Simeone - Guardiola: Kẻ trong tối, người ngoài sáng

03/05/2016 17:05 GMT+7

Pep Guardiola thích màu sáng, Diego Simeone chuộng màu đen. Pep lịch lãm, Simeone cực kì hung hăng. HLV Atletico thích cầu thủ cá tính, HLV Bayern ưa người dễ bảo. Nhưng đó không phải là tất cả những điểm khác biệt về tính cách của hai ông thầy tài ba.

Pep Guardiola thích màu sáng, Diego Simeone chuộng màu đen. Pep lịch lãm, Simeone cực kì hung hăng. HLV Atletico thích cầu thủ cá tính, HLV Bayern ưa người dễ bảo. Nhưng đó không phải là tất cả những điểm khác biệt về tính cách của hai ông thầy tài ba.

Pep (trái) và Simeone (phải) là hai mảng màu đối lập nhau - Ảnh: AFP
Trận đá lượt về bán kết Champions League giữa Atletico và Bayern Munich sẽ diễn ra vào 1 giờ 45 ngày 4.5 (giờ VN) không chỉ là trận đấu tranh vé dự chung kết. Đó còn là dịp hiếm để người hâm mộ chứng kiến hai thứ bóng đá trái ngược nhau trên cùng một sân cỏ và hai nhà cầm quân gần như là khắc tinh của nhau đứng trên cùng một đường biên.
“Thế lực hắc ám” gặp “Chính chuyên tột bậc”
Pep Guardiola trưởng thành dựa trên hình mẫu Johan Cruyff . Ông luôn ăn mặc chỉnh chu, nói năng chừng mực và biết cách chiều lòng người. Pep là HLV ít khi phê bình trọng tài. Ngay cả khi đội nhà có dấu hiệu bị xử ép, nhà cầm quân cũng từ chối bình luận thêm, nếu có, ông chỉ nói “Trọng tài là người quyết định trận đấu”.
Diego Simeone thì ngược lại. Thần tượng của nhà cầm quân là Jose Mourinho. Simeone thừa nhận ông ngưỡng mộ “Người đặc biệt” và tính cách của ông bị ảnh hưởng nhiều bởi Mourinho. Simeone gai góc, xù xì, lấy việc tranh luận với trọng tài như một thói quen khi chỉ đạo. HLV Bayern chẳng sợ làm mất lòng ai. Thậm chí, ông còn đanh đá đến độ ném một quả bóng vào sân trong trận Atletico gặp Malaga. Kết quả, nhà cầm quân bị cấm chỉ đạo tổng cộng 3 trận sau đó.
Pep luôn chuộng màu sặc sỡ và Simeone thì ngược lại - Ảnh: AFP
Nhưng đó chỉ là các yếu tố vô hình. Điểm khác giữa hai nhà cầm quân còn nằm ở chỗ, Pep luôn chuộng màu sáng và Simeone thì ngược lại. Quần áo của HLV Bayern luôn có màu rực rỡ, hiếm hoi ông mới mặc áo caro thanh nhã. Riêng HLV Atletico, ông luôn vận “tone sur tone” với màu đen.
Simeone được biết đến như một HLV nhiều tiểu xảo, Pep lại trông giống nhà giáo thanh cao. Nếu so về nét tính cách, sở thích, mưu mẹo và cả cách xuất hiện, người ta dễ so sánh Simeone như đại diện của thế lực hắc ám còn Pep là hiện thân của sự chính chuyên, cao quí.
Hai lối chơi đối lập
Đội bóng của Pep luôn chơi đẹp, lối chơi nhiều màu sắc như những chiếc áo ông hay mặc. Lại thêm, lí tưởng xuyên suốt trong phong cách cầm quân của Pep là kiểm soát bóng. “Đối thủ nguy hiểm nhất là khi họ có bóng trong chân”, vì thế, đoàn quân của Pep luôn kiểm soát bóng hết sức có thể.
Đối với Simeone, lối chơi của Pep không khiến ông hào hứng. “Kiểm soát bóng ư? Đó là câu chuyện cổ tích. Đối phương yếu nhất là khi họ mất bóng. Muốn họ mất bóng thì hãy để họ kiểm soát bóng”. Do đó, lối chơi của ông thiên về phòng ngự khoa học và chứa đầy mưu mẹo. Chính lối chơi đó đã đem về kết quả 1-0 cho Atletico trong trận lượt đi với Bayern.
Trong lúc trận đấu diễn ra, Pep và Simeone đều giỏi trong việc tìm điểm yếu của đối phương. Bayern sẽ tăng tốc độ triển khai bóng, Atletico lại chuộng cách dâng cao đội hình và đè sức nặng lên khung thành đối phương.
Simeone luôn chỉ đạo rất sung trên đường biên - Ảnh: AFP
Chính lối chơi khác nhau một trời một vực đã khiến trận đấu giữa Bayern và Atletico luôn căng thẳng. Một bên kiểm soát trận đấu, một bên chờ đợi sơ hở để phản công. Bên đường biên, Pep và Simeone như hai con diều hâu đang chực chờ cơ hội để so tài, đọ trí.
Không chỉ trên sân cỏ, cả cách hành xử của hai ông thầy cũng không có điểm chung. Simeone lấy tấm lòng chân thật ra đối đáp với học trò, vậy nên chẳng ai phàn nàn ông, ông thích nói thẳng, nói thật, không né tránh vấn đề. Pep lại không thích tranh luận, né tránh mọi thứ.
HLV Atletico thích các cầu thủ có cá tính mạnh bởi ông nghĩ, họ sẽ không dễ đầu hàng. HLV Bayern lại chuộng những cá nhân dễ bảo để không ai phản đối lại thứ bóng đá mang tính lý thuyết của ông. Pep chỉ luôn làm việc ở các CLB nhà giàu, Simeone bôn ba khắp nơi để tìm chỗ đứng. Pep có nhiều tiền để mua cầu thủ, Simeone phải “lượng cơm gắp mắm” trước mỗi kỳ chuyển nhượng.
Nhưng sau tất cả, hai cá tính vẫn đứng ngang hàng trên cùng một đường biên và đều được thừa nhận tài năng. Pep có cái hay của Pep, Simeone cũng vậy. Pep là bậc thầy về áp đặt lối chơi, Simeone lại là chuyên gia phá hoại. Nhưng nhìn chung, cả hai đều là những HLV tài ba cho đến thời điểm này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.