‘Siêu phẩm Barca’ và ‘tài tử’ Messi

18/05/2015 11:48 GMT+7

(TNO) Một năm trước, Atletico Madrid đến sân Nou Camp để giành chức vô địch Liga từ tay Barcelona. Và đêm qua, Barcelona đến sân Vicente Calderon để giành chức vô địch từ tay đối thủ.

(TNO) Một năm trước, Atletico Madrid đến sân Nou Camp để giành chức vô địch Liga từ tay Barcelona. Và đêm qua, Barcelona đến sân Vicente Calderon để giành chức vô địch từ tay đối thủ.
Barcelona đứng trước cơ hội trở thành đội bóng đầu tiên 2 lần giành cú ăn ba - Ảnh: Reuters
Barca giành cú ăn ba trong mùa giải đầu tiên 2008-2009 Pep Guardiola dẫn dắt. Lần này cũng với một HLV trong mùa đầu tiên dẫn dắt đội bóng. Luis Enrique còn 3 trận nữa: trận với Deportivo ở vòng cuối Liga không còn ý nghĩa, trận tranh cúp nhà vua với Athletic Bilbao và đỉnh cao là trận chung kết Champions League với Juventus ở Berlin đêm 6.6 tới. Pep và Enrique là những đồng đội của nhau trong đội bóng Barca đáng nể ở thập niên 1990.

Barca bước vào mùa này với nhiều khó khăn: cái chết của cựu HLV Tito Vilanova, tuyển Tây Ban Nha với các cầu thủ Barca là trụ cột tổn thương ở World Cup, lối chơi tiki-taka bị nghi ngờ, HLV mới, bản hợp đồng mới Luis Suarez bị treo giò những tháng đầu mùa giải, CLB bị cấm mua bán cầu thủ trong suốt cả năm 2015…

Nhưng từ đầu năm 2015, Barca bắt đầu trỗi dậy, họ chơi 33 trận từ đó đến nay trên các mặt trận, thua 3 trận trước Real Sociedad, Malaga, Bayern Munich, hòa Sevilla và thắng 29 trận. Xavi ngay từ đầu năm đã nói: “Chúng tôi nhất định giành các chiếc cúp mùa bóng này bởi Messi đang trong enchufado”.
Messi (trái) đang có phong độ rất cao - Ảnh: AFP
Enchufado, từ Tây Ban Nha khá thú vị. Bạn có thể dịch đơn giản “vào phom”, “bật điện”, “cắm phích”. Nếu cần rõ ràng hơn thì enchufado là “khỏe mạnh, tham vọng, cuồng nộ, sẵn sàng”. Messi vốn là món quà của Thượng đế cho bóng đá rồi, vốn là người ném tất cả những triết lý, chiến thuật, lô-gic… bóng đá vào thùng rác. Khi anh sẵn sàng thì ai cản nổi anh?

Barca là “đội bóng phụ thuộc Messi”? Không, Messi làm các đồng đội của anh tốt hơn. Anh không chỉ nhăm nhăm đứng trong vòng cấm để nhận bóng ghi bàn như Ronaldo. Anh di chuyển ngang dọc mặt sân, tạo ra các khoảng trống, kiến tạo. Chắc chắn Neymar và Suarez không chơi hay như hiện tại nếu không có Messi.

Barca mùa này đặc biệt hiệu quả với những tân binh. Họ không có những Alexander Hleb, Dmytro Chygrynskiy, Keirrison, Henrique, Martín Cáceres mà Pep từng thất bại khi trước. Hai thủ môn Claudio Bravo, Marc Andre ter Stegen, tiền vệ Ivan Rakitic và Luis Suarez đều là những món hàng tuyệt vời.
Rakitic (phải) góp phần giúp tuyến giữa của Barcelona thêm chắc chắn - Ảnh: AFP
Bravo và Stegen đều là những thủ môn thuộc trường phái cản phá cú sút. Barca không cần những dạng thủ môn hiện đại có thể làm chủ khu cấm địa, phát động tấn công hay libero gì hết. Khoác quá nhiều vai cho một thủ môn mà làm gì. Bravo để thủng lưới 19 bàn trong 37 trận Liga, nổi bật nhất là chặn cơn khởi nghĩa cuối cùng của Real Madrid trong 45 phút đầu trận kinh điển ở Nou Camp. Stegen góp tay đưa Barca đến 2 trận chung kết cúp nhà vua và Champions League.

Những gì Suarez thể hiện ai cũng rõ rồi nhưng chính Rakitic mới là bản hợp đồng hiệu quả hơn. Năm ngoái, Rakitic là thủ quân đưa Sevilla đến cúp Europa League. Năm nay, với sự khéo léo, chăm chỉ, Rakitic có những cú chuồi bóng, những đường chuyền, hiệu quả giữ nhịp trong lối chơi để giúp “quái vật ba đầu” ở tuyến trên thăng hoa.
HLV Enrique mang lại thành công cho Barca ngay trong mùa đầu tiên làm việc - Ảnh: AFP
Và tất nhiên phải kể đến “Lucho” Enrique. Một cách lặng lẽ, Lucho thiết lập nhịp điệu, sự chuẩn bị, sự diễn tập cho mọi thứ ở Barca, từ những đường lên bóng đến những pha phòng thủ tình huống cố định. Thực hiện sự luân chuyển đội hình hợp lý, giúp các cầu thủ bình thản vào những lúc đội bóng gặp khó khăn như sau các trận thua ở sân Bernabeu hay sân Anoeta, hay giám đốc Andoni Zubizarreta bị sa thải, hay chủ tịch Josep Maria Bertomeu phải hầu tòa.

Enrique cũng biết lắng nghe các cựu binh như Xavi, Iniesta để thoát ra một cuộc bất đồng với Messi hồi tháng 1.2015 một cách an toàn. Nội bộ đội bóng không còn sứt mẻ gì, Messi chuyển sang chế độ enchufado và Barca dong buồm đến những danh hiệu.

Messi có thể là Tom Hanks, là Leonardo DiCaprio, là Brad Pitt, là George Clooney. Nhưng một siêu phẩm điện ảnh không do một ngôi sao màn bạc tạo ra. Nó cần đạo diễn, quay phim, trang phục, ánh sáng… Vậy đấy, siêu phẩm Barca với tài tử Messi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.