Sneijder - ứng viên số 1 của Quả bóng vàng

07/07/2010 23:32 GMT+7

Với 4 lần được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu (gồm các trận Hà Lan thắng Đan Mạch, Nhật Bản, Brazil và Uruguay), tiền vệ Wesley Sniejder đang bỏ xa các đối thủ khác trong cuộc đua đến danh hiệu Quả bóng vàng FIFA World Cup 2010.

Sneijder (10) và Mueller (13) - 2 ứng viên nặng ký cho danh hiệu Quả bóng vàng và Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất - Ảnh: AFP

Với 4 lần được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu (gồm các trận Hà Lan thắng Đan Mạch, Nhật Bản, Brazil và Uruguay), tiền vệ Wesley Sniejder đang bỏ xa các đối thủ khác trong cuộc đua đến danh hiệu Quả bóng vàng FIFA World Cup 2010.

Đây là thành tích đáng nể của tiền vệ đang được xem là người tổ chức lối chơi hay nhất hiện nay tại World Cup. Sneijder không chỉ có đến 43 đường chuyền cho đồng đội ở tư thế thuận lợi có thể ghi bàn trong 6 trận vừa qua (trung bình mỗi trận có 7 đường chuyền quyết định); mà còn tung ra tổng cộng 29 cú sút (trung bình mỗi trận sút 5 lần) và ghi được 5 bàn, đang nằm trong tốp ứng viên dẫn đầu giải vua phá lưới. Sneijder không phải là cầu thủ có chiều cao tốt, nhưng anh rất nhạy bén với các cơ hội, các bàn thắng đều thực hiện đa dạng và đặc biệt có những quả lật bóng khôn ngoan. Anh là mẫu cầu thủ biết truyền cảm hứng cho toàn đội, giúp Hà Lan luôn chơi hay trong hiệp 2.

Đứng sau Sneijder là Diego Forlan của Uruguay khi 3 lần được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận (hòa Pháp, thắng Mexico và thắng Ghana). Dù đã 32 tuổi, nhưng Forlan đã có nhiều đóng góp để giúp Uruguay lọt vào đến bán kết. Bền bỉ, xông xáo và tận tụy, Forlan đã biến một đội Uruguay trung bình, vượt qua vòng loại bằng vé vớt (thắng Costa Rica trong trận play-off) trở thành đại diện Nam Mỹ vào sâu nhất ở vòng chung kết World Cup. Nét nổi bật ở Forlan chính là những cú sút phạt uy lực, những cú "nã pháo" tầm xa bất ngờ. Nếu như anh vẫn còn thể lực sung mãn và có thêm Suarez hỗ trợ thì chắc chắn Uruguay đã gây nhiều khó khăn hơn cho Hà Lan trong trận bán kết. Tuy nhiên, khả năng đăng quang Quả bóng vàng của Forlan coi như đã kết thúc sau khi anh để Sneijder vượt qua trong trận đối đầu rạng sáng qua.

Những gương mặt khác cũng có hy vọng tranh chấp ngôi thứ cao gồm có Iniesta của Tây Ban Nha với 2 lần được chọn xuất sắc nhất trận (tính đến trước bán kết), rồi đến Xavi và David Villa cũng như Bastian Schweisteiger và Thomas Mueller của Đức. Nhưng xem ra, cơ hội vượt qua Sneijder của các ngôi sao này là cực khó. Được biết, FIFA sẽ công bố danh sách các ứng viên Quả bóng vàng vào ngày 9.7 để các nhà báo có mặt tại World Cup bầu chọn. Sau đó, tên người chiến thắng sẽ được công bố trong ngày diễn ra trận chung kết.

Về danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất, hiện thủ môn Manuel Neuer (Đức) và Iker Casillas (Tây Ban Nha) đang chiếm ưu thế. Casillas là thủ môn cản phá được cú sút 11m qua 2 vòng chung kết World Cup (trận thắng CH Ireland tại World Cup 2002 và thắng Paraguay ở tứ kết vừa rồi); còn Neuer dù chỉ là thủ môn thứ 3 nhưng đã tiến bộ và chứng tỏ được tài năng khi càng chơi càng tỏ ra ổn định, góp phần cùng Đức vào sâu trong giải.

Danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất khó lòng thoát khỏi tay cầu thủ 21 tuổi Thomas Mueller của Đức, dù World Cup lần này còn nhiều tài năng trẻ khác cũng tỏa sáng như Giovani Dos Santos hay Javier Hernandez của Mexico.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.