Serie A hướng sang châu Á

05/08/2010 08:32 GMT+7

Sau La Liga học cách của người Anh, đến lượt Serie A rục rịch đổi giờ nhằm nhanh chân chiếm thị phần ở khu vực châu Á.

Trận đấu giữa AS Roma (giữa) và Chievo ở Serie A - Ảnh: Reuters

Sau La Liga học cách của người Anh, đến lượt Serie A rục rịch đổi giờ nhằm nhanh chân chiếm thị phần ở khu vực châu Á.

Một trong những lý do khiến Premier League (giải vô địch Anh) thu hút được khán giả châu Á là họ đá khung giờ đẹp với thị trường có lượng CĐV lớn nhất thế giới. Những trận đấu có các đội được hâm mộ tại châu Á như M.U, Liverpool, Arsenal hay Chelsea được ưu tiên đẩy lên đá rất sớm, khoảng 12g30 giờ Anh tương đương với 18g30 theo giờ Việt Nam (mùa hè), 19g30 theo giờ Bắc Kinh (Trung Quốc) hay 20g30 theo giờ Nhật Bản và Hàn Quốc. Với thời gian đó, hầu hết người dân Đông Á đều có thể thưởng thức bóng đá Anh.

Cả Tây Ban Nha và Ý đều học theo người Anh và với tham vọng giành giật thị trường châu Á, La Liga và Serie A đều ưu tiên dâng món ngon cho thị trường châu Á.

Trước đây tại Liga, các trận đấu của Real Madrid và Barcelona thường đá vào buổi tối theo giờ Tây Ban Nha để phục vụ người địa phương nên hầu hết người Đông Á và Đông Nam Á không có điều kiện để xem các trận này vào lúc rạng sáng. Nhưng theo tuyên bố của Franciso Roca Perez, giám đốc điều hành Liga, từ mùa giải này khán giả châu Á có nhiều cơ hội xem Messi, Ronaldo, Kaka, Forlan… chơi bóng ngay trong các trận đấu sớm (23 giờ Việt Nam). Liga chưa muốn đẩy giờ sớm hơn vì đụng giờ Premier League.

Vatican phản đối serie A đổi giờ: Ngoài CĐV, tòa thánh Vatican cũng tỏ ra lo ngại về các trận đấu tổ chức vào giữa trưa Chủ nhật. Hồng y Carlo Mazza (ảnh) cho biết trên Tutto Sport: “Tôi coi nó như sự cải tiến phá hoại. 12g30 trưa là khoảng thời gian dành cho gia đình cùng ăn trưa với nhau. Ấy vậy mà họ lại phải hy sinh giờ đó để ngồi xem bóng đá. Thời gian dành cho gia đình rất quan trọng, chúng ta không thể hy sinh nó được”. Một lý do nữa khiến giáo hội lo ngại là nếu tổ chức các trận đá vào trưa Chủ nhật thì có thể các buổi lễ sáng ở nhà thờ, một số con chiên mê bóng đá sẽ vắng mặt.

A.T

Serie A cũng có bước tiến cụ thể trong việc chinh phục thị trường châu Á. Trong kế hoạch thi đấu mùa giải sắp tới, Serie A sẽ chia ra đá làm 3 ngày (thứ Sáu, Bảy và Chủ nhật) thay vì chỉ đá thứ Bảy và Chủ nhật như trước. Riêng Chủ nhật, Serie A sẽ có một nét mới là đá một trận đấu sớm vào 12g30 (giờ địa phương) tức 17g30 giờ Việt Nam.

Những trận đấu theo khung giờ mới này nhằm phục vụ cho khán giả châu Á. Tất nhiên ban tổ chức Serie A sẽ cố gắng đưa các trận đấu hấp dẫn vào đá sớm để quảng bá bóng đá Ý với phương Đông. Trước đây, rất hiếm khi các trận đấu hay được đá sớm với các đội bóng đại gia tham dự mà họ thường đá vào rạng sáng theo giờ châu Á.

Việc thay đổi này sẽ làm CĐV châu Á hài lòng nhưng với CĐV địa phương thì sao? Tutto Sport, một tờ báo xuất bản tại Turin, cho biết các CĐV rất tức giận.

Các CĐV Juventus tức giận là có lý do. Juventus là đội bóng lớn nhất của Ý không phải dự Champions League nên họ có thể đá vào Chủ nhật thay vì thứ Sáu và Bảy. Do vậy, nhiều khả năng Juventus sẽ được ban tổ chức “ưu ái” xếp đá vào 12g30 giờ địa phương. Và nếu vậy, các CĐV Juventus sẽ phải đội nắng trưa đi xem bóng đá nhiều nhất.

Không những thế, với những trận đấu vào 12g30, các CĐV còn phải rời nhà đến sân sớm hơn. Người Ý không muốn hành hạ khán giả của họ như thế nhưng với mục tiêu phục vụ tốt hơn cho người hâm mộ châu Á, việc đá sớm vẫn phải tiến hành.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.