Sir Alex: huấn luyện tuyển Anh giống như uống ly rượu độc

18/07/2010 10:12 GMT+7

Mới đây, Sir Alex Ferguson tiết lộ ông đã từng hai lần từ chối lời mời dẫn dắt tuyển Anh vì “Đó là một công việc rất kinh khủng”.

Sir Alex Ferguson đã giành rất nhiều danh hiệu cùng M.U và ông chưa muốn dừng lại - Ảnh: Getty Images

Mới đây, Sir Alex Ferguson tiết lộ ông đã từng hai lần từ chối lời mời dẫn dắt tuyển Anh vì “Đó là một công việc rất kinh khủng”.

Là HLV giàu thành tích nhất tại nước Anh nhưng Sir Alex Ferguson chỉ có vài tháng dẫn dắt đội tuyển Scotland rồi dành phần lớn sự nghiệp của mình cho Manchester United. Mới đây, sau thất bại của tuyển Anh tại World Cup, nhà cầm quân người Scotland đã tiết lộ rằng ông đã từng hai lần khước từ lời mời trở thành HLV của đội bóng đảo quốc sương mù.

“Tôi đã được mời làm HLV tuyển Anh hai lần nhưng đều từ chối”, Sir Alex phát biểu trên kênh truyền hình Canada, nơi ông cùng các học trò đang thực hiện chuyến du đấu khởi động cho mùa giải mới 2010-2011, “Tôi nghĩ rằng đó là một công việc thật kinh khủng, giống như khi bạn phải uống một ly rượu độc vậy. Bên cạnh đó, tôi còn có một bất lợi lớn khi là một người Scotland. Đó chính là những nguyên nhân khiến tôi không bao giờ nghĩ đến việc từ bỏ M.U để trở thành HLV tuyển Anh”.

Tôi nghĩ rằng đó là một công việc thật kinh khủng, giống như khi bạn phải uống một ly rượu độc vậy. Bên cạnh đó, tôi còn có một bất lợi lớn khi là người Scotland

HLV Alex Ferguson

Ferguson không tiết lộ thời điểm ông nhận được lời mời từ Liên đoàn bóng đá Anh (FA). Tuy nhiên, theo tờ Guardian, chiến lược gia 68 tuổi là sự lựa chọn số 1 của FA để thay thế Terry Venables vào năm 1996. Sau đó, đến năm 1999, sau khi Glenn Hoddle bị sa thải, Sir Alex một lần nữa được mời. Khi đó, ban lãnh đạo M.U đã đồng ý để FA đàm phán nhưng nhà cầm quân này đã từ chối vì đang cùng “Quỷ đỏ” hướng đến cú ăn ba trong mùa giải đó. Bên cạnh đó, Ferguson cũng không muốn trở thành tâm điểm của dư luận bởi ông thừa hiểu HLV tuyển Anh là người luôn được báo chí Anh “quan tâm, chăm sóc” rất kỹ lưỡng. Glenn Hoddle bị sa thải là do đã trót phát ngôn không đúng mực liên quan đến người khiếm thị.

Trong cuốn hồi ký phát hành năm 2000, HLV Ferguson không hề nhắc đến những việc nói trên và tiết lộ này có thể sẽ khiến những người hâm mộ tuyển Anh phải thất vọng. Bởi với bản lý lịch đầy ấn tượng của mình, Sir Alex có thể giúp tuyển Anh giành được thành công. Trong suốt thời gian dẫn dắt M.U, nhà cầm quân người Scotland đã mang về cho đội bóng này 11 danh hiệu Premier League, 5 cúp FA, 2 chức vô địch Champions League, 1 siêu cúp châu Âu... (tổng cộng 26 danh hiệu lớn nhỏ).

Đánh giá về màn trình diễn của tuyển Anh tại World Cup 2010, vị HLV lão làng này cho rằng Fabio Capello không thể làm gì hơn. “Mùa giải bóng đá tại Anh quá khắc nghiệt. Vào tháng 12, các cầu thủ phải thi đấu 8 hay 9 trận trong điều kiện thời tiết và sân bãi tồi tệ nhất. Do đó, khi vào giai đoạn hai của mùa giải, có rất nhiều cầu thủ mỏi mệt và chấn thương. Tuy nhiên, họ vẫn phải tiếp tục ra sân vì khi đó mùa giải bước vào giai đoạn quan trọng. Vì vậy, đến khi dự World Cup, chẳng có cầu thủ nào có được thể lực tốt nhất. Họ đã vắt cạn sức lực cho một mùa giải căng thẳng trước đó”, Sir Alex nhận định.  

Wayne Rooney là một trong những cầu thủ của tuyển Anh ở trong tình trạng như vậy và Ferguson cho rằng chân sút của tuyển Anh còn là nạn nhân của sự kỳ vọng quá lớn. “Báo chí tại Anh đều cho rằng World Cup 2010 sẽ là giải đấu mà Rooney tỏa sáng, Rooney sẽ đưa tuyển Anh đến ngôi vô địch... Tuy nhiên, đừng quên rằng trong quá khứ, cậu ấy chưa từng thi đấu tốt ở World Cup. Điều đó khiến Rooney chịu áp lực rất lớn. Cùng với Rooney, có thể kể ra trường hợp của Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo”.

Hải Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.