Sir Alex kể chuyện huấn luyện Cantona, Beckham, Ronaldo

27/09/2016 07:05 GMT+7

Trong 27 năm làm thuyền trưởng của con tàu mang tên Manchester United (M.U), Alex Ferguson đã thay đổi hoàn toàn CLB này. Từ vị trí áp chót bảng xếp hạng năm 1986, M.U đã trở thành một trong những đội bóng vĩ đại nhất nước Anh. Và tất cả đều nhờ tài lãnh đạo của Ferguson.

Trong cuốn sách mới đây viết cùng người bạn thân Michael Moritz có tựa là Leading (tên tiếng Việt Dẫn dắt - Lãnh đạo chứ không quản lý, Nhà xuất bản Trẻ phát hành), Ferguson đã tiết lộ những bí mật khi dẫn dắt M.U với những siêu sao "ngông cuồng" như Eric Cantona, Cristiano Ronaldo … để CLB này thành một trong những thương hiệu lớn nhất thế giới.
Tác giả tập trung trình bày những kỹ năng quản lý và lãnh đạo mà ông xem là quan trọng nhất. Trong đó, phong cách huấn luyện mang thương hiệu Ferguson được nhấn mạnh. Đó là tính kỷ luật, luôn biết cách kiểm soát, tinh thần đồng đội và động lực thi đấu. Ông cũng đề cập đến những khía cạnh khác trong cách quản lý như việc giao trách nhiệm, phân tích dữ liệu, cách ứng xử trước những thất bại…
Kỷ luật là điều mà Ferguson tôn thờ. Cuộc sống nghèo khó, bươn chãi từ nhỏ đã rèn cho ông tính kỷ luật trong công việc. Thế nhưng trong đội bóng, tính kỷ luật, các hình phạt cũng được Sir Alex cân nhắc sao cho hài hòa như chính ông nói “hãy để cho hình phạt phù hợp với tội lỗi”.
Cách mà ông thường áp dụng là im lặng với cầu thủ làm sai. Theo ông, cách này đơn giản nhưng giúp học trò hiểu mình đang bị quở trách mà khắc phục. Với Cantona, ông chỉ nhắc nhở khi cầu thủ này ăn mặc diêm dúa đi sự kiện trang trọng, xăm đầu thủ lĩnh da đỏ lên ngực. Nhưng khi cầu thủ người Pháp tung cú song phi vào một cổ động viên của Crystal Place, ông đã cấm anh thi đấu 4 tháng.
Mùa giải đó Manchester United mất chức vô địch khi kém đội đầu bảng đúng 1 điểm. Chính Sir Alex thừa nhận nếu có Cantona CLB chắc chắn sẽ vô địch nhưng ông vẫn làm điều đó vì tính kỷ luật. Theo ông không thể vì một danh hiệu mà để một thói xấu ảnh hưởng đến cả đội.
Dù 21 năm đã trôi qua nhưng người hâm mộ vẫn không thể quên được cú đá song phi của Cantona AFP
Ferguson rất kỷ luật nhưng điều đó không có nghĩa là ông cũng khô cứng. Khi biết cầu thủ của mình chịu nhiều áp lực, có thể buông xuôi vì không được tập luyện rồi chuyển sang CLB khác, ông trở thành chuyên gia tâm lý, động viên họ thường xuyên.
Khi trở lại sau án treo giò 8 tháng (kể cả 4 tháng phạt của FA), Cantona vẫn ở lại M.U và dần lấy lại phong độ đỉnh cao. Câu chuyện cũng tương tự khi Beckham dính thẻ đỏ ở World Cup 2004 và bị người hâm mộ nước Anh phỉ báng, cho là tội đồ.
Với những cá tính dị biệt của nhiều ngôi sao, Ferguson cho rằng cách dẫn dắt họ tốt nhất chính là thấu hiểu và chia sẻ. Ông đồng thời cũng tìm hiểu về gia cảnh từ bé của các cầu thủ để từ đó biết cách khơi dậy động lực cho mỗi cá nhân. Sir Alex đánh giá rất cao tinh thần cầu tiến, khát khao trở nên xuất sắc hơn của Ronaldo, Beckham, Cantona, Giggs, Rooney… Ông mô tả là họ luyện tập điên cuồng và người ta phải “lôi họ ra khỏi sân tập”.
Dẫn chứng rõ nhất về việc giúp cầu thủ tìm ra động lực của mình là trường hợp của Ole Gunnar Solskjaer. Từ cậu bé yếu đuối, bẽn lẽn sinh ra ở làng chài nhỏ của Na Uy, ông dần biến cầu thủ này thành chân sút được mệnh danh “sát thủ có gương mặt trẻ thơ”, tận hưởng nhiều vinh quang cùng M.U.
Sir Alex cũng học cách lên dây cót tinh thần cũng như khéo léo truyền tải sự tự tin cho học trò của mình. Khi David De Gea mới về M.U thay thế một huyền thoại như Van der Sar, thủ thành người Tây Ban Nha đã gặp nhiều áp lực và xuống tinh thần thấy rõ. Ông đã khéo léo động viên, tỏ ra hiểu những áp lực và cho thấy ông cùng cả đội ở bên cạnh. Dần dà De Gea trở thành người trấn giữ khung thành xuất sắc như hiện nay.
Quyển sách của Sir Alex Ferguson Chụp màn hình
Điều mà Ferguson tâm đắc nhất trong việc dẫn dắt chính là khai thác thêm sức mạnh của mỗi cầu thủ. Thay vì hăm dọa họ, ông sẽ dùng từ “well done” (giỏi lắm) để động viên. Theo ông hai từ này có sức mạnh cực lớn giúp học trò của ông thi đấu sung sức.
Ferguson đặc biệt ấn tượng về cậu học trò Ronaldo, ông cho rằng anh cùng với Messi là những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới còn thi đấu. Ông cho rằng tính cách ưa chải chuốt, màu mè của Ronaldo là điều cần thiết so với nhiều cầu thủ sau trận đấu chỉ biết lao vào các cuộc ăn chơi. Ronaldo cũng là người không rượu bia, xăm mình và rất biết chăm sóc bản thân.
Những trang sách trong cuốn cung cấp nhiều kinh nghiệm quản lý nhưng được viết dí dỏm, chân thành. Viết về chuyện bóng đá và những thành công của các đội bóng, nhưng những bài học ở đây có thể được bất kỳ nhà quản lý nào áp dụng và thành công. Cuốn sách của Ferguson không chỉ khai mở những bí mật của một trong những CLB lớn nhất thế giới, mà còn có ích trong việc giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.