“Siêu kinh điển” bán đảo Iberia

27/06/2012 03:00 GMT+7

Bồ Đào Nha (BĐN) và Tây Ban Nha (TBN) đã quá quen thuộc nhau bởi hai quốc gia này cùng nằm trên bán đảo Iberia. Tuy nhiên, điều đáng chú ý hơn nữa là trận đấu này chẳng khác gì một Primera Liga thu nhỏ khi có đến 13 cầu thủ thường xuyên đá chính của hai đội đang chơi ở giải vô địch TBN.

Bồ Đào Nha (BĐN) và Tây Ban Nha (TBN) đã quá quen thuộc nhau bởi hai quốc gia này cùng nằm trên bán đảo Iberia. Tuy nhiên, điều đáng chú ý hơn nữa là trận đấu này chẳng khác gì một Primera Liga thu nhỏ khi có đến 13 cầu thủ thường xuyên đá chính của hai đội đang chơi ở giải vô địch TBN.  

Chính vì lẽ đó sẽ dẫn đến cuộc đối đầu giữa Barcelona (Fabregas, Xavi, Iniesta của TBN) và Real Madrid (Pepe của BĐN) trước cầu môn của Patricio. Thậm chí còn có cả cuộc chiến ngay trong lòng Real khi Ronaldo, Coentrao cần phải vượt qua Alonso, Arbeloa trước khi nghĩ đến chuyện tiếp cận khung thành của Casillas. Và đây chính là điểm mấu chốt của trận bán kết 1.

Muốn đá bại BĐN, điều trước tiên mà TBN cần phải làm là vô hiệu hóa Ronaldo, mũi tấn công nguy hiểm nhất của đối phương. Cả tiền vệ phòng ngự Busquets lẫn trung vệ Pique đều tin rằng họ có thể làm được điều đó, trong vai trò hỗ trợ cho Arbeloa, do đã thuộc lòng lối chơi của Ronaldo qua những trận “Siêu kinh điển” ở Primera Liga. Dĩ nhiên, chẳng ai phủ nhận điều đó nhưng liệu họ có thể “giam chân” Ronaldo trong suốt trận đấu?

“Siêu kinh điển” bán đảo Iberia 
Cristiano Ronaldo (giữa) sẽ bị các hậu vệ của Tây Ban Nha “chăm sóc” một cách đặc biệt - Ảnh: AFP

Khó đấy, vì thói quen nắm quyền kiểm soát bóng vượt trội của TBN so với đối thủ dễ khiến các hậu vệ của họ đánh mất sự tập trung trong những thời điểm nhất định. Mà chỉ cần vài lần như thế là khung thành của Casillas sẽ bị đặt dưới sự đe dọa của Ronaldo. Đó là chưa kể các cầu thủ TBN đã bắt đầu có dấu hiệu chuyền bóng hỏng nhiều mà điều đó lại hoàn toàn có lợi cho những đợt phản công nhanh của BĐN.

Mặt khác, nếu quá tập trung vào Ronaldo thì TBN có thể dính đòn bên cánh đối diện nếu như Alba buông lỏng Nani, một mũi tấn công đáng gờm khác của BĐN. Tuy nhiên, đây lại là cánh mạnh nhất của TBN thông qua sự phối hợp ăn ý giữa Iniesta và Alba nên ông Del Bosque sẽ chỉ đạo hai cầu thủ này đè hướng lên bóng của Nani và đồng thời tạo sức ép lên hàng thủ của BĐN.

Dĩ nhiên cũng cần phải tính đến lối chơi ru ngủ của TBN sẽ kềm hãm tốc độ của trận đấu khiến cho BĐN không thể phát huy được sở trường phản công nhanh. Chưa hết, nếu như ông Del Bosque lại tiếp tục sử dụng “số 9” giả Fabregas thay cho “số 9” thật Torres thì hàng phòng ngự của BĐN sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc kèm người bởi họ không thể biết được đối phương sẽ ghi bàn từ hướng nào. Theo thống kê, trong 9 trận đấu chính thức gần đây của TBN có đến 9 cầu thủ thay nhau lập công thì thử hỏi các hậu vệ của BĐN sẽ phải kèm ai? Đó là một bài toán khó mà ông Bento cần phải tìm cho ra lời giải trước khi quá muộn. Tỷ lệ cược: Tây Ban Nha chấp nửa trái, thua 9.

Phát biểu trước trận đấu

Tiền vệ Xavi (TBN): “Tôi đã theo dõi tất cả các trận đấu của  BĐN và cảm thấy họ đang có những bước tiến mạnh mẽ so với ở World Cup 2010. Các cầu thủ của họ đã thực sự trưởng thành cả trong phòng thủ lẫn tấn công”.

 Tiền vệ Xavi

HLV Vicente del Bosque (TBN): “Phải thi đấu dưới điều kiện nhiệt độ liên tục thay đổi ở các địa điểm thi đấu khác nhau và có ít hơn 2 ngày nghỉ so với BĐN chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thể lực cho các cầu thủ của chúng tôi. Tuy nhiên chỉ cần khóa Ronaldo và kiểm soát được trận đấu, chúng tôi sẽ tiến đến trận cuối cùng”.

 HLV Vicente del Bosque

Hậu vệ Joao Pereira (BĐN): “Ngoài tính chất của một trận bán kết, chúng tôi chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn sau những gì TBN đã thể hiện. Nếu có nhiều sự tự tin hơn và hạn chế tối đa những sai lầm không đáng có, chiến thắng với BĐN không phải là điều quá xa vời”.

 Hậu vệ Joao Pereira

HLV Paulo Bento (BĐN): “Toàn đội đang thực sự tự tin sau 3 chiến thắng liên tiếp, nhưng TBN không phải là Đan Mạch hay CH Czech. Họ là đương kim vô địch và vẫn khẳng định được sức mạnh ở giải năm nay nhờ một dàn cầu thủ đầy tài năng và kinh nghiệm”.

 HLV Paulo Bento

T.NG (Theo UEFA.com)

Chuyên gia dự đoán Chuyên gia

Vũ Tiến Thành: Bồ Đào Nha có thể gây bất ngờ

 Vũ Tiến Thành: Bồ Đào Nha có thể gây bất ngờ

Nếu so với hình ảnh ở 2 kỳ Euro 2008 và World Cup 2010, TBN lần này không mạnh bằng, nhưng tôi đánh giá họ vẫn ở cửa trên so với BĐN. Tuy nhiên trong một trận đấu cụ thể thì mọi bất ngờ đều vẫn có thể xảy ra. Càng vào sâu BĐN càng chơi hay nên nếu chơi tập trung và hạn chế tối đa các sai sót, họ vẫn có thể vượt qua TBN để vào chung kết.

HLV Trần Minh Chiến: Tây Ban Nha chiến thắng

HLV Trần Minh Chiến: Tây Ban Nha chiến thắng 

Lối chơi tấn công của TBN đã ở đẳng cấp cao nên BĐN  khó làm nên chuyện. Mỗi khi TBN nắm giữ bóng và liên tục gây sức ép thì thế nào hàng thủ của BĐN cũng phạm sai lầm. Dự đoán: Torres sẽ ghi bàn và TBN thắng 2-1.

Q.H (ghi)

Trần Tôn

>> Người yêu của Cristiano Ronaldo bị "trai lạ" hôn
>> Cristiano Ronaldo sẽ cưới vào tháng 7?
>> Bồ Cristiano Ronaldo đang mang bầu?
>> Có Mourinho, Man City đòi mua Cristiano Ronaldo
>> Thể trạng Cristiano Ronaldo hoàn hảo cho mùa giải mới

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.