2010 00:40 GMT+7

Là sự kế thừa từ đội tuyển Nam Tư cũ vang danh một thời với 8 lần góp mặt ở VCK World Cup, song tuyển Serbia lại được xem như chú ngựa ô sẽ tạo nhiều thú vị khi lần đầu góp mặt tại kỳ World Cup sắp tới.

Serbia (trái) vượt mặt Pháp để giành vé trực tiếp đến Nam Phi sau khi thắng Romania đến 5-0 - Ảnh: Reuters

Là sự kế thừa từ đội tuyển Nam Tư cũ vang danh một thời với 8 lần góp mặt ở VCK World Cup, song tuyển Serbia lại được xem như chú ngựa ô sẽ tạo nhiều thú vị khi lần đầu góp mặt tại kỳ World Cup sắp tới.

Khát khao lấy lại uy danh

Sau khi tách ra khỏi Liên bang Serbia & Montenegro vào năm 2006, Serbia bắt tay vào việc xây dựng lại nền bóng đá nước nhà. Và với một vùng đất từng sản sinh ra nhiều tài năng bóng đá lừng lẫy như: Sinisa Mihajlovic, Pedrag Mijatovic, Vladimir Stojkovic hay Dragan Stojkovic…, tuyển Serbia ngày nay cũng không thiếu các tài năng xuất chúng mà trung vệ Nemanja Vidic đang chơi cho CLB Manchester United là một minh chứng. Bởi vậy, Serbia nhanh chóng tạo được chỗ đứng trong làng bóng đá châu Âu dưới sự dẫn dắt của HLV kỳ cựu Radomir Antic, cựu hậu vệ của CLB Partizan Belgrade và trong sự nghiệp cầm quân của mình đã từng dẫn dắt các CLB lớn ở Tây Ban Nha như Real Madrid, Barcelona. Tuy nhiên, thành công lớn nhất của ông Antic lại là việc đưa Atletico Madrid giành cú đúp VĐQG và Cúp Nhà vua Tây Ban Nha năm 1996.

Khi nhận lời trở về quê nhà dẫn dắt đội tuyển, ông Antic cũng lập tức tạo dấu ấn khi đưa Serbia vượt mặt cả những ông lớn như Pháp, Romania ở bảng 7 vòng loại khu vực châu Âu để giành một suất đi thẳng đến Nam Phi. Tuy nhiên, điều mà tuyển Serbia vừa gây tiếng vang không hẳn thuộc hết về tài cầm quân của vị HLV 61 tuổi này, mà chính từ những con người có trong đội hình của đội tuyển. Đầu tiên phải nhắc đến đội trưởng Stankovic, người vừa đăng quang ngôi vô địch Champions League cùng CLB Inter Milan, kế đó dĩ nhiên phải kể đến "lá chắn thép" Vidic, rồi Branislav Ivanovic, Koralov, Zigic và những ngôi sao trẻ đang tỏa sáng ở trời Âu như: Milos Krasic, Gojko Kacar, Milan Jovanovic, Zoran Tosic… Tất cả họ đang khát khao viết trang sử mới của bóng đá Serbia non trẻ.

Trước đây Serbia không được đánh giá cao. Tuy nhiên, kể từ khi buộc cả tuyển Pháp lừng lẫy phải đi đấu play-off và chỉ nhờ "bàn tay" của Henry mới có suất đến Nam Phi thì vị thế của Serbia trong làng bóng đá thế giới đã khác. Nhưng đáng chú ý nhất chính là việc Serbia hạ gục Romania tới 5-0 để giành chiếc vé chính thức vào VCK World Cup trước cả 1 vòng đấu. Khi đó, người ta mới giật mình nhìn lại và thấy Serbia quả thực đáng gờm.

Lối chơi của Serbia tuy không bay bướm như những đàn anh xưa, nhưng dựa trên một nền tảng chắc chắn ở hàng thủ với cặp trung vệ Vidic và Ivanovic là những người chỉ huy hoàn hảo cho tuyến dưới. Không những vậy, họ còn thể hiện được vai trò trong những tình huống cố định của Serbia ở các trận vòng loại. Hai tiền vệ công, Milos Krasic và Milan Jovanovic, cũng làm rất tốt nhiệm vụ ở hành lang cánh trong suốt chiến dịch vòng loại và phong độ cao của họ đã lọt vào mắt xanh của những CLB hàng đầu châu Âu. Tại World Cup sắp tới, Serbia nằm ở bảng D, ngoài một tuyển Đức đang chuyển giao thế hệ, Serbia hoàn toàn có khả năng làm nên chuyện trước Ghana và Úc - vốn chưa thể hiện được sức mạnh ở những trận cầu lớn, đặc biệt là World Cup. HLV Antic từng nói: "Chúng tôi không đến World Cup để dạo chơi, mà đó được xem như là một cột mốc để lấy lại hình ảnh của một vùng đất và lấy lại uy thế của bóng đá Nam Tư cũ sau một giai đoạn với nhiều biến cố lịch sử trong thập niên 90".

Đích thực là "ngựa ô"

Tròn 2 tuần trước khi World Cup khởi tranh, trong lúc cả thế giới dự đoán Tây Ban Nha, Brazil là những ứng cử viên vô địch số 1, rồi chỉ bàn luận đến khả năng của tuyển Anh cùng các ứng cử viên hàng đầu khác như: "Cơn lốc màu da cam" Hà Lan hay Bồ Đào Nha, Argentina…, thì HLV lão luyện Alex Ferguson lại có cách nhìn nhận khác hoàn toàn. Trả lời phỏng vấn trên tờ News Of The World, Ngài Alex cho biết: "Tôi nghĩ, các bạn nên để ý tới Serbia một chút và hãy nghiên cứu kỹ về đội bóng này, bạn sẽ thấy họ đích thực là chú ngựa ô. Những gì họ đã thể hiện ở vòng loại trong một bảng đấu rất mạnh đủ thấy chất lượng của Serbia với những cầu thủ chủ chốt hiện đều chơi ở các CLB hàng đầu châu Âu. Tôi tin họ sẽ còn tạo nhiều bất ngờ thú vị".

Thực sự, những nhận xét của ông Ferguson hoàn toàn có cơ sở, bởi nếu nhìn lại xem Serbia đang sở hữu những gì trong tay, thì mới thấy đó đích thực là một tập thể rất đồng đều và được dẫn dắt bởi những thủ lĩnh như Vidic, Stankovic, Lukovic, Nikola Zigic… Theo trung vệ Vidic: "Ở một khía cạnh nào đó, việc không được chú ý nhiều cũng là một lợi thế về mặt tâm lý với tuyển Serbia. Bởi điều đó giúp chúng tôi thoải mái, và chơi một thứ bóng đá của chính mình để buộc những đối thủ mạnh phải dành sự kính trọng đối với chúng tôi".

Hồi đầu tuần này, tuyển Serbia đã bay sang Áo và tập trung tại thị trấn Leogang, gần thành phố Salzburg để bước vào đợt tập luyện chuẩn bị cho World Cup và đến ngày 4.6, họ mới bay sang Nam Phi. Trong khoảng thời gian này, Serbia sẽ đấu giao hữu với New Zealand vào ngày 29.5 ở Klagenfurt và với Ba Lan vào ngày 2.6 tại Kufstein.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.