Sir Alex sẽ giải nghệ vào cuối mùa

08/05/2013 14:02 GMT+7

(TNO) Sau 39 năm gắn bó với nghiệp cầm quân, huấn luyện viên (HLV) lão làng Alex Ferguson của Manchester United (M.U) đã quyết định nghỉ hưu sau khi mùa giải này kết thúc.

(TNO) Sau 39 năm gắn bó với nghiệp cầm quân, huấn luyện viên (HLV) lão làng Alex Ferguson của Manchester United (M.U) đã quyết định nghỉ hưu sau khi mùa giải này kết thúc.

>> Sir Alex chuẩn bị lập xưởng sản xuất rượu
>> Sir Alex giàu nhất giới HLV nước Anh
>> Sir Alex ca ngợi Van Persie

Sir Alex sẽ giải nghệ vào cuối mùa
Sir Alex Ferguson sẽ chấm dứt sự nghiệp cầm quân đầy vinh quang của mình vào cuối mùa giải này - Ảnh: AFP

Ngay từ chiều tối hôm qua (8.5, giờ địa phương), báo chí Anh đã có thông tin về việc Sir Alex Ferguson sẽ tuyên bố nghỉ hưu. Tuy nhiên, thời điểm mà chiến lược gia người Scotland rút lui khỏi làng bóng đá thì báo chí Anh không biết.

Đến hôm nay, trang web chính thức của M.U đã đưa ra thông báo rằng HLV Ferguson sẽ nghỉ hưu sau khi mùa giải này kết thúc. Như vậy, trận đấu cuối cùng của Sir Alex trên cương vị HLV của M.U sẽ là cuộc đối đầu với West Brom vào ngày 19.5 tới. Thông tin này chắc chắn là một cú sốc với không ít người hâm mộ "Quỷ đỏ".

Nói về quyết định của mình trên trang web của đội bóng, nhà cầm quân 71 tuổi cho biết: "Việc đưa ra quyết định nghỉ hưu đã được tôi cân nhắc và suy nghĩ rất nghiêm túc. Tuy nhiên, đã đến lúc dừng lại".

Dù quyết định nghỉ hưu nhưng Sir Alex không thôi lo lắng cho tương lai của M.U. Ông cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng cho đội bóng khi ông không còn có mặt trên băng ghế chỉ đạo.

"Điều quan trọng là đội bóng cần có đủ chất lượng để có thể tiếp tục cạnh tranh cho chức vô địch. Tôi nghĩ rằng tôi đã làm điều đó trong thời gian qua. Đội bóng hiện tại đang là một tập thể kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm. Họ có khả năng đối đầu với bất kỳ đối thủ nào. Bên cạnh đó, hệ thống đào tạo trẻ cũng được chú trọng. Chính vì vậy, tương lai của đội bóng chắc chắn sẽ rất tươi sáng", Sir Alex cho biết.

Theo thông tin trên trang web của M.U, sau khi rút lui khỏi cương vị HLV, Sir Alex sẽ đảm nhận cương vị đại sứ của đội bóng cũng như có một chân trong ban lãnh đạo.

Đây không phải là lần đầu HLV Ferguson tuyên bố giải nghệ. Vào năm 2001, ông đã từng đưa ra lời tuyên bố tương tự. Tuy nhiên, sau đó ông rút lại và nói rằng đó là "một sai lầm nghiêm trọng".

Trong sự nghiệp 27 năm cầm quân tại M.U, nhà cầm quân người Scotland đã giành tổng cộng 34 danh hiệu lớn nhỏ cùng đội bóng này, trong đó nổi bật là 13 chức vô địch Premier League, 5 cúp FA, 2 Champions League, 1 FIFA Club World Cup.

Thành tích này đưa ông trở thành nhà cầm quân thành công nhất trong lịch sử Bóng đá Anh. Tuy nhiên, cuộc vui nào cũng đến lúc tàn và giờ là lúc ban lãnh đạo M.U phải bắt tay vào tìm người thay thế ông.

Vài nét về sự nghiệp của Sir Alex

- Sir Alex sinh ngày 31.12.1941 tại Glasgow, Scotland.

- Khi còn thi đấu ông chơi ở vị trí tiền đạo cho các CLB như Queen's Park, St. Johnstone, Dunfermline Athletic, Rangers, Falkirk và Ayr United.

- Các đội bóng đã huấn luyện: East Stirlingshire, St. Mirren, Aberdeen, tuyển Scotland và M.U

- Các danh hiệu cùng đội bóng: 1 chức vô địch giải hạng Nhất Scotland, 3 chức vô địch ngoại hạng Scotland, 4 chức vô địch Cúp Quốc gia Scotland, 1 Cúp Liên đoàn Scotland; 2 Cúp C3, 2 Siêu Cúp châu Âu, 13 chức vô địch Premier League, 5 FA Cup, 4 Cúp Liên đoàn, 10 Siêu Cúp Anh, 2 Champions League, 1 Cúp Liên lục địa, 1 FIFA Club World Cup.

- Danh hiệu cá nhân: 10 danh hiệu HLV xuất sắc nhất mùa giải, 1 danh hiệu HLV xuất sắc nhất châu Âu, 2 danh hiệu HLV của CLB xuất sắc nhất do IFFHS bình chọn... Ngoài ra, Sir Alex còn nhận được rất nhiều danh hiệu cao quý khác.

Khánh Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.