Slovenia - Anh: Củng cố ngôi đầu bảng

11/10/2016 16:07 GMT+7

Chiến thắng trước Slovenia sẽ giúp đội tuyển Anh củng cố vững chắc ngôi đầu bảng nên họ sẽ nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ, kể cả khi không có đội trưởng Wayne Rooney.

Đội tuyển Anh đã thắng Malta 2-0 trong ngày ra mắt của HLV tạm quyền Gareth Southgate để vươn lên dẫn đầu bảng F ở vòng loại World Cup 2018. Tuy nhiên, chiến thắng đó lại làm hao tốn rất nhiều giấy mực của báo chí Anh, chủ yếu là liên quan đến Wayne Rooney, trong khi “Tam sư” chuẩn bị cho chuyến làm khách trên sân Stozice của Slovenia vào rạng sáng 12.10 (theo giờ VN). 
Rooney trên băng ghế dự bị
 Chiến thắng trước Slovenia sẽ giúp đội tuyển Anh củng cố vững chắc ngôi đầu bảng để tiến thêm một bước nữa đến nước Nga vào mùa hè 2018. Do vậy, HLV Southgate đã và đang làm tất cả những gì mà ông cho là tốt nhất để hy vọng sẽ giúp “Tam sư” đạt được mục tiêu.
Trong đó, có một quyết định của ông vừa được xem là quan trọng mà lại rất dũng cảm là loại Ronney ra khỏi đội hình xuất phát sau khi đội trưởng của đội tuyển Anh bị các CĐV la ó trong chiến thắng trước Malta tại sân Wembley. Đơn giản vì HLV Southgate từng nói rằng: “Bất cứ khi nào phải chọn đội hình, chúng tôi sẽ chọn một đội hình mà chúng tôi cảm thấy phù hợp với trận đấu”.        
Về phần mình, Rooney đã chấp nhận quyết định này với thái độ tích cực. Anh nói: “Đó là điều mà tôi phải vượt qua. Tôi đủ mạnh để đối phó với điều đó. Tôi không thể phủ nhận đây là một thời điểm khó khăn nhưng tôi phải cho thấy thái độ đúng đắn, cố gắng trở nên tích cực và chắc chắn rằng tôi có được sự ủng hộ từ các đồng đội của tôi”.
Thế là xong, vấn đề còn lại là ai sẽ thay thế vị trí của Rooney và ai sẽ mang băng đội trưởng? HLV Southgate cũng đã nhanh chóng quyết định trao băng đội trưởng cho Jordan Henderson và nhiều khả năng ông sẽ chọn Eric Dier để đá cặp tiền vệ trung tâm với cầu thủ này. Bên cạnh đó, hậu vệ trái Danny Rose sẽ ra sân ngay từ đầu khi Ryan Bertrand phải rời đội vì chấn thương và tài năng trẻ Marcus Rashford cũng có thể xuất trận ở vị trí của Jesse Lingard hoặc Theo Walcott.
Nói chung, sự vắng mặt của Rooney trong đội hình xuất phát sẽ không ảnh hưởng đến chiến thuật và cách chơi của đội tuyển Anh và do vậy, cũng chẳng có ai nghi ngờ về cơ hội giành trọn 3 điểm của họ tại Ljubljana sau sự việc này, đặc biệt là các CĐV vẫn đặt niềm tin vào mặt trận tấn công cùa “Tam sư”.   
Không có gì để mất
Tiền vệ Kevin Kampl đã rời khỏi đội tuyển Slovenia với lý do “kiệt sức” AFP
Thế nhưng, thông tin Rooney sẽ bắt đầu trận đấu trên băng ghế dự bị được HLV Srecko Katanec của Slovenia đón nhận như một động lực cho đội bóng của mình, dù ông có thể hiểu được lý do mà HLV Southgate buộc phải làm điều đó. Ông nói: “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu anh ta bị bỏ rơi. Wayne Rooney là thủ lĩnh của đội bóng này, anh ta có kinh nghiệm mà một đội trưởng cần có nên thật khá khó khăn khi thay thế anh ta hoặc để anh ta trên băng ghế dự bị. Nhưng thành thật mà nói anh ta không còn là người trẻ nhất nữa và có lẽ phong độ của anh ta đã sa sút một chút”.   
Tuy nhiên, bản thân HLV Katanec cũng phải đối mặt với việc mất một trong những cầu thủ quan trọng nhất của mình, dù theo một cách khác. Tiền vệ Kevin Kampl đã rút khỏi đội tuyển vì cảm thấy “kiệt sức” nhưng mọi thành viên của đội tuyển Slovenia đều cảm thấy sự việc này giống như một “cuộc đào ngũ”. Do vậy, họ đã nhanh chóng loại sự cố này ra khỏi suy nghĩ, như tuyên bố của cầu thủ chạy cánh Valter Birsa “Chúng tôi có nhiều lựa chọn hơn trong đội bóng vào lúc này. Các cầu thủ có chất lượng hơn với rất nhiều sức mạnh”. 
Dù vậy nhưng HLV Katanec vẫn cho rằng đây là trận đấu mà Slovenia “chẳng có gì để mất” và các cầu thủ không nên quá hưng phấn sau chiến thắng trước Slovakia. Ông cho biết “họ là một đội bóng hàng đầu. Chúng tôi không có gì để mất” và “Anh có những cầu thủ rất nhanh và rất nhanh chóng trong quá trình chuyển đổi từ phòng ngự sang tấn công” nên “chúng tôi mong đợi một trận đấu khó khăn trên mọi lĩnh vực”.  
Thế nên, dù vẫn mạnh miệng tuyên bố rằng “chúng tôi không cần phải lo lắng về trận đấu này hay sợ thất bại” nhưng HLV Katanec vẫn thừa hiểu là “Anh có chất lượng hơn Slovakia rất nhiều trên mọi phương diện”. Nghĩa là Slovenia của ông khó có thể giành được một kết quả tích cực trước “Tam sư”.    
Tình hình nhân sự
Slovenia: Tiền vệ Kevin Kampl đã rời khỏi đội tuyển với lý do “kiệt sức” khi tuyên bố rằng “vào thời điểm này tôi không ở trong điều kiện thích hợp để giúp Slovenia”.          
Anh: Hậu vệ Ryan Bertrand và thủ môn Tom Heaton đã rời đội tuyển vì chấn thương nên HLV Gareth Southgate đã triệu tập Kieran Gibbs và Jordan Pickford để thay thế họ.          

Lịch sử đối đầu
- Slovenia và Anh đã gặp nhau 4 lần với phần thắng hoàn toàn thuộc về “Tam sư”.
- Tại vòng loại Euro 2016, Anh đã thắng Slovenia 3-1 tại sân Wembley vào ngày 15.11.2014 trước khi thắng tiếp 3-2 tại Ljubljana vào ngày 14.6.2015. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.