"Siêu kinh điển" của Jose Mourinho

10/12/2011 12:28 GMT+7

(TNO) Hình như số đông đã thống nhất quan điểm trước khi Real Madrid quyết chiến với Barcelona trong trận “siêu kinh điển” ở La Liga diễn ra vào rạng sáng ngày 11.12 (giờ VN): Mourinho là người duy nhất suốt 3 năm nay có khả năng lật đổ một Barcelona hùng mạnh.

(TNO) Hình như số đông đã thống nhất quan điểm trước khi Real Madrid quyết chiến với Barcelona trong trận “siêu kinh điển” ở La Liga diễn ra vào rạng sáng ngày 11.12 (giờ VN): Jose Mourinho là người duy nhất suốt 3 năm nay có khả năng lật đổ một Barcelona hùng mạnh.

>> Siêu kinh điển tranh siêu cúp
>> Siêu kinh điển phần 1
>> Khẩu chiến trước trận siêu kinh điển

“Người đặc biệt” Jose Mourinho luôn có khả năng thành công, chóng vánh và mạnh mẽ như giông bão, ở những nơi ông đã đi qua.

Đây chỉ mới là mùa thứ 2 Mourinho cầm quân tại Real Madrid, nhưng ông đã đứng trước hàng loạt kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong bóng đá đỉnh cao. Đấy sẽ là huấn luyện viên (HLV) đầu tiên trong lịch sử Cúp C1/Champions League vô địch ở 3 CLB khác nhau? Đấy sẽ là HLV đầu tiên trong lịch sử đoạt chức Vô địch quốc gia ở 4 cường quốc bóng đá khác nhau: Bồ Đào Nha, Anh, Ý, Tây Ban Nha? Nhờ được Mourinho dẫn dắt mà siêu sao Cristiano Ronaldo của Real Madrid có cơ hội giành lại “Quả bóng vàng” từ tay cầu thủ số 1 thế giới Lionel Messi?

Vâng, đấy là những giá trị trên bề mặt của Mourinho, ai cũng thấy rõ. Còn phía dưới bề mặt hào nhoáng ấy? Hậu quả để lại ở những nơi mà “cơn bão Mourinho” thổi qua cũng rất thảm khốc, dù đấy có vẻ là điều ít được bàn đến.

 
Cuộc so tài "siêu kinh điển" thứ 8 giữa hai nhà cầm quân đại tài nhất thế giới hiện nay: Mourinho và Guardiola (phải) - Ảnh: Reuters

Bốn năm sau khi chia tay Mourinho, Chelsea dùng đến 6 HLV (kể cả HLV lâm thời): Avram Grant, Felipe Scolari, Ray Wilkins, Guus Hiddink, Carlo Ancelotti, Andre Villas-Boas. Quỹ lương ngày càng phình to và số lượng ngôi sao quá đông tại sân Stamford Bridge chẳng những không giúp Chelsea trở thành CLB hàng đầu thế giới.

Ở thời điểm này, tức là chưa đến giữa mùa, Chelsea của Villas-Boas đã coi như chấm dứt hy vọng trong cuộc đua giành chức vô địch Premier League.

So với Chelsea, Inter Milan còn thê thảm hơn. 18 tháng sau khi chia tay Mourinho, đội này đã lần lượt dùng đến 4 nhà cầm quân. Tất nhiên, tình trạng ấy nói ngay rằng Rafael Benitez, Leonardo, Gian Piero Gasperini, Claudio Ranieri đều đã và đang thất bại. Nói rằng Inter Milan không còn chút cơ hội nào ở Serie A mùa này thì quá… nhà quê. Đề tài mới phải là: Inter Milan liệu có nguy cơ rớt hạng? Giống như Chelsea, mớ hổ lốn gồm các ngôi sao danh tiếng ở Inter Milan cũng là nguyên nhất dẫn đến thất bại.

 
"Siêu kinh điển" còn là cuộc so tài về đẳng cấp của hai ngôi sao Messi (trái) và Ronaldo - Ảnh: Reuters

Các HLV khác nhau, với quan điểm chiến thuật và sở thích khác nhau, đương nhiên phải quy tụ lực lượng khác nhau, và tất cả cũng đều khác với người tiền nhiệm Mourinho. Thế là xuất hiện “khủng hoảng thừa”, phức tạp, hỗn loạn, hay nói theo ngôn ngữ giang hồ là “tẩu hỏa nhập ma”. Chẳng phải Mourinho không biết. Vấn đề là ông tính đến hậu quả cho đội bóng sau khi chia tay làm gì? Đấy đâu phải là việc của ông!

Sức tàn phá sau khi Mourinho ra đi cũng lớn như những vinh quang có thể xuất hiện khi ông sắp đến, ở bất cứ đội bóng nào!

* Với chiến thắng 3-0 trước Ajax ở lượt cuối vòng bảng Champions League diễn ra hồi giữa tuần qua, Real Madrid dưới thời Mourinho đã nâng chuỗi toàn thắng liên tiếp trên mọi mặt trận lên con số 15, qua đó sánh ngang kỷ lục của đội bóng được dẫn dắt bởi huấn luyện viên huyền thoại Miguel Munoz những năm 1960. Càng ấn tượng hơn ở 15 trận thắng đó họ ghi tới 57 bàn thắng và chỉ thủng lưới 9 lần.

* Hiện tại Real Madrid vẫn đang giữ ngôi đầu La Liga với 3 điểm nhiều hơn kình địch Barcelona và thầy trò Mourinho còn thi đấu ít hơn 1 trận. Trong 7 trận "siêu kinh điển" diễn ra dưới thời Mourinho, Real Madrid thua 3, hòa 3 và chỉ được thưởng thức mùi vị chiến thắng duy nhất một lần.

* Hai ngôi sao được chờ đợi nhiều nhất trong trận "siêu kinh điển" vẫn là Ronaldo và Messi. Chân sút người Argentina Messi đã có 13 bàn thắng trong 15 trận đấu với Real Madrid. Trong khi đó, bên phía Real Madrid, Ronaldo mới chỉ có được 3 bàn thắng trong 9 trận đấu với Barca.

Lịch thi đấu vòng 15 La Liga

Ngày 11.12
0 giờ: Levante - Sevilla
2 giờ: Real Betis - Valencia
4 giờ: Real Madrid - Barcelona

Ngày 12.12
18 giờ: Rayo Vallecano - Sporting Gijon
22 giờ: Getafe - Granada
22 giờ: Villarreal - Real Sociedad

Ngày 13.12
0 giờ:  Malaga - Osasuna
0 giờ:  Zaragoza - Mallorca
1 giờ 45: Athletic Bilbao - Racing Santander
3 giờ 30: Espanyol - Atletico Madrid

Lĩnh Nam

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.